Analogous Estimating vs Parametric Estimating trong bài thi PMP®

Đặc biệt trong phần Lập kế hoạch, kế hoạch quản lý chi phí và tiến độ dự án đòi hỏi rất nhiều ước tính vì các công việc liên quan chưa xảy ra. Trong việc quản lý dự án thực tế và Bài kiểm tra PMP®, ước tính thường bao gồm hai loại phương pháp riêng biệt: Ước tính tương tự Analogous Estimating và Ước tính tham số Parametric Estimating. Bài viết này sẽ giải thích về sự tương đồng cũng như khác biệt của hai loại phương pháp này.

Analogous Estimating là gì?

Ước tính đơn giản bằng cách lấy các giá trị từ các dự án/hoạt động quá khứ có phạm vi tương tự với các dự án/hoạt động hiện tại.

  • Phương pháp ước tính nhanh nhất và dễ nhất để đưa ra ước tính sơ bộ
  • Đòi hỏi sự kết hợp giữa thông tin lịch sử và đánh giá của chuyên gia (thông tin từ các dự án quá khứ có thể được điều chỉnh khi xem xét các trường hợp đặc biệt của dự án hiện tại, ví dụ như lạm phát, v.v.)
  • Có độ tin cậy thấp nhất vì không có 02 dự án nào giống nhau hoàn toàn
  • Được sử dụng trong trường hợp có hạn chế thông tin của dự án
  • Còn được biết đến là “Ước lượng từ trên xuống Top-down Estimating

Parametric Estimating là gì?

Ước tính dựa trên thông tin lịch sử của các dự án rất giống nhau và xem xét sự khác biệt về quy mô

  • Bằng cách xác định chi phí/thời gian đơn vị đầu tiên từ các dự án/hoạt động quá khứ và mở rộng dự toán theo số lượng đơn vị cần thiết cho dự án/hoạt động hiện tại
  • Ước tính đáng tin cậy hơn
  • Chỉ được sử dụng khi mối quan hệ thống kê giữa dữ liệu lịch sử và công việc hiện tại có thể được thiết lập; thường hạn chế sử dụng vì tính chất/chi tiết của dự án/hoạt động hiện tại có thể khác biệt đáng kể so với quá khứ, từ đó khiến parametric estimating không khả thi

Mặc dù cả hai phương pháp đều dựa vào thông tin lịch sử từ tổ chức/ngành để ước lượng thời gian/chi phí cho dự án/hoạt động, nhưng cả hai cũng có những điểm khác biệt sau:

  • Analogous Estimating được xem là một cách tiếp cận từ trên xuống, độ chính xác thấp hơn nhiều so với Parametric Estimating, trong đó Analogous Estimating dựa trên việc “tương tự” đơn giản.
  • Parametric Estimating chính xác hơn cho các dự án/hoạt động với các thành phần tương tự và có thể “mở rộng quy mô”, nó dựa trên đơn vị chi phí/thời lượng của dữ liệu lịch sử được chia tỷ lệ để đưa ra ước tính.
  • Analogous Estimating được sử dụng ở giai đoạn đầu của dự án khi chỉ có lượng thông tin hạn chế, trong khi Parametric Estimating được sử dụng nếu dự án/hoạt động có thể “mở rộng quy mô”.

Ngoài hai phương pháp ước lượng trên, PMBOK® cũng đề cập hai phương pháp ước lượng khác sau đây:

- Ước tính từ dưới lên Bottom-up Estimating - (còn được gọi là “kỹ thuật xác định rõ ràng Definitive technique”): chính xác nhất và tốn nhiều thời gian nhất trong tất cả các phương pháp ước tính, trong đó, mọi hoạt động được phân chia chi tiết ở cấp độ dưới cùng, từ đó tổng hợp các ước tính của từng thành phần riêng lẻ để đưa ra một ước tính tổng thể.

- Ước tính ba điểmThree points Estimating - ước tính này chính xác hơn, được phát triển từ ba ước tính bằng cách sử dụng công thức PERT (Công cụ xem xét và đánh giá chương trình Program Evaluation And Review Technique):

  • Ước tính có khả năng nhất Most Likely Estimate (Em): Ước tính khi mọi thứ diễn ra bình thường
  • Ước tính bi quan Pessimistic Estimate (Ep): Ước tính khi mọi thứ sai hướng (hoặc gần như sai)
  • Ước tính lạc quan Optimistic Estimate (Eo): Ước tính khi mọi thứ diễn ra suôn sẻ hơn dự kiến (hoặc gần như vậy)

Ước tính có tính cả rủi ro và sự không chắc chắn, có độ chính xác cao hơn so với ước tính tương tự Analogous Estimating và ước lượng tham số Parametric Estimating.

Ví dụ minh họa

Đối với dự án luyện thi PMP®, trước khi bắt tay vào việc học thực tế, người học được khuyến khích lập kế hoạch quản lý cho việc học và thi bằng cách đi sâu chi tiết về ước tính phạm vi và khung thời gian.

Có 10 lĩnh vực kiến thức được xác định trong PMBOK®. Giả sử ta biết rằng, mất 10 giờ để học xong 01 lĩnh vực kiến thức, thời gian để học xong tất cả 10 lĩnh vực sẽ là:

10 giờ/lĩnh vực x 10 lĩnh vực = 100 giờ

Ở đây ta dùng ước lượng tham số Parametric Estimating vì ta đã có dữ liệu để biết “thời lượng đơn vị” của dự án luyện thi.

Giả sử trong quá khứ, bạn vượt qua Bài kiểm tra chứng chỉ CAPM® với tổng số 300 giờ ôn luyện. Và vì kỳ thi chứng chỉ CAPM® và PMP® đều do PMI cung cấp, bạn thử sử dụng Ước tính tương tự Analogous Estimating ở đây để ước tính thì sẽ mất 300 giờ để luyện thi PMP®.

 

Xem thêm:

Các thuật ngữ PMP® dễ gây nhầm lẫn & Giải thích chuyên sâu

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp