Phục hồi sau khi trượt kỳ thi PMP® - Một hướng dẫn hoàn chỉnh

Vậy, bạn đã thi trượt PMP®…. Bạn có thể làm gì bây giờ?

Điều đầu tiên bạn nên làm là nhớ rằng bạn không cô đơn! Lúc nào chả vậy, điều đó xảy ra thường xuyên đấy mà. Mặc dù chúng ta không nhất thiết phải biết tỷ lệ thi trượt chính xác, nhưng đây là một kỳ thi rất khó khăn và bạn không nên quá nghiêm khắc với bản thân mình vì đã trượt đợt thi này. Với bài viết này, tôi muốn không những giúp bạn vượt qua nỗi đau và sự thất vọng vì đã trượt kỳ thi, mà tôi còn sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các mục có thể hành động để bạn có thể chuẩn bị tốt cho lần thi tiếp theo. Và chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách trả lời câu hỏi 'Có bao nhiêu người thực sự trượt kỳ thi?"

Tỷ lệ trượt trong kỳ thi PMP là gì?

Chúng ta không biết tỷ lệ thi trượt trong kỳ thi PMP.

Chúng ta đã thấy các bài viết về chủ đề này, ở đó tác giả tuyên bố nó có thể cao tới 50%. Tuy nhiên, thực tế là Viện Quản lý Dự án (PMI)® không thông báo tỷ lệ thi trượt cho bất kỳ kỳ thi nào của họ, điều đó có nghĩa là chúng ta đơn giản là không biết và bất kỳ số liệu nào được đưa ra như một “thực tế’’ thì đều không chính xác. Những gì chúng ta biết là một tỷ lệ đáng kể những người tham gia kỳ thi sẽ trượt kỳ thi PMP. "Tỷ lệ thi đậu của kỳ thi PMP® thực sự khá thấp trong hầu hết các kỳ thi chuyên nghiệp - điều đó khiến việc đậu kỳ thi trở nên vô cùng quý giá." (Edward Chung, PMP, PMI-ACP)

Vì vậy, hãy nhớ rằng, khi bạn vượt qua bài kiểm tra vào lần tới, bạn sẽ là một trong số ít những người có PMP đằng sau tên của họ, đó là một thành tựu to lớn trong cộng đồng PMP.

Phục hồi sau khi Fail kỳ thi PMP

Hãy cùng bắt đầu lại từ đầu để bạn có thể phát triển một chiến lược để vượt qua kỳ thi khó khăn này. Nhưng trước khi chúng ta bắt đầu bước vào giai đoạn chuẩn bị, điều rất quan trọng là cho phép bản thân một chút thời gian để nuối tiếc. Đừng ép buộc cảm xúc của bạn về việc thi trượt bị đè nén.

Nuối tiếc là một quá trình tự nhiên của con người, và quá trình này có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng và chuẩn bị tâm lý cho lần thứ hai. Bước đầu tiên có thể nói thành tiếng và chấp nhận rằng "Tôi đã trượt kỳ thi PMP" để thừa nhận điều đó. Sau đó mất một vài ngày hoặc một vài tuần chỉ để không làm gì và chuẩn bị tinh thần và thể chất cho vòng thi thứ hai.

Hãy để cảm xúc của bạn biểu hiện ra bên ngoài cho dù chúng ở trạng thái giận dữ, hay thất vọng, v.v ... Cách tuyệt vời để giải tỏa cảm xúc là nói về chúng. Nói chuyện với bạn bè, gia đình, với nhóm học tập cùng và trò chuyện với những người khác, những người có thể đã thất bại trong lần đầu tiên. Sau khi bạn giải phóng tất cả những cảm xúc tiêu cực, bạn sẽ ở trạng thái tốt hơn để bắt đầu lại và chuẩn bị cho kỳ thi PMP tiếp theo.

Nhưng đừng quên thiết lập thời gian để ngừng nuối tiếc! Hãy đặt trên lịch của bạn một thời gian xác định để bạn vượt qua cảm giác nuối tiếc này và bắt đầu làm mới mình với bước chuẩn bị cho lần thi tiếp theo.

Tôi đã trượt trong kỳ thi PMP, giờ phải làm sao?

Bước tiếp theo sẽ là đảm bảo bạn hiểu rõ những thiếu sót của mình. Ngay sau khi bạn hoàn thành bài kiểm tra, bạn sẽ nhận một tờ kết quả. Điều cực kỳ quan trọng là bạn phải hiểu kết quả kiểm tra trong lần đầu tiên của mình. Tờ kết quả sẽ cho bạn thấy mức độ thành thạo của bạn đối với từng lĩnh vực. Bốn cấp độ bao gồm: Cần cải thiện (Needs improvement), Dưới mong đợi (Below Target), Đạt mong đợi (Target), Trên cả mong đợi (Above Target) sẽ giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình liên quan đến tài liệu. Khi bạn đã xác định chính xác vị trí thiếu sót của mình, bạn có thể đưa ra chiến lược về cách để cải thiện trong các lĩnh vực đó. Bước tiếp theo sẽ là phác thảo kiến thức tương ứng trong Hướng dẫn PMBOK® thuộc những phạm vi cần cải thiện (needs improvement) và dưới mong đợi (below target) để tìm ra càng nhiều câu hỏi trong các lĩnh vực đó càng tốt. Ngoài ra, có nhiều phần mềm thi mô phỏng với các câu hỏi được sắp xếp theo dạng giai đoạn dự án, bạn có thể thực hành để củng cố hơn điểm cần hoàn thiện của các lĩnh vực kiến thức này.

Hãy làm đề thi mô phỏng!

Lời khuyên đầu tiên của tôi – đặc biệt là nếu bạn vừa trượt PMP lần 2 – Hãy đăng ký một kỳ thi mô phỏng PMP trực tuyến

Mặc dù bài kiểm tra mô phỏng có thể khiến bạn tốn một khoản tiền, nhưng bây giờ sẽ là lúc bạn nên đầu tư vào để đảm bảo bạn có thể vượt qua kỳ thi trong lần thi tới. Môn thể thao mà bạn đang theo đuổi là kỳ thi PMP và bạn phải luyện tập, luyện tập, luyện tập không ngừng. Cách tốt nhất là thông qua câu hỏi mô phỏng trực tuyến có thể cung cấp cho bạn nhiều bài kiểm tra thực hành và một công cụ đánh giá tuyệt vời sau khi bạn làm bài mô phỏng

Bạn đã sở hữu tài khoản đề thi mô phỏng? Hãy yêu cầu gia hạn miễn phí!

Nếu bạn đã có sẵn đề thi PMP mô phỏng rồi, hãy liên hệ với các trung tâm bởi vì các trung tâm đào tạo thường gia hạn miễn phí thực hành các câu hỏi mô phỏng cho những ai đã trượt trong kỳ thi PMP. Nếu họ có chính sách đó, bạn chỉ cần hỏi.

Hãy đọc những bài học kinh nghiệm từ những người đã thi trượt

Lời khuyên số hai của tôi dành cho bạn là hãy đọc những bài học kinh nghiệm từ những người đã trượt kỳ thi. Bắt đầu với những điều sau:

Hơn nữa, đọc những bài học kinh nghiệm từ những người đã từng thi trượt có thể cho bạn ý tưởng về cách chuẩn bị cho kỳ thi lần hai. Một bài học hữu ích có thể tìm thấy trên diễn đàn tại www.pm-precast.com/II. Kelly, người đã vượt qua bài thi trong lần thứ hai, chia sẻ một bài học kinh nghiệm lên diễn đàn: “Trong lần đầu tiên tôi đã trả tiền gấp ba lần cho các lớp học trực tiếp và sử dụng kỳ thi mô phỏng của họ”. Lập luận của Kelly cho rằng việc sử dụng kỳ thi mô phỏng thì quan trọng và đôi khi hiệu quả hơn các lớp học trực tiếp.

Sáu lý do dẫn đến việc thi trượt PMP

Bước tiếp theo bạn nên làm là nhìn nhận một cách trung thực về những yếu tố bên ngoài phòng thi có thể khiến bạn không thể vượt qua kỳ thi PMP lần đầu tiên. Bạn là một người dễ bị hồi hộp lo lắng khi làm bài? Bạn chưa chuẩn bị đủ kiến thức? Tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ của bạn? Có một vài lý do cá nhân nào khác có thể góp phần vào tình huống này?

Để giúp bạn xác định những nguyên nhân, tiếp tục và lắng nghe cuộc phỏng vấn tuyệt vời giữa tôi và Kevin Reilly, trong đó chúng tôi thảo luận về 6 lý do khiến mọi người trượt kỳ thi nhiều lần:

The PM Podcast số 268

Chủ đề ngày hôm nay không dễ chút nào. Kevin Reilly, PMP,PMI-ACP (http://krpm-training.com/ - http://www.linkedin.com/in/kevinwreilly) và  tôi sẽ nói về sự thất bại. Chính xác hơn là trượt trong kỳ thi PMP.

Vì thế, cách tiếp cận của chúng tôi là chúng tôi muốn nói về lý do tại sao một người nào đó có thể thất bại trong kỳ thi PMP lần đầu, lần thứ hai hoặc thậm chí là lần thứ ba, và quan trọng nhất là những hành động nào ta có thể thực hiện để bình tâm, hồi phục và bắt đầu tiến lên để vượt qua sự thất bại.

Và tất nhiên, đây là lúc, tôi phải nói rằng Nếu bạn là một PM muốn nhận được chứng nhận PMP hoặc PMI-ACP thì cách dễ nhất là hãy học Podcasts The PM PrepCast hoặc The Agile PrepCast và nghiên cứu bài kiểm tra bằng cách xem video đào tạo luyện thi chuyên sâu từ www.pm-prepcast.com. Chúng tôi không thể đảm bảo rằng bạn không trượt, nhưng chúng tôi biết rằng việc đào tạo của chúng tôi mang lại hiệu quả và có thể giúp bạn vượt qua kì thi.

Hiểu TẠI SAO câu trả lời của bạn sai

Đây là phần tiếp theo của Mẹo 1 ở trên Khi bạn có một nguồn câu hỏi mô phỏng tốt, hãy bắt đầu trả lời và phân tích các câu hỏi mẫu. Tôi muốn bạn dành ít nhất cùng một khoảng thời gian để thực hiện đánh giá như khi bạn dành để trả lời các câu hỏi. Vì vậy, nếu bạn dành 2 giờ để trả lời các câu hỏi trong bài thi mô phỏng, bạn phải dành ít nhất 2 giờ để thực hiện đánh giá.

Nhìn vào mọi câu hỏi mà bạn đã sai và học hỏi từ sai lầm của bạn. Đọc các giải thích, xem các tài liệu tham khảo, xem lại Hướng dẫn PMBOK®, xem Bài học PM PrepCast về chủ đề này, v.v. Đừng hài lòng với "oh, Tôi đã hiểu sai". Thay vào đó, hãy hỏi tại sao bạn hiểu sai và thực hiện nghiên cứu về nó.

Và tất nhiên, bạn cũng nên thực hiện đánh giá với tất cả các câu hỏi bạn đã trả lời đúng nhưng bạn biết rằng là do bạn đoán hoặc không chắc chắn về đáp án. Nếu bạn 'chỉ may mắn' và có được câu trả lời đúng một cách tình cờ, bạn cũng cần phải xem xét kỹ lại.

Đây là quá trình được miểu tả lai bởi một trong những học viên đã thành công của chúng tôi.

Một yếu tố trong nghiên cứu đã tạo ra một sự khác biệt lớn đối với tôi là trong việc phân tích các câu hỏi mà tôi đã sai. Mỗi lần tôi làm một bài kiểm tra thực hành đầy đủ, sau khi tôi hoàn thành, tôi kiểm tra tất cả các câu hỏi tôi đã sai và phân loại kiểu lỗi mà tôi đã thực hiện để xem có mẫu tương tự nào không. Khi nhìn thấy một mẫu, tôi hành động để sửa lại nó. Một phần của điều này là để hiểu TẠI SAO bạn có câu hỏi sai. Điều đó có nghĩa là, đừng chỉ đọc câu trả lời đúng và tiếp tục. Bạn cần hiểu TẠI SAO bạn không có được câu trả lời đó. Có phải đó chỉ là sự thật mà bạn không biết? Không phải là một vấn đề lớn, bây giờ bạn biết điều đó. Là một khái niệm trừu tượng mà bạn không hiểu? Khi đó, bạn cần phải thực sự nghiên cứu cẩn thận khái niệm đó trong PMBOK hoặc tài liệu đào tạo cho đến khi bạn hiểu nó. Đôi khi bạn cũng có thể thấy rằng bạn chỉ đơn giản là không trả lời đúng câu hỏi - PMI đã ném rất nhiều "sương mù” để đánh lạc hướng bạn, và bạn đã không thể trả lời được vì bạn không rõ thật sự câu hỏi là gì. Nếu điều đó xảy ra, bạn cần phải tách lúa mì ra khỏi vỏ (nghĩa là tìm ra điều gì thực sự được yêu cầu).

Đối với tôi, tôi phát hiện ra rằng nhiều sai lầm ban đầu của tôi là những gì tôi đã phân loại là "những sai lầm ngu ngốc" vì tôi đọc câu hỏi quá nhanh và bỏ lỡ trọng điểm của câu hỏi. Tôi đã phải thực sự để bản thân chậm lại và đọc một cách bình tĩnh và kỹ lưỡng. Điểm kiểm tra của tôi tăng vọt khi tôi làm điều này. Có vẻ như phản trực giác khi nói rằng bạn cần phải hoàn thành tất cả những câu hỏi này bằng cách đi chậm hơn, nhưng do bản chất của tôi, nó rất quan trọng (tôi rất thiếu kiên nhẫn).

Tracy Shagnea, PMP

Đặt câu hỏi!

Nếu tại thời điểm này, bạn vẫn không chắc chắn về những gì đã sai trong bài kiểm tra của mình hoặc cách bạn nên tiến hành, thì đừng ngại. Hãy hỏi!

Trong Mẹo 2 ở trên, tôi khuyên bạn nên đọc một số bài học kinh nghiệm mà những người khác đã đăng trong diễn đàn thảo luận PMP của chúng tôi sau khi họ thất bại lần đầu và sau đó vượt qua bài kiểm tra của họ. Bạn có nhận thấy cộng đồng của chúng tôi hữu ích như thế nào và có bao nhiêu người đã giúp đỡ với các đề xuất và mẹo không?

Vì vậy, hãy tiếp tục và tận dụng môi trường tích cực này và yêu cầu giúp đỡ.

Một điều cần nhớ khi bạn yêu cầu giúp đỡ, câu hỏi của bạn càng cụ thể thì càng tốt. Đơn giản chỉ nói "Tôi đã trượt kỳ thi PMP 2019. Giúp tôi. Tôi có thể làm gì?" có thể sẽ không giúp bạn nhận được nhiều phản hồi. Bạn phải cụ thể hơn và cung cấp chi tiết. Hãy cho chúng tôi biết bạn đã học như thế nào, tài liệu học tập nào bạn đã sử dụng, kết quả bài kiểm tra của bạn là gì và cho chúng tôi biết nếu bạn đã có kế hoạch chuẩn bị các bước tiếp theo.

Cân nhắc về việc kiến nghị yêu cầu đặc biệt

PMI hiểu rằng làm một bài kiểm tra chứng chỉ có thể gây căng thẳng hơn cho một số người so với những người khác. Vì vậy, nếu có một lý do y tế tại sao bạn có thể cần thêm thời gian, bạn có thể yêu cầu điều này.

Bạn có thể yêu cầu tổ chức thực hiện bất kỳ bài kiểm tra PMI nào để mà sửa đổi do sai sót/ hoặc các điều kiện khác có thể làm giảm khả năng của bạn để thực hiện bài kiểm tra. Không phát sinh thêm chi phí cho những yêu cầu này.

Project Management Professional Handbook

Được biết từ một số học viên của chúng tôi, những người 'dễ bị hồi hộp, lo lắng khi làm bài' rằng họ đã nhận được ghi chú của bác sĩ và có thể kéo dài thời gian cho kỳ thi.

Một học viên có tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Anh và PMI không có hỗ trợ ngôn ngữ đã được thông báo như sau: "Các ứng viên dự thi PMP mà chúng tôi không có hỗ trợ ngôn ngữ bằng tiếng mẹ đẻ của họ có thể yêu cầu thêm thời gian để hoàn thành bài kiểm tra. Điều này sẽ cần phải được yêu cầu trước khi lên lịch cho kỳ thi". Cô ấy cũng đã yêu cầu thêm thời gian và nhận được nó.

Quan trọng: Tất cả các yêu cầu đặc biệt phải được yêu cầu trước khi lên lịch thi. Vui lòng tham khảo thêm tại Sổ tay PMP Handbook!

Suy nghĩ tích cực

Một phần rất quan trọng cho sự chuẩn bị lần hai là trạng thái tinh thần của bạn. Suy nghĩ tích cực! Một gợi ý tuyệt vời trong giai đoạn suy nghĩ tích cực là sử dụng trực quan để có được tâm trạng và cảm giác thực tế khi vượt qua bài kiểm tra. Ngồi yên lặng trong phòng và nhắm mắt lại.

Hình dung những gì bạn sẽ cảm thấy như thế nào khi bạn vượt qua kỳ thi cực kỳ khó khăn này. Cảm nhận cảm giác tuyệt vời đó trên khắp cơ thể của bạn và hình dung bạn rời khỏi phòng thi trong hạnh phúc và niềm tự hào về thành tích của bạn. Và hãy nhớ rằng, bạn đã thử sức với bài kiểm tra này trước đây và bạn thực sự có cơ hội lớn để vượt qua nó lần hai. Một phần của quá trình vượt qua là do sự chuẩn bị của bạn và phần còn lại là bạn thực sự tin rằng mình có thể vượt qua.

Đừng vội vàng

Khi PMI chấp thuận đơn đăng ký của bạn, bạn có thời gian 1 năm để chọn ngày thi.

Thời gian đủ điều kiện thi (khoảng thời gian mà bạn có thể đặt lịch thi) là một năm. Bạn có thể thực hiện bài thi tối đa ba lần trong một năm này nếu bạn không vượt qua lần thi đầu tiên.

Project Management Professional Handbook

Do đó, trừ khi bạn sắp hết thời hạn một năm, bạn không nên vội vàng trong kỳ thi tiếp theo. Thay vào đó, hãy dành đủ thời gian để chuẩn bị và sẵn sàng.

Thật không may, không phải tất cả đều chú ý đến lời khuyên này. Chúng tôi đã thấy khá nhiều học viên đặt kỳ thi thứ hai chỉ một hoặc hai tuần sau khi họ trượt lần đầu tiên. Thông thường, họ cũng sẽ thất bại lần thử thứ hai. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên dành thời gian để đánh giá lại, thực hành một vài bài thi mô phỏng nữa (xem mẹo tiếp theo) và sau đó hãy quyết định thời điểm tốt nhất để thực hiện đăng ký thi lần hai.

Đa dạng hóa tài liệu học tập của bạn

Một số học viên đã nói với chúng tôi điều này: Họ nói rằng họ đã dành nhiều thời gian cho việc luyện thi, và họ cũng đạt điểm cao hơn mục tiêu trong các bài kiểm tra mô phỏng. Tuy nhiên, họ vẫn thất bại trong kỳ thi thực tế.

Họ giải thích lý do cho sự khác biệt này - làm tốt bài kiểm tra mô phỏng nhưng sau đó trượt bài kiểm tra thực tế - là do kiểu câu hỏi trong bài kiểm tra thực tế của họ rất khác so với những gì họ đã quen thuộc trong sách và bài thi mô phỏng. Họ đã quen với phong cách và định dạng câu hỏi cụ thể từ sách/bài thi mô phỏng và sau đó trong bài kiểm tra thực tế lại được trình bày với các câu hỏi rất khác. Do vậy, họ đã rất khó để thích nghi với phong cách mới cộng thêm áp lực của ngày thi.

Nếu bạn cũng nhận thấy điều này và cảm thấy rằng các câu hỏi mẫu trong sách và trong bài thi mô phỏng của bạn không khớp với những gì bạn thấy trong bài kiểm tra, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên thay đổi. Chọn một sách giáo trình mới. Hãy thử một loạt các kỳ thi mô phỏng. Bạn biết những gì bạn đã thấy trong bài kiểm tra và vì vậy bây giờ bạn có thể dễ dàng phát hiện ra một cuốn sách và câu hỏi mô phỏng phù hợp với kinh nghiệm của bạn. Điều này có thể giúp bạn làm quen tốt hơn, thoải mái hơn và giúp bạn vượt qua kỳ thi ở lần sau.

Cập nhật Kế hoạch ôn luyện PMP của bạn

Một khi thời gian trôi qua sau lần thi trượt đầu tiên, có lẽ một lần nữa bạn đang ở một nơi tốt - hoặc ít nhất là một nơi tốt hơn - và bạn suy nghĩ về hành động bạn sẽ làm để lên kế hoạch lại cho việc học của bạn

Hãy nhìn kỹ vào kế hoạch ôn luyện PMP ban đầu của bạn. Điều chỉnh kế hoạch dựa trên những gì bạn đã học được trong bài viết này và nghiên cứu bổ sung thêm những điều mà bạn đã làm. Bây giờ hãy tiếp tục ôn luyện theo kế hoạch đã được cập nhật của bạn.

Để 1-2 tuần trôi qua và sau đó thực hiện bất kỳ điều chỉnh cần thiết nào cho kế hoạch và cách bạn học.

Đặt lại lịch thi

Sau khi cập nhật kế hoạch ôn luyện của mình trong mẹo trước, bây giờ bạn đã có ngày kết thúc mục tiêu cho việc ôn luyện và bạn có thể tiếp tục lên lịch cho kỳ thi PMP tiếp theo.

Và khi nói đến việc lên lịch thi lại, chúng tôi khuyên bạn - nếu có thể - hãy sử dụng cùng một trung tâm kiểm tra cho lần thử thứ hai này như bạn đã làm trong lần đầu tiên. Xét cho cùng, bạn đã ở đó một lần và bạn đã nắm rõ về nó. Bạn biết làm thế nào để đến đó, làm thế nào để tìm chỗ đậu xe, cửa nào để đi vào tòa nhà và bạn biết cách bố trí chung của trung tâm. Sự hiểu biết này giúp bạn loại bỏ sự căng thẳng của việc phải đi đến một nơi không quen thuộc.

Tuy nhiên, nếu bạn phải đến một địa điểm khác, thì hãy lên kế hoạch đến thăm trung tâm khảo thí đó trước. Các học viên của chúng tôi đều làm điều này họ nói rằng nó đã giúp họ giữ bình tĩnh.

Điều gì xảy ra nếu bạn trượt trong kỳ thi PMP lần hai

Nếu bạn trượt trong kỳ thi PMP lần thứ hai, thì bạn phải đưa ra quyết định: Trong chương tiếp theo của bài viết này, bạn sẽ biết rằng nếu bạn trượt kỳ thi ba lần, sẽ có một khoảng thời gian chờ một năm bắt buộc. Bây giờ bạn đã trượt bài kiểm tra của mình hai lần, bạn có hai lựa chọn để tiếp tục:

Lựa chọn 1

Chuẩn bị và làm bài kiểm tra lần thứ ba. Đây là lựa chọn mà chúng tôi đề xuất cho hầu hết các học viên của chúng tôi. Bạn phải tìm cách kéo mình trở lại, tăng cường học tập, xem xét việc trả tiền cho huấn luyện viên PMP để hướng dẫn bạn, sau đó tiếp tục và thực hiện bài thi lần ba.

Lựa chọn 2

Hãy để thời gian đủ điều kiện của bạn hết hạn và sau đó đăng ký lại. Lựa chọn này chỉ nên được xem xét nếu bạn thực sự gần kết thúc thời hạn đủ điều kiện một năm. Vì vậy, thay vì vội vã và làm bài kiểm tra lần thứ ba, bạn chỉ cần quyết định để đơn đăng ký thi của mình hết hạn. Khi nó đã hết hạn, sau đó bạn nộp (và trả tiền) cho một hồ sơ đăng ký mới. Bây giờ bạn một lần nữa có một năm và ba lần thi cho kỳ thi của bạn.

Để biết thêm chi tiết về vấn đề này, vui lòng đọc bài viết riêng của chúng tôi có tiêu đề What to Do If you Fail The PMP® Exam Twice.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thất bại trong kỳ thi PMP 3 lần

Mặc dù thất bại trong kỳ thi PMP ba lần thật là điên rồ nhưng đó không phải là ngày tận thế. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là bạn phải đợi một năm:

Nếu bạn thi trượt ba lần trong khoảng thời gian đủ điều kiện một năm của bạn, bạn phải đợi một năm kể từ ngày thi cuối để đăng ký lại hồ sơ.Tuy nhiên, sau khi trượt kỳ thi ba lần, thí sinh vẫn có thể chọn đăng ký bất kỳ chứng chỉ PMI nào khác. Ví dụ, một ứng cử viên đã trượt kỳ thi PMP ba lần trong khoảng thời gian đủ điều kiện một năm của mình phải đợi một năm để đăng ký lại PMP. Tuy nhiên, anh ấy hoặc cô ấy có thể đăng ký [bất kỳ kỳ thi PMI nào khác] vào bất cứ lúc nào. Project Management Professional Handbook

Nói cách khác, PMI áp dụng thời gian chờ đợi một năm cho bạn nếu bạn không vượt qua kỳ thi, nhưng bạn có thêm tùy chọn đăng ký cho bất kỳ kỳ thi nào khác của họ.

Ngoài ra, xin lưu ý rằng nếu thời gian đủ điều kiện của bạn hết hạn mà bạn không vượt qua bài kiểm tra, bạn phải đăng ký lại hồ sơ. Điều này có nghĩa là ngoài thời gian chờ đợi một năm, PMI cũng yêu cầu bạn nộp (và thanh toán) hồ sơ đăng ký thi PMP mới nếu bạn muốn thử lại sau khi chờ đợi một năm.

Tuy nhiên, còn một cách cuối cùng bạn có thể thử: Bạn có thể phúc khảo kết quả thi. Điều này có nghĩa là bạn sẽ gửi yêu cầu bằng văn bản đến PMI trong đó bạn trình bày ý kiến về trường hợp của mình. Chúng tôi biết hai trường hợp học viên có thể thuyết phục PMI cho phép họ thử lần thứ tư và là lần cuối cùng. (Cả hai học sinh của chúng tôi đã vượt qua lần thử thứ tư). Vui lòng xem lại "Quy trình Khiếu nại Chứng nhận" trong Sổ tay PMP Handbook để biết thêm chi tiết

Tóm tắt và và những điều cần ghi nhớ

Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng trong hầu hết các trường hợp, học viên đã được đào tạo chuẩn bị cho kỳ thi PMP, tham gia lớp học nhưng vẫn trượt, thực sự họ biết về các tài liệu. Tuy nhiên, họ có thời gian khó khăn để xác định câu trả lời đúng.

Do đó, điều duy nhất mà chúng tôi dành cho bạn cũng là hành động duy nhất mà chúng tôi đã thấy hết lần này đến lần khác để dẫn học viên đến thành công:

Sử dụng câu hỏi mô phỏng kỳ thi PMP chất lượng để giúp bạn chuẩn bị cho lần thử tiếp theo.

Chúng tôi chúc bạn những điều tốt đẹp nhất trong hành trình của bạn.

Lời cảm ơn

Xin chân thành cảm ơn Tracy Shagnea, PMP và Joe H. Pang, PMP đã đề xuất cải tiến và cung cấp một số mẹo cho bài viết này.© 2015-2020 OSP International LLC. Đã đăng ký Bản quyền. Bài viết có bản quyền này không được sao chép mà không có sự đồng ý bằng văn bản của OSP International LLC.

 

Viện Quản lý dự án Atoha (Trần Lan dịch) 

Nguồn: Project management Prepcast 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp