Lesson learned sharing - Bùi Trung Hiếu (PMPPROHN19)

Chào tất cả các anh/chị/em, mình là Bùi Trung Hiếu, học viên lớp PMPRPOHN19 của trung tâm Atoha. Mình đã passed PMP® on the first attempt với kết quả near max score. Đầu tiên mình xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy cô Atoha, đặc biệt là thầy Hướng đã chỉ dạy và chia sẻ những kiến thức về PMP® trên lớp và thầy Châu, bạn Hợp, bạn Huyền Trâm luôn nhiệt tình và hỗ trợ tốt cho các bạn học viên. Chúc các bạn đang học và sắp thi chứng chỉ PMP® đạt được kết quả tốt nhất max score 3AT. Và sau đây mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm trong quá trình học và luyện thi PMP®.

Lựa chọn cách học

Có lẽ vấn đề nên chọn cách học nào cho hiệu quả là điều quan trọng nhất khi bắt đầu xác định học và ôn thi PMP®. Như mình ban đầu cũng tìm hiểu và đã mua khóa học online trên Udemy, nhưng càng học mình thấy không hiệu quả lắm do tương tác 1 chiều, nếu chỉ để tham khảo thì được. Nhưng sau đấy mình đã quyết định tham gia khóa học trực tiếp, mình đã tham khảo một số trung tâm trong đó có Atoha và mình đã chọn Atoha. Thực sự khi học ở Atoha mình luôn thấy một môi trương đào tạo chuyên nghiệp, các thầy cô nhiệt tình, tương tác trên lớp rất tốt và đặc biệt là Atoha luôn chủ động hỗ trợ và cập nhật thông tin mới nhất về khóa học và bộ đề luyện thi tới các học viên. Đây là những điều kiện cần và đủ cho các học viên yên tâm, vững vàng bước vào các kỳ thi của PMI nói chung và PMP® nói riêng.

Phương pháp học

Mỗi người nên định hướng cho mình một phương pháp học phù hợp, đối với mình thì luôn chú trọng đến sự rõ ràng và tỉ mỉ nên tất các kiến thức học trên lớp mình đều note lại một cách khá chi tiết và có hệ thống. Mình sử dụng công cụ OneNote để note lại các phần học chia ra theo approach Predictive và Agile để dễ dàng trong việc ghi nhớ kiến thức đã học.

Tất cả các tài liệu [MUST READ] của Atoha chia sẻ thì các bạn nên đọc, các tài liệu như PMBOK6th, PMBOK7th, Rita10, Agile Practice guide và ECO2021 để tóm tắt được các nội dung chính. Riêng PMBOK6th không cần phải nhớ hết ITTO, chỉ cần nắm được cái Process đấy thuộc Knowledge nào, tương ứng với Process Group nào trong 5 giai đoạn (Initianing/Planning/Monitor&Controlling/Closing). Một số Tool & Technique quan trọng như Data Gatheing (Brainstoming, Benchmarking, Focus group...) hay Data Representation (Anifinity diagram, Caus and effect diagram, Control chart, Histogram...), ngoài ra có Estimating (Analougs, Bottom-up, Planning Poker...).

Về Agile tập trung chủ yếu ở Scrum, các bạn có thể đọc Agile Practice Guide hoặc có thể lên trang web scrumguide để tìm hiểu thêm. Hoặc các bạn lên Youtube sẽ có rất nhiều clip nói về Scrum để các bạn tìm hiểu về các artifacts, events hay role trong Scrum. Chú ý đối với các bạn lần đầu tiên biết về Agile thì cần phải đọc kĩ cuốn Agile Practice Guide và tăng thời gian tìm hiểu về Agile.

Một điểm lợi thế khi học lớp Atoha đấy là bạn có thể xây dựng được nhóm học luyện thi hiệu quả, điều này sẽ giúp cho các bạn có động lực lớn trong việc ôn luyện và trao đổi các kiến thức trong các buổi học. Quan trọng hơn bạn sẽ có những buổi thảo luận về bài học cũng như là mindset khi làm đề, từ đó sẽ giúp bạn điều chỉnh mindset tốt hơn. Thêm một điểm nữa là các bạn sẽ biết được nhiều hơn các ngành nghề thông qua các thành viên trong nhóm. Ít hay nhiều thì cũng sẽ học hỏi được một số kinh nghiệm và kiến thức thực tế sẽ được hỏi trong các câu hỏi tình huống của kỳ thi PMP®.

Phương pháp làm đề test và PMI mindset

  •  Phương pháp làm đề test

Có thể nói Atoha trang bị cho các học viên một kho bộ đề luyện thi rất đầy đủ và “xịn sò”, khó mà kiếm được một kho bộ đề như thế này. Bạn không cần phải đi tìm kiếm thêm một bộ đề nào khác nữa, công việc duy nhất mà bạn cần làm là “cày” hết bộ đề của Atoha là đủ cho kỳ thi của bạn. Có như thế nào thì Atoha mới đặt tên cho bộ đề là Secret Weapon (SEW).

Cách hướng dẫn luyện đề thi thì Atoha có viết một bài đầy đủ tại website rồi nên các bạn cứ bám theo hướng dẫn đấy để luyện đề. Mình chỉ chia sẻ với các bạn là tập trung vào 3 bộ đề Cloned Fulltest là 10a, 10f, 10g và đặc biệt là Super Plus. Còn các bộ đề khác như Prep 01,02 hay Great, Study Hall nếu có thời gian thì các bạn cứ làm thêm. Hoặc trong thời gian học các bạn cứ làm trước các đề Lesson test, Lite Mock và sau là đề 10i, 10j, 10h.

Kết quả first try đối với các bộ đề 10a, 10f, 10g nằm trong khoảng 60% – 65% thì bạn cũng không nên lo lắng. Với kết quả như vậy là mindset của bạn cũng đã tạm ổn rồi, vì quan trọng nhất vẫn là quá trình bạn REVIEW & FILL GAP (RFG) sau khi làm đề, việc RFG sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về các tính huống trong câu hỏi, điều chỉnh mindset phù hợp. Cách RFG là sẽ check những câu bị sai trước, đến những câu các bạn chọn random mà đúng, cuối cùng là những câu mà bạn chọn đúng. Khi RFG thì ghi các note ra giấy hoặc các bạn có thể note trên các phần mềm như Notepad hay OneNOTE. Sau đấy các bạn làm lại đề test lần 2 hoặc lần 3 thì kết quả yêu cầu phải trên 90%.

  • PMI Mindset

Mindset is KEY !!! Đây chính là “kim chỉ nam” cho các bạn khi trả lời các câu hỏi của đề thi PMP®. Để hiểu được mindset của PMI các bạn phải đặt mình ở vị trí Project Manager (PM) của PMI. PM phải luôn là người proactive, servant leader và luôn phải đánh giá, phân tích, xem xét các tình huống trước khi đưa ra hành động cụ thể. Có thể ở ngoài thực tế chúng ta quản lý dự án một cách khác, có thể đi tắt nhưng với PMI luôn có một quy trình chuẩn để PM cần phải follow theo.

Các bộ đề của Atoha rất phong phú, đa đạng và giúp các bạn điều chỉnh được mindset qua mỗi lần làm test. Chính vì thế mà RFG tại sao nó lại thực sự quan trọng trong việc tăng mindset cho các bạn sau mỗi lần RFG.

Bí quyết khi đi thi

Mình dành 01 ngày trước ngày đi thi để thư giãn, không luyện đề, chỉ đọc nhẹ qua các mindset đã noted, buổi tối hôm đấy đi ngủ sớm để đảm bảo ngày mai đi thi tỉnh táo. Ngày đi thi thì mình dậy sớm, lịch thi là 8h30 thì mình có mặt trước 45 phút và làm thủ tục vào thi cũng khá nhanh. Và sau đây là một số chú ý khi các bạn làm đề thi:

  • Khi bạn vào phòng thi, trên bàn sẽ có một cái bảng và bút, bạn hãy cầm bút và ghi tất cả các công thức tính toán lên bảng đấy. Các công thức chủ yếu bạn cần ghi ra là CV, SV, CPI, SPI và PERT, điều này giúp bạn không mất thời gian ghi ra khi đến câu hỏi tính toán, cứ đưa số liệu vào và tính toán. Điều này cũng giúp bạn tránh được việc ghi nhầm công thức tại thời điểm đến câu hỏi tính toán vì lý do tâm lý.

  • Tổng thời gian thi của bạn là 230 phút cho 180 câu hỏi với tổng 3 sections, mỗi section là 60 câu hỏi. Bạn nên chia ra thời gian cho 3 sections là : 80 - 80 - 70 (phút). Có nghĩa là section 1, với 60 câu đầu bạn có tối đa 80 phút để hoàn thành và cứ thế section 2, 3. Với cách phân bổ này giúp bạn kiểm soát được thời gian trả lời câu hỏi. Vì section đầu mindset mình có thể chưa "nhập cuộc" ngay được nên cần nhiều thời gian hơn để suy nghĩ, về sau các section 2, 3 thì mindset mình sẽ "chạy" tốt hơn. Tất nhiên nếu bạn nào chắc chắn mindset thì có thể làm section 1 trong 60 - 70 phút và có dư thời gian ở các section 2,3. Nhưng tốt nhất vẫn là để một khoảng thời gian an toàn cho mình khi làm.

  • Trong lúc làm bài các bạn có quyền flag câu hỏi, nhưng tránh việc flag quá nhiều, vì bạn sẽ khó có đủ thời gian để review hết các câu flag. Chỉ flag những câu nào thực sự không chắc chắn và tối đa khoảng 5 - 7 câu. Thời gian bạn review câu hỏi vẫn được tính trong thời gian làm bài, nên hãy cẩn thận với việc bạn flag câu hỏi.

  • Sau section 1, 2 thì mỗi section bạn có 10 phút break time hoặc bạn có thể tiếp tục làm bài và không cần break. Theo mình thì các bạn nên sử dụng 10 phút break này để refresh bản thân và tạo tâm lý thoải mái.

  • Khi bạn làm bài sẽ có camera giám sát nên hãy chắc chắn mình tuân thủ quy định của phòng thi. Nếu có bất cứ sự cố nào liên quan đến máy tính của bạn thì hãy gọi cho ban giám thị để xử lý và giải quyết vấn đề. Không tự ý xử lý trong tình huống này nhé!

Tài liệu ôn thi

Phần này mình đưa ra để chia sẻ nếu các bạn nào có thời gian và biết cách làm tài liệu ôn thi thì nên làm. Vì cứ mỗi lần mình làm tài liệu thì mình sẽ nhớ được kiến thức tốt hơn, còn các bạn không có thời gian thì bỏ qua nhé!

Mình có dành một ít thời gian đi tổng hợp các tài liệu và thông tin về PMP® ở nguồn trên Internet bao gồm các Website, Community, Youtube và trên cả Facebook về để làm thành tài liệu học cho riêng mình. Dưới đây là một số tài liệu mà mình đã làm:
 


Bùi Trung Hiếu, PMP

Xem thêm

LUYỆN THI PMPPRO 14 BUỔI

LUYỆN THI PMPONLINEPRO, LIVE-ONLINE 14 BUỔI

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

PMP® GUIDE - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP® ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp