Scrum Guide 2020: Lãnh đạo thực thụ là một thái độ

Chỉ khi các Scrum Master nhận thức được sức mạnh sáng tạo từ bản thân, họ sẽ khéo léo thay đổi cách thức mà họ dùng để hỗ trợ mọi người. Trọng tâm vẫn là những gì họ cố gắng tạo ra trên cơ sở kiến thức mà họ có. Họ cũng sẽ nhận ra rằng không có sự tồn tại của một con đường bằng phẳng, an toàn để trở thành một người lãnh đạo thực thụ.

Con đường đi đến lãnh đạo thực thụ.

Như trong Scrum Guide 2020 đã đề cập:


“Scrum Masters là những nhà lãnh đạo thực thụ, họ phục vụ cho Scrum Team và cho cả tổ chức.”

Theo kinh nghiệm của tôi, điều kiện tiên quyết để bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo thực thụ là khi bạn có sự thay đổi từ trong tư duy hoặc thái độ. Bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề trên.

Hiện nay, nỗi lo lắng chính của một Scrum Master là sự căng thẳng giữa một mục đích cụ thể và sự an toàn liên quan. Có một số cách giải thích để hiểu rõ vấn đề như sau:
•    Bằng cách nào Scrum Master có thể tạo cho Scrum Team một môi trường an toàn?
•    Bằng cách nào Scrum Master có thể cảm thấy an toàn để tạo ra môi trường đó?

Tôi nghĩ rằng, không có một quy tắc cứng nhắc hay một con đường nhanh chóng nào để trở thành một nhà lãnh đạo thực thụ. Hàng trăm Scrum Master đều có chung một câu hỏi khi đến tham dự buổi hội thảo của tôi. Mọi người mong đợi khác với sự lãnh đạo cốt lõi – họ hỏi cách làm thế nào để tiến bước trên hành trình của mình? Làm cách nào họ có thể giải phóng hoàn toàn năng lượng tích cực và nhân bản hoá bản chất của một team trên quan điểm tự tổ chức (self-organizing). 

Để trả lời cho câu hỏi đó, tôi sử dụng 2 cấu trúc tư duy riêng biệt do Bob Anderson nghiên cứu và phát triển.

Tư duy Sáng tạo và Tư duy Phản ứng

Tư duy Phản ứng hay thông qua quá trình bắt đầu từ một vấn đề nhất định. Khi bạn gặp một vấn đề, cảm giác sợ hãi sẽ xuất hiện dẫn đến bản chất kết quả bị dao động. Khi mức độ sợ hãi tăng dần từ thấp đến cao, kết quả cũng sẽ dao động theo.


Tư duy Sáng tạo thì hoàn toàn khác biệt, trong mô hình trên, bên cạnh hiệu suất, không giống như quy trình của tư duy phản ứng. Các Scrum Master với tư duy sáng tạo về cơ bản sẽ củng cố khả năng tinh thần của họ từ một quan điểm sáng tạo ở mức độ cao.  Họ có niềm đam mê, tầm nhìn rõ ràng và tình yêu vô hạn trong việc phục vụ đội ngũ tổ chức và công ty của họ. Đồng thời, họ không quan tâm đến kết quả. Đối với họ, mọi vấn đề xảy đến đều là cơ hội ngàn vàng. Do đó, vòng lặp hỗ trợ của Scrum Master đi qua các khía cạnh sáng tạo của quá trình suy nghĩ hoặc thái độ. Từ đó, khuynh hướng tự nhiên của thái độ sẽ dẫn đến kết quả cân bằng, bền vững.

Chỉ khi các Scrum Master nhận thức được sức mạnh sáng tạo từ bản thân, họ sẽ khéo léo thay đổi cách thức mà họ dùng để hỗ trợ mọi người. Trọng tâm vẫn là những gì họ cố gắng tạo ra  trên cơ sở kiến thức mà họ có. Họ cũng sẽ nhận ra rằng không có sự tồn tại của một con đường bằng phẳng, an toàn để trở thành một người lãnh đạo thật sự. Không phải lúc nào chúng ta cũng hoạt động sáng tạo, tâm trí của chúng ta thật sự tung hứng (juggle). Nhưng nếu bạn trau dồi cho mình những ý niệm khi phản ứng với vấn đề, nó có thể hỗ trợ tích cực trong việc giải mã những suy nghĩ. Bằng cách tập trung một cách có ý thức vào những suy nghĩ đang thay đổi, bạn có thể đạt được tư duy sáng tạo, hay tôi còn gọi là tư duy dồi dào (Abundance mindset).

Lược dịch: Trần Lan Atoha

NguồnScrum Guide 2020: True Leadership is an Attitude

Bản tuyên ngôn Agile - lịch sử hình thành Agile

Trong dự án Agile, công việc ước tính có thật sự cần thiết?

12 nguyên tắc của Agile

Quản lý dự án với Scrum

Scrum of Scrums

Mục đích thật sự của Agile

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp