Chia sẻ kinh nghiệm thi của học viên 1000PMPPROGRAM (Part 3)

Hy vọng các chia sẻ dưới đây sẽ giúp các anh chị em có thêm động lực, quyết tâm và tự tin trong kỳ thi lấy chứng chỉ PMP® của mình.


Kinh nghiệm của anh Viet Hoang Tran (1 tháng 6, 2018)

Chào các bạn mình là Việt, mình mới pass pmp on first try vào ngày 31-05-2018
Khi học pmp thì lessons learned là một khái niệm quan trọng giúp chúng ta upgrade liên tục trong quá trình triển khai dự án và trong cuộc sống cũng không ngoại lệ. Hôm nay mình xin phép chia sẻ một chút về quá trình lấy chứng chỉ PMP® của mình mong phần nào đó góp sức giúp các bạn trong quá trình chinh phục PMP®.

Quá trình đến với PMP®:

Mình biết đến PMP® vào năm 2014 nhưng chưa thật sự tìm hiểu và nhu cầu cũng chưa quá cần thiết. Trải qua quá trình làm việc với các dự án, vì nhận thấy các thức quản lý dự án tại công ty mình nói riêng và tại Việt Nam nói chung còn khá nhiều bất cập nên mình quyết định sẽ lấy PMP® vào đầu năm 2017 khi biết đến Nguyen Si Trieu Chau và lớp 1000PMP của bạn ấy. Mình rất ấn tượng với những gì bạn ấy đạt được. Bạn ấy bằng tuổi mình nhưng rất thành công, mình rất cảm phục bạn ý -> thêm quyết tâm giành PMP®


Tham gia lớp 1000 PMP của Châu mình có offline 1 lần với các bạn quản lý dự án tại Hà Nội đầu tháng 4-2017 và lập được 1 nhóm 4 người chung chí hướng học nhóm. Nhưng unfortunately tan rã ngay sau buổi off đầu tiên vì nhiều lý do khác nhau. Cùng với đó mình bận việc cá nhân và cơ quan nên bỏ bẵng một thời gian đến tháng 11-2017 mới xem xét lại việc lấy PMP® vì sang đến tháng 3 -2018 PMI dùng PMBOK® Guide 6th edition. Công việc của mình khá bận nên trong thời gian cuối 2017 mình chỉ đọc được 1 lượt headfirst. Tham khảo ý kiến của Châu về schedule và khả năng lấy PMP® vào cuối tháng 3. Châu bảo sợ ko kịp vì tiến độ đọc chậm. Ok mình quyết định thi theo PMBOK® Guide 6th edition và quyết định nghỉ làm từ đầu tháng 4 để ôn thi. 
Thời gian nghỉ ôn thi này mình cảm thấy cực kỳ hiệu quả vì mình có sự tập trung cao không bị phân tâm bởi công việc, các việc cá nhân màu mè mình cũng không nhận làm luôn sợ mất tập trung. 

Các tài liệu sử dụng và cách học: 

-Tài liệu: Headfirst 3 , RITA 9, PMBOK® guide 6th edition, PMP® REP của Joseph Phillips trên Udemy, Fast-track 9
-Apps trên phone : ITTOs games, Pocket prep 
-Tự lập ITTOs excel file và review mỗi lần đọc qua mỗi process hay chapter trong sách. 
-Thiết lập các flow cho deliverables, work performance, change requests, input và output. 
Làm full test : 
-Sau khi đọc 1 lượt các tài liệu mình làm full test trên Fast-track 9 đạt 73% (75% trở lên thì đạt mục tiêu của fast track)
-Mình cố gắng map out lại các ITTOs của 49 processes và làm Fast-track lần 2 và chỉ đạt 74% 
-Tham khảo ý kiến của Châu và được recommend fill gaps và review lại thật cẩn thận. Mình làm đúng như Châu nói thì 2 test cuối cùng đạt 80 và 81%. Yên tâm lên đường. 

Đi thi:

-Trước khi thi 1 tuần Nhất Nghệ gọi điện nhắc và confirm thông tin, mình đặt lịch 8h sáng nhưng họ bảo đến lúc 7h để làm thủ tục. 
-Phòng thi kiểm tra nghiêm ngặt mọi thứ từ cái buộc tóc cũng bắt phải tháo ra, phòng thi tương đối yên tĩnh chỉ có tiếng bàn phím của các bạn thi cùng. Đeo tai nghe vào là im re luôn, mình khá hài lòng về chất lượng phòng thi. 
-Đề thi thật : Fast track khá sát với đề thi thật nhưng theo mình thì hơi challenge hơn một chút, không có những câu hỏi kiểu definition , toàn câu hỏi tình huống và phải hiểu quy trình và đúng như Rita nói: test candidate at expert level. 
-Khả năng đọc tiếng anh của mình chưa tốt lắm nên mất khá nhiều thời gian để đọc hiểu câu hỏi, nhất là với những câu hỏi wordy. Mình mất khá nhiều thời gian để trả lời 150 câu hỏi đầu tiên vì cố gắng đọc thật kỹ. Xem thời gian còn lại của 50 câu cuối hơi bối rối nên có lẽ mất điểm nhiều nhất tại 50 câu cuối này vì áp lực thời gian và tâm lý không ổn định. 
-Làm xong bài thi khá tự tin pass nhưng chắc sẽ ko đc above target như mong đợi. Kết quả ra đúng thế luôn. Hơi buồn tẹo :( nhưng dù sao thì cũng pass, enjoy thôi :)

Tổng kết:

- Tự học và quyết tâm của bản thân là chính.
- Mình rất hài lòng về việc tham gia lớp 1000 PMP của Châu và được hỗ trợ rất nhiều trong quá trình học tập cũng như làm hồ sơ gửi PMI. Cảm ơn Châu rất nhiều. 
- Khi làm bài thi thì cố gắng bình tĩnh quản lý thời gian tốt tránh bị tình trạng sức ép thời gian như mình. 
 

Mong rằng chia sẻ này của mình có thể giúp mọi người phần nào trong quá trình chinh phục PMP. Giờ thì mình làm hồ sơ đi xin việc đã :) cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc chia sẻ của mình.

 

Kinh nghiệm của anh Vu Xuan Binh (17 tháng 11, 2018) 

Xin chào tất cả các anh chị em,
Ngày hôm qua 16-11-2018, mình vừa hoàn thành thi chứng chỉ PMP® vậy nên mình cũng chia sẻ với mọi người về kinh nghiệm học thi PMP® của mình.

1. Tài liệu:

Mình sử dụng 3 cuốn là Head First 4, Rita 9, PMBOK Guide® 6th edition. Và làm test theo Scrodo và Rita Fashtrack.

2. Trung tâm đào tạo:

Mình sử dụng phương án đào tạo online theo chương trình #1000PMPPROGRAM của #Atoha– Anh #Nguyen Si Trieu Chau (cung cấp đầy đủ tài liệu, lộ trình học, cung cấp 35 PDUs, hướng dẫn submit hồ sơ, giải quyết sai sót trong khi đk thi, cung cấp nguồn làm test thử v…v… nói chung là đầy đủ. Phù hợp với người ở xa SG và HN hoặc không có thời gian, điều kiện học offline và quan trọng là đảm bảo pass on first try).

3. Cách học:

Không nên dàn trải thời gian đọc và cố gắng đọc hiểu là tốt nhất. Hạn chế việc đọc lướt như mình dẫn tới việc phải đọc lại nhiều lần. Nếu thắc mắc thì nên cố gắng tìm câu trả lời luôn và liên tưởng tới công việc hiện tại thì sẽ càng nhớ lâu.

4. Làm test:

Khi đọc hết các chương trong HF và Rita thì các bạn nên làm test cuối chương. Sau đó khi đã đọc hết các cuốn trên thì bắt đầu làm fulltest. Đừng quá lo lắng nếu kết quả test lần đầu không tốt, cần tập trung rà lại các câu mình đã làm sai và làm lụi. Đối với các câu hỏi theo thiên hướng định nghĩa nên đọc lại PMBOK còn đối với các câu hỏi tình huống thì sẽ là Rita, hoặc kết hợp cả 2 vì mình thấy 1 số định nghĩa PMBOK viết ngắn gọn rõ ý hơn Rita nhưng 1 số định nghĩa thì lại ko được mở rộng để ứng dụng tình huống như Rita. Và 1 điều quan trọng là bạn cần hiểu và nghi nhớ mindset chung của PMP chứ không nên nhớ câu hỏi, vì câu hỏi khi thi PMP hoàn toàn ko trùng với câu mình làm test thử.

5. Khi đi thi:

Nghỉ ngơi đầy đủ và không tự tạo áp lực. Trước khi vào thi nên ăn uống đầy đủ và xử lý hết các công tác cá nhân trước khi vào thi, tránh việc để mất thời gian lúc làm bài cho lý do không đáng có vì mỗi lần ra khỏi phòng thi bạn sẽ phải làm thủ tục kiểm tra lại từ đầu mất gần 10 phút. Khi làm bài thi, tập trung xử lý nhanh gọn các câu hỏi bạn chắc chắn, câu nào dài quá hoặc không chắc chắn thì cứ bỏ qua sau đó quay lại, tránh việc trầm ngâm quá lâu cho 1 câu hỏi rồi bị sao nhãng bởi những yếu tố xung quanh. Trong lúc làm bài nên dành thời gian để nghỉ khoảng 5’ hoặc 10’ mỗi tiếng (như mình làm chậm nên mình chỉ nghỉ khoảng 5’). Theo mình cảm nhận là câu hỏi khó hơn so với scrodo, dễ hơn 1 chút so với Rita và không trùng lặp với câu hỏi từ các nguồn mình làm test thử. Vậy nên các bạn làm theo đúng mindset là okie.
 

Tóm tắt vài dòng như vậy hi vọng giúp các anh chị em có thêm động lực, quyết tâm và tự tin trong kì thi của mình.

Thank you and good luck.

 

Viện Quản lý dự án Atoha.

 

Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp