PMP, IPMA và PRINCE2

Bài viết gốc: PMP vs IPMA vs PRINCE2

(Được viết bởi Lisa Findlay)

Có một câu hỏi chung giữa các cá nhân mong muốn trở thành người quản lý dự án: tôi nên theo đuổi chứng chỉ quản lý dự án nào? Tôi có nên làm việc với PMP, IPMA hoặc PRINCE2 không?

Có một câu hỏi chung giữa các cá nhân mong muốn trở thành người quản lý dự án: tôi nên theo đuổi chứng chỉ quản lý dự án nào? Tôi có nên làm việc với PMP, IPMA hoặc PRINCE2 không? Các chứng chỉ này về cơ bản là khác nhau và hơn nữa, chúng được liên kết với các hội đồng đánh giá khác nhau. Một ứng viên nghiêm túc nên biết sự khác biệt giữa mỗi chứng nhận và phải lập kế hoạch cho bước tiếp theo của họ để tiếp tục các mục tiêu nghề nghiệp của họ.

PMP

PMP là viết tắt của Project Management Professional và được cho là chứng nhận được chấp nhận và có uy tín nhất đối với các nhà quản lý dự án trên thế giới. Nhiều công ty trong các ngành công nghiệp khác nhau sử dụng PMP như một mức chuẩn cho các nhà quản lý dự án, các quy trình và lĩnh vực kiến thức được dạy để chuẩn bị cho kỳ thi đã được tích hợp vào công việc được thực hiện bởi các nhà quản lý dự án trong các công ty này. PMP thậm chí còn có tiếng tăm lừng lẫy hơn trong lĩnh vực CNTT. Tổ chức chứng nhận cho PMP là PMI (Viện Quản lý Dự án) là hiệp hội thành viên chuyên nghiệp hàng đầu thế giới dành cho lĩnh vực quản lý dự án. Mặc dù PMP được công nhận trên toàn thế giới, nhưng nó chủ yếu được xem là chứng nhận của Bắc Mỹ vì hai lý do: tất cả các tài liệu chuẩn bị kiểm tra và bài kiểm tra đều bằng tiếng Anh và thuận lợi khi làm việc với/cho các đối tác Bắc Mỹ. Tuy nhiên, có một nhược điểm của việc theo đuổi chứng nhận này; PMP được coi là dựa vào kiến thức nhiều hơn, tập trung cao hơn vào kiến thức lý thuyết hơn là phương pháp học. Điều này cũng được phản ánh trong số lượng tài liệu mà người nộp đơn phải trải qua để chuẩn bị cho kỳ thi này.

IPMA

IPMA là viết tắt của Hiệp hội Quản lý Dự án Quốc tế và tương tự như PMP là một chứng nhận được quốc tế công nhận. Có hai loại bài kiểm tra theo chứng nhận này - Cấp C và Cấp D. Cấp C yêu cầu 3 năm kinh nghiệm quản lý dự án cũng như bằng đại học (như PMP). Trình độ D chỉ yêu cầu bằng Đại học nên có mức độ lựa chọn và linh hoạt. Đó là một chứng nhận dựa trên năng lực có thể áp dụng cho tất cả các lĩnh vực. Chứng nhận này là toàn bộ những lợi thế khi làm việc với các Đối tác châu Âu. Trái ngược với PMP và PRINCE2, các kỳ thi và tài liệu chuẩn bị của IPMA là tiếng Bulgaria vì cơ quan chủ quản là Hiệp hội quản lý dự án Bulgaria. Ứng viên phải nộp đơn vào BPMA và sau đó làm bài kiểm tra trên giấy tại Sofia, thuộc Bulgaria. Những bất tiện lớn trong việc lựa chọn IPMA là:

 a) Bài kiểm tra bằng tiếng Bulgaria

 b) Thiếu tài liệu tự học, làm cho nó trở nên ít được lựa chọn hơn. Tất cả mọi thứ được xem xét, IPMA thực sự được dự đoán sẽ phát triển phổ biến khi các xu hướng chứng nhận chuyển từ chứng chỉ dựa trên kiến thức sang chứng chỉ dựa trên năng lực.

PRINCE2

Các Dự án trong Môi trường được Kiểm soát là một tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi ở Anh, các thị trường châu Âu khác và Úc (cũng có sự tăng trưởng nhanh chóng trên toàn thế giới) dưới cơ quan chủ quản được gọi là Tập đoàn APM. PRINCE2 không yêu cầu phải có kinh nghiệm quản lý dự án sơ bộ, không giống như PMP và IPMA (cả hai đều yêu cầu ít nhất 3 năm kinh nghiệm quản lý dự án trước đó). Nó cũng hoàn toàn bằng tiếng Anh và điều này bao gồm các tài liệu luyện thi, hướng dẫn học tập và bài thi thực tế. Một điểm khác biệt quan trọng và có lẽ là điểm có lợi cho bất kỳ ai tham gia kỳ thi PRINCE2 vì chứng nhận hoàn toàn là phương pháp dựa trên sự kết hợp (PMP dựa trên kiến thức và IPMA dựa trên năng lực) và do đó dễ áp dụng hơn khi làm quản lý dự án. Mặc khác, những người tham dự kỳ thi PRINCE2 (giống như các đối tác của nó) cũng đòi hỏi sự nổ lực và sự chuẩn bị cần thiết để tham gia kỳ thi quản lý dự án.

Đây là một bản tóm tắt ngắn gọn về sự khác biệt về ý thức hệ và triết lý giữa các chứng chỉ này và ứng viên phải thực hiện nhiều nghiên cứu cá nhân về các khía cạnh như cấu trúc kỳ thi, chi phí đào tạo cộng với lệ phí thi và chứng nhận ưu tiên mà công ty mục tiêu của họ đang tìm kiếm trước khi đưa ra quyết định loại nào phù hợp với họ nhất.


Cũ hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp