Chia sẻ kinh nghiệm thi của học viên 1000PMPProgram (Part 2)

Chia sẻ bên dưới là Lessons Learned của học viên lớp #1000PMPPROGRAM Lan Ngo, người đã passed PMP® theo version mới vào sáng 16/05/2018 với kết quả rất cao Above Target.

Hy vọng sẽ giúp các anh/chị có thêm một lộ trình tham khảo cho quá trình lấy chứng chỉ PMP® của bản thân.


Những notes này mình viết giống như chia sẻ hơn là lessons learned. Hi vọng đem lại cho mọi người một số thông tin hữu ích. Có đôi chút dông dài và không theo bố cục, bỏ qua nhé 😊.

Study PMP® with Atoha

Mình lên mục tiêu học PMP® từ quý 1 năm tài chính 2017, dự định lúc đó là thi vào quý 4 theo PMBOK® Guide 5th Edition chứ không phải 6 😊. Mình đã có vài năm kinh nghiêm làm project management. Mình chọn Atoha vì phù hợp với thời gian biểu cá nhân không thể sắp xếp để học tập trung 2 tháng như các trung tâm được, và cá nhân mình thấy tự học được, sẽ nhờ Thầy định hướng, tư vấn, review giúp khi cần. Vì thế chương trình one on one coaching trọn đời khá hợp với mình. Nó cũng hay ở chỗ có thể hỏi và nhờ Thầy (Châu) tư vấn đến khi nào pass PMP® thì thôi chứ học tập trung thì sau đó hỏi Thầy hơi khó (mình nghĩ thôi nhé 😊). Hay hơn nữa vì sau này khi mình lỡ kế hoạch không đăng kí thi PMP® được theo PMBOK® Guide 5th edition vì full slots thì được Châu hỗ trợ cập nhật tài liệu và đề thi thử theo PMBOK® Guide 6th edition khá nhanh và đầy đủ. Túm lại mình khá hài lòng về chương trình, cảm ơn sự nhiệt tình hỗ trợ và giúp đỡ của Châu, và đạt kết quả tốt như mong đợi.

Learning schedule

Mình lập kế hoạch dựa trên learning schedule của Châu gợi ý tương ứng với quỹ thời gian của mình giành cho PMP®. Chỉ có thể học vào cuối tuần mà thôi, và có khi cũng bận việc nên bị đứt quãng. Mình không học mọi lúc mọi nơi được vì những commitments khác, chủ yếu là nếu sắp xếp được khoảng vài giờ nào đó thì phải thật tỉnh táo, tập trung và bám sát chỉ tiêu đặt ra.

Thời gian đầu mình lên kế hoạch học xong Head First va Rita rồi mới xem kiến thức đến đâu để lập mục tiêu đi thi. Thời gian đầu in tài liệu ra, học túc tắc khoảng 6 tháng, kiến thức ở mức 50% so với lúc mình đi thi, cả về chiều sâu và độ tự tin.

Sau đó, tự buộc mình phải lên mục tiêu thi trong vòng 3 tháng để kịp cuối tháng 1 2018 – lấy 35 PDUs, nhờ Châu review application form, submit lên PMI, sau khi pass vòng application form thì đóng tiền để đi thi.

Theo mình thì tốt nhất vẫn là lên lịch thi càng sớm càng tốt, vì lúc đó thì học mới thật sự tập trung và hiệu quả, phần lớn kiến thức bổ sung của mình đủ để thi PMP® là sau khi tiền đã đóng, lịch thi đã biết, và phải countdown time (cái này nói có vẻ thừa nhỉ 😊)

Giai đoạn ấy bắt đầu làm 105 câu hỏi dạng formula, full offline tests của Rita 8, PMStudy, ITTO practice thì qua apps trên điện thoại. Mỗi bài full test khoảng 8 giờ bao gồm 4 giờ test, và 4 giờ làm review và fill gaps, mình review không chỉ những câu fail mà cả những câu pass, vì pass cũng có khi vì guess hay dùng phương pháp loại trừ chứ chưa hẳn là hiểu hết. Những phần justifications của Rita full tests khá hay và giúp hệ thống hóa cũng như nắm chắc kiến thức hơn.

Được 2/3 đoạn đường thì được tin kế hoạch thi cho kịp PMBOK® Guide 5th edition bị fail. Hơi chán một chút, break dịp cuối năm đến qua Tết luôn 😊. Khởi động lại đầu tháng 3, và quyết định thi giữa tháng 5. Đọc qua 1 lượt Rita 9, làm full tests on cloud theo Rita 9, PMStudy, làm ITTO trên apps, review lại 105 formula questions.

Thời gian đầu khi lên To-do list trước khi thi, mình còn định làm qua nhiều hơn theo kho tài liệu của Châu chia sẻ, nhưng đến gần thi thì cut scope, phần vì thời gian đã hết, phần vì mình thấy improvement progress cũng có vẻ ổn (first test 74% – fourth test 85% Rita 9 và 86% PMStudy).
Mình không đọc sách PMBOK® Guide từ đầu đến cuối như với Head First và Rita vì cơ bản là không có đủ thời gian, và thú thật là đọc cũng khó nhớ, nó hơi bị khô khan và không có practice tests để review. Mình dùng nó chủ yếu như là từ điển để tra khi làm practice/full tests. First reference là PMBOK® Guide 6th edition, second reference là Rita 9, next là Internet, nếu vẫn còn confused thì hỏi Châu 😊.

ITTO: chưa kịp tự làm file ITTO (tuy nhiên không recommended nhé), mình làm practices trên apps theo Châu gợi ý. Phần này cần ghi nhớ và nếu không nhớ hoặc nhớ không đúng thì bị sai mất điểm một cách uổng phí 😊. Mình mất một số thời gian cho những câu hỏi về ITTO khi làm bài thi mà theo mình, nếu có nhiều thời gian hơn dành cho ITTO để ghi nhớ trước khi đi thi thì sẽ làm bài thi nhanh/tốt hơn.

Các apps mình đã làm qua thì cung cấp thông tin cần, nhưng theo mình là chưa đủ để trả lời tốt những câu hỏi trong PMP®. Ví dụ apps sẽ giúp hệ thống hóa theo kiểu trong process nào đó có item nào là input, tool and technique, or output. Nhưng sẽ không giúp bạn ghi nhớ activity, hay tool and technique này có ở nhóm process/process group này mà không có ở process/process group kia, hay process này cần những input nào (vừa đủ), hay thứ tự trước sau của các activities kiểu như Rita’s Process Chart, etc. Phần này mình nghĩ tự làm file ITTO sẽ tốt, hoặc có bạn nào tìm được app nào thú vị và đáp ứng được như vậy thì quá tốt. Trong sách PMBOK có một số bảng thống kê ITTO, làm Rita’s Process Game, làm ITTO trong full tests cũng giúp bạn hệ thống kiến thức đấy.

Materials used

Books

  • Head First, khá dễ hiểu và sinh động, theo cá nhân mình nhận thấy thì người đọc sẽ có kiến thức tổng quan, cơ bản về các concepts trong PMP®.
     
  • Rita, khá chi tiết, theo mình thấy đây là tài liệu MUST READ và rất hữu ích để hiểu sâu và các bài practice test giúp người học kiểm tra và cô đọng kiên thức tốt.
     
  • PMBOK® Guide, tốt nhất là nên đọc hết song song với Rita để dễ tiếp thu hơn, và take reference khi có gaps.

Lưu ý với những bạn đã lỡ học theo PMBOK® Guide 5th edition trước, đề thi sẽ có những câu hỏi liên quan đến difference PMBOK® Guide 5th vs. 6th edition, nên đọc qua phần này ở PMBOK® Guide 6th edition để không bị mất điểm.

Practice tests

  • Rita full test – có những câu hỏi tình huống hay, đôi khi tricky
     
  • PMStudy – direct questions and answers hơn, những câu tính toán gần với đề thi PMP®
     
  • 105_Questions_for_the_PMP_Formula – làm nhuần nhuyễn những câu này thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm cho những câu tính toán của đề thi PMP®. Phần tính toán của PMP® cũng không khó lắm, theo mình là dễ kiếm điểm đấy.
     
  • ITTO apps – để memorize ITTO fundamentals - mình không thực sự 100% hài lòng với những apps đã dùng nên không recommend app nào 😊
     
  • Rita Focus test (with keyword) – mình định làm để fill gaps cho những phần chưa tự tin, ví dụ ITTO (vì những câu hỏi ITTO của Rita cũng khá hay), nhưng không kịp làm.
     
  • Real test của PMP® theo mình cảm nhận là mix giữa Rita và PMStudy – nên luyện đề theo Rita và PMStudy là chuẩn 😊.

On exam day

Lịch thi của mình buổi sáng, confirmation schedule là 8:00 nhưng bạn bên Prometric bảo có mặt lúc 7:00, mình có mặt lúc 7:15 (không nghĩ Saigon giờ này đã kẹt xe rồi). Tưởng 8:00 thi, ai dè cho thi lúc 7:31 luôn, bạn ấy bảo thi sớm về sớm – okiela 😊.

Không đem gì vào phòng thi trừ passport. Mọi thứ cất vào locker. Đồ ăn và thức uống, để ra ngoài locker nhé. Paper, pencils sẽ được cấp, online calculator sẽ được included luôn trong bài thi.

Giờ không còn thời gian chuẩn bị 15ph trước khi start exam như trước nữa, vào phòng thi là start luôn. Quy định thi liên tiếp không nghỉ và mỗi lần xin ra đều bị ghi lại. Mình xác định trước là không thể ngồi tập trung hiệu quả suốt 4 giờ đồng hồ, nên có canh tốc độ làm bài và giờ để break lúc around 120 câu, đi rest room, uống nước, ăn một chút xíu lấy năng lượng, cái này cũng có tập trước lúc đi thi khi làm practice full tests cho quen 😊.

Sẽ có tiếng ồn nhẹ khi những người khác ra vào, gõ máy tính (không hiểu là thi gì mà gõ nhiều dữ vậy) nên nếu không quen thì chụp tai lại vậy.

Nếu có câu nào nghi ngờ cần chú ý nhiều hơn, được thì ghi keywords và question ID ra giấy luôn bên cạnh Mark trên bài test, để review lại khỏi mất thời gian kiếm nếu nhiều câu Marked quá. Mình bị lỡ vì hết thời gian mà vẫn chưa kiếm đến được câu cần quay lại.

In summary

Cách học, làm sao để mang lại hiệu quả nhiều nhất, sẽ khác nhau ở mỗi người. Nên mình mong những chia sẻ này sẽ mang đến thêm một tham khảo cho bạn trong quá trình học và thi PMP®. Sẽ tốt nếu có realistic plan, và một người đi trước định hướng, nhân dịp này mình cảm ơn Châu Atoha đã hướng dẫn và hỗ trợ học viên hết mình.

Chúc bạn kiên trì theo đuổi và hoàn thành mục tiêu với PMP® nhé 😊.

#ATOHA
#ATOHAPMP
#PMP
#ProjectManagementProfessional
#VienQuanlyduanATOHA

 

Viện Quản lý dự án Atoha.

 

Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp