Phương pháp tiếp cận hệ thống về Quản lý dự án - A Systems Approach to Project Management

Phương pháp tiếp cận hệ thống về Quản lý dự án (A Systems Approach to Project Management) cung cấp thêm góc nhìn về việc phát triển Hướng dẫn Khung kiến ​​thức Quản lý dự án (A Guide to the Project Management Body of Knowledge (PMBOK® Guide)

Cập nhật Hướng dẫn PMBOK® cứ 5 năm một lần mang lại cơ hội mới để đảm bảo rằng Tiêu chuẩn Quản lý dự án (The Standard for Project Management) và Hướng dẫn Khung kiến ​​thức Quản lý dự án (A Guide to the Project Management Body of Knowledge (PMBOK® Guide) phản ánh đúng thực tiễn hiện tại trong quá trình phân phối dự án. Với sự khởi đầu của bản cập nhật PMBOK® Seventh Edition, PMBOK® Guide sẽ chuyển đổi mạnh mẽ từ góc nhìn dựa-trên-quá-trình (process-based) của môi trường dự án sang góc nhìn dựa-trên-hệ-thống (systems-based).


Một quan điểm dựa trên hệ thống là gì và nó liên quan đến quản lý dự án như thế nào?

Cẩm nang Kỹ thuật Hệ thống INCOSE định nghĩa một hệ thống là: “…tập hợp các phần tử, hệ thống con hoặc cấu kết hoàn thành mục tiêu đã xác định”. Tất nhiên, có rất nhiều loại hệ thống, nhưng điều quan trọng là “các hệ thống tạo ra kết quả như là một chức năng tổng hợp mà không phải chỉ là do đóng góp của các yếu tố riêng lẻ, mà còn là kết quả của tất cả các tương tác giữa tất cả các yếu tố.”

Trong Kỹ thuật Hệ thống (Systems Engineering) nó được gọi là “tài sản mới nổi” (emergent property) và khái niệm này là một trong những hiểu biết cơ bản nhất mà các học viên/người làm nghề phải nắm vững. Ở con người, chúng ta sử dụng các thuật ngữ như tính cách (personality) và tâm hồn (soul), và tất cả đều đồng ý rằng không có một tế bào hay phân tử nào mà bạn có thể chỉ ra là nguồn gốc. Mỗi người giám đốc dự án sẽ chứng thực rằng mặc dù có một loạt các yếu tố chung, các dự án riêng lẻ vẫn độc đáo như dấu vân tay. Bạn không thể hiểu tại sao một dự án thành công hay thất bại chỉ bằng cách kiểm tra danh sách hoạt động - để thực sự làm chủ nỗ lực, bạn phải thấy toàn bộ tương tác của các hoạt động cũng như từng hoạt động.

Tôi đã làm việc với một loạt các dự án lớn trong sự nghiệp của mình. Một số đơn giản còn một số dự án khác đòi hỏi khắt khe phải khởi-đầu-thẳng-đứng (đạt ngay hiệu suất tối đa ngay khi bàn giao dự án đưa vào vận hành) như Tàu con thoi của Hoa Kỳ (US Space Shuttle) và đặt một thiết bị đo đạc có tên là “IceCube” dưới Nam Cực. Danh sách các hoạt động và các bộ phận luôn khác nhau, nhưng các kết nối giữa các hoạt động rất phổ biến. Theo thời gian, tôi nhận ra rằng logic cơ bản là thứ tôi có thể dễ dàng xây dựng và tái sử dụng.

Không có ngoại lệ, tôi thấy quan điểm hệ thống là điều cần thiết để thỏa mãn nhiều bên liên quan. Nó giúp tôi chuyển đổi sự cạnh tranh giữa các lợi ích thành sự thỏa hiệp thành công. Tôi thấy quan điểm đó hữu ích đến nỗi tôi đã giúp thành lập INCOSE như một cách để chia sẻ thông điệp với người khác.

Phiên bản tiếp theo của Hướng dẫn PMBOK® mang đến cho chúng tôi cơ hội phản ánh tốt hơn các giao diện chính phải được bật đúng trong bất kỳ bối cảnh ứng dụng cụ thể nào. Nó có thể tính đến mối quan hệ mật thiết của các giao diện đó đến giao phẩm dự án cũng như tăng cường sự hiểu biết về một loạt các mối quan hệ khác mà chắc chắn ảnh hưởng đến kết quả dự án.

Bởi vì các dự án của chúng ta luôn là các hệ thống - không phải chỉ là một bộ phận hoặc hoạt động - nên chỉ có góc nhìn mang tính hệ thống mới mang lại sự phong phú cần thiết để hỗ trợ đầy đủ cho cộng đồng quản lý dự án và các bên liên quan phụ thuộc vào chúng tôi. Một hội thảo tương tác tại Hội nghị Toàn cầu PMI ở Philadelphia vào ngày 5 tháng 10 năm 2019 sẽ tìm hiểu khái niệm về góc nhìn hệ thống về quản lý dự án và ý nghĩa của nó đối với các nguyên tắc cơ bản để quản lý dự án. Nếu bạn dự định tham gia Hội nghị Toàn cầu, hãy lên kế hoạch tham gia hội thảo này và hội thảo sẽ giúp thông báo sự phát triển của phiên bản tiếp theo của Hướng dẫn PMBOK® (PMBOK® 7th Edition)

Tác giả: Randy Iliff, Systems Engineer and fellow Project Manager


Xem thêm

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

TỔNG HỢP cập nhật PMBOK® 7th Edition


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp