Lesson learned sharing - Đặng Minh Trí (PMPPRO29)

Mình gửi lời cám ơn đến thầy Châu, sự truyền đạt kiến thức của cô Nguyên, cùng sự hỗ trợ của các bạn consultant trong xuyên suốt khóa đào tạo PMP (khóa lớp PMPPRO29). Đến hôm nay, ngày 14/07, mình đã chính thức pass PMP 3 Above Target on the first try. Nhân đây, mình cũng muốn chia sẻ một số lesson learned mình có được xuyên suốt 04 tháng ôn luyện PMP tại trung tâm, mong phần nào giúp được các anh/chị/em khác sắp và sẽ trải qua kỳ thi PMP.

Quá trình đăng ký

Mình biết đến chứng chỉ PMP từ rất lâu nhưng do vị trí công tác và cơ hội nghề nghiệp lúc trước không có thiên hướng về quản lý dự án nên mình cũng chưa đăng ký (thời đó mình với vai trò là kĩ sư trong một số tổ chức lớn, phần quản lý dự án đã được đảm trách bởi 1 bộ phận chuyên biệt, kiểu tổ chức Matrix). Và gần đây, khi vị trí mình thay đổi, mình quyết định đăng ký học khóa PMP này thông qua giới thiệu của một bạn làm chung (bạn ấy cũng học Atoha và đã passed PMP trước đó).

2. Quá trình học:

Trong quá trình học, các kiến thức về predictive mình đã quen thuộc (do đặc thù các phạm vi công việc rất rõ từ trước), các khái niệm như WBS, Scope baseline... mình đã tiếp xúc. Tuy nhiên, với kiến thức Agile thì mới hoàn toàn với mình. Vì vậy, trong quá trình học, mình phải đầu tư rất nhiều thời gian đọc tài liệu về Agile, Scrum framework để hiểu về cấu trúc, cách vận hành, vai trò, trách nhiệm của từng vị trí... tất cả đều là khái niệm mới. Tuy nhiên, được sự hướng dẫn và cách gợi nhớ của cô Nguyên (giảng viên chính đứng lớp), mình đã hiểu rõ và hình dung được các thông tin này qua những hình ảnh bonus. Điều này là rất hiệu quả trong quá trình học (thay vì cứ nhớ những kiến thức chay bằng chữ).

3. Quá trình làm bài Test và thi thử trên SEW

Phải khẳng định một lần nữa về chất lượng của thư viện đề Atoha, rất hợp lý và rất sát với kiến thức PMP. Và để phát huy hiệu quả tốt nhất, người học như mình phải liên tục Review and Fill Gaps (RFG) sau các đề đã làm. Từ đó kiến thức sẽ được bổ sung, "sửa lỗi" và dần hình thành mindset đúng. Mindset đúng rất quan trọng đối với người thi PMP, nơi mà kiến thức thực tế có thể sai hoặc không phù hợp. 

Mình làm qua gần như các đề quan trọng nhất của SEW (các bài Practice khác theo từng nội dung các buổi học tất nhiên phải làm hết), bao gồm:

  • Mini Test 1 đến Mini Test 17 (50 câu/60 phút làm bài)
  • Prep 01 (1st: 66.1%)
  • Prep 02 (1st: 74.3%)
  • Prep 03 (1st: 79.5% )
  • Đề PMI Clone 10a (1st: 70.5%)
  • Đề PMI Clone 10f (1st: 72.3%)
  • Đề PMI Clone 10g (1st: 74.5%)
  • Đề PMI Clone 10h (1st: 64.8%)
  • Đề PMI Clone 10i (1st: 75.6%)
  • Đề PMI Clone 10j (1st: 72%)

Sau đó sẽ làm qua các đề SUPER (dạng câu tình huống bằng tiếng Việt), đề Great, và cuối cùng là SUPER PLUS. Riêng với SUPER PLUS, do số lượng câu hỏi rất nhiều nên mình đã dùng chiến thuật chia từng gói câu hỏi (gói 60 câu hoặc gói 120 câu) để làm và bấm giờ làm như thi thật. Sau mỗi gói mình sẽ RFG theo từng gói đồng thời xem pace làm bài cũng như % (số câu đúng/60 hoặc /120) để tập với môi trường thi thật. Mình thấy điều này hiệu quả hơn Open Book vì sẽ tập cho mình nhiều điều:

  • Xem thật sự bản thân đã sẵn sàng chưa trong tình huống áp lực thời gian.
  • Xem tốc độ giải đề.
  • Khả năng đã RFG chưa (Open Book thì đáp án trước mặt khiến dễ bị sao nhãng và chủ quan)

4. Đi thi

- Mình thi tại VNPro, đến trung tâm lúc 7h sáng và tiến hành check-in vào phòng thi.
- Lưu ý là phải cất hết giấy tờ, bút, kể cả CCCD, chỉ được mang chìa khóa tủ đồ vào phòng thi.
- Các phần còn lại sẽ có nhân viên giám thị hỗ trợ (kí tên bản điện tử, chụp nhận dạng, hướng dẫn máy tính,...).
- Bài thi sẽ gồm 180 câu trong 230 phút, mỗi 60 câu sẽ được review lại trước khi giải lao 10 phút. Bạn có giải lao hay không thì sau khi kết thúc 60 câu cũng sẽ không quay lại 60 câu này được nữa. 

  • Quá trình làm bài, trên màn hình sẽ có 1 bộ đếm thời gian countdown từ 230:00 >>> 00:00 (Không giống bộ đếm 03:50:00 trên SEW nhé), nên mọi người cần canh các mốc thời gian. Sau khi hết 60 câu đầu: Không nên quá 230 - 76 = 154 phút, sau khi hết 120 câu: Không nên quá 154 - 76=78 phút. Thật sự nếu chuẩn bị kĩ thì có thể hoàn thành 180 câu mà còn dư rất nhiều thời gian.
  • Giao diện thi rất đơn giản, có nút Next (đến câu tiếp), Previous (câu trước đó), Navigator (xem bảng câu hỏi để chọn), các chức năng bôi vàng highlight, gạch bỏ chữ, máy tính ảo trên màn hình. Khi kết thúc gói 60 câu, màn hình sẽ hỏi muốn giải lao không (có 60 giây để quyết định có giải lao không, nếu có thì màn hình sẽ khóa lại và có một bộ đếm ngược 10 phút cho việc giải lao). Kết thúc giải lao thì vào bấm Begin Exam là thi tiếp.

- Phòng thi thì yên tĩnh, trên đầu có Camera giám sát liên tục (cho giám thị ngồi bên ngoài, cũng như truyền về PearsonVUE), nhưng sẽ vẫn thoải mái chứ không quá khắc khe như thi Online.
- Sau khi xong 180 câu và end review, chờ khoảng 10 giây màn hình hiện ra Congratulation là biết đã pass. Sau đó ra ngoài ký giấy tờ rồi nhận bảng đánh giá điểm từ trung tâm.
- Khoảng 48 giờ sau khi thi thì sẽ có email từ PMI báo về kết quả và chứng chỉ.

Một lần nữa, mình khuyến khích các bạn thi sớm nhất có thể sau khi kết thúc lớp (mình thi sau khi khóa mình kết thúc khoảng 1 tuần rưỡi) để khi đó kiến thức vẫn còn "nóng" và quyết tâm vẫn còn cao.

Chúc các bạn thi tốt!!!!

Đặng Minh Trí, PMP
 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp