Cách học ITTO trong PMP®

Cách học ITTOs (Inputs, Tools & Techniques và Outputs) trong PMP - tuân theo PMBOK 6th edition, được xuất bản lần đầu vào 04/2019 và được cập nhật 03/2022. Mặc dù kể từ 02/01/2021 trở đi kỳ thi PMP đã thay đổi với hơn 50% bài thi về Agile & Hybrid, tuy nhiên việc học ITTOs vẫn rất quan trọng nhằm hiểu cặn kẽ kiến thức Predictive.

Trong lúc học PMP® version 2020 trở về trước thì quan trọng nhất là ITTOs (Inputs, Tools & Techniques và Outputs) của từng process. Hiểu được ITTOs của 49 quy trình của PMBOK 6th edition có thể quyết định hơn 80% khả năng vượt qua bài thi PMP® 2020 một cách nhẹ nhàng. Đối với kỳ thi PMP® version 2021 trở đi thì việc hiểu và nhớ ITTOs của 49 process cũng vẫn còn khá quan trọng.

 

Cách học ITTO trong PMP®

1. Hiểu ý nghĩa của từng quy trình: trong PMBOK® Guide, phần đầu tiên của mỗi quy trình chính là định nghĩa của quy trình đó. 

Ví dụ định nghĩa của quy trình "4.1 Develop Project Charter - The process of developing a document that formally authorizes the existence of a project and provides the project manager with the authority to apply organizational resources to project activities." Chỉ cần nhớ vài key words (chữ màu xanh dương ở trên) sẽ giúp việc học hiểu và nhớ hiệu quả, với ví dụ quy trình Develop Project Charter thì nhớ đến "formally authorizes the existence of a project""PM's authority"

Áp dụng tương tự đối với toàn bộ 49 quy trình của PMBOK 6th edition.

2. Hiểu và nhớ key outputs của từng quy trình: key outputs của từng process liên quan đến ý nghĩa của process đó)

Ví dụ với quy trình 4.1 ở trên thì key output sẽ là Project Charter (quy trình này có 2 outputs)

Áp dụng tương tự đối với toàn bộ 49 quy trình của PMBOK 6th edition.

3. Suy luận ra key tools & techniques và inputs

4. Sử dụng mindmap, flashcard, ITTO app ... để nhớ các key output, T&T và inputs này, ví dụ:

Atoha chia sẻ 1 bộ ITTOs mẫu (link) mà trainer của Atoha đã soạn cho PMBOK® Guide 6th, học viên TỰ SOẠN LẠI theo format này bằng cách tra tất cả các bảng ITTOs và Flow Diagram đầu mỗi quy trình của PMBOK để lập file này. Trong đó quan trọng là cần phải link Inputs của từng process với Outputs của các process phù hợp (xem Flow Diagram đầu mỗi process sẽ có – trainer đã tạo sẵn 1 link trong file excel). Từ đó học viên sẽ có cái nhìn tổng quát về tất cả các processes và sự liên hệ của các Inputs, Tools & Techniques và Outputs.

Mục đích của việc làm file excel ITTOs này và link giữa inputs và outputs là:

  • Học viên cảm nhận và có cái nhìn tổng quát về quản lý dự án và dòng chảy của Inputs và Outputs
  • Có thể in file này ra để dán khắp nơi để học, hoặc mang đi khắp nơi để học. Tận dụng mọi khoảng thời gian trống để học ITTOs, qua đó đẩy nhanh quá trình học và thi đạt PMP®.

 

Bí kíp tăng khả năng ghi nhớ

  • Cụm từ, câu ấn tượng: Khi gặp thuật ngữ dài, khó nhớ; hãy liệt kê tất cả đặc điểm của nó bằng 1-2 chữ cái đầu tiên, sau đó đặt thành 1 cụm từ/câu có ấn tượng với bản thân. (Vd: Kano Analysis là một tool & technique có 5 đặc điểm là basic, performance, delighter, reverse, indifferent. Các chữ cái đầu tiên có thể ghép thành từ BPDIR hoặc BaPeDeInRe với câu ấn tượng có thể là Bà Pê Đếch In Rẻ!)
  • Viết ra giấy sẽ tăng gợi nhớ.
  • Đọc to rõ để tai mình có thể nghe được thì hiệu quả cao hơn đọc thầm.
  • Đối với người đi làm thì ngủ sớm và học buổi sáng sớm 4-6AM sẽ có sự tỉnh táo cao nhất, và không bị phân tâm bởi công việc hoặc gia đình.

 

VIDEO PMBOK6 49 processes TIPS:

 

Xem thêm:

PMP GUIDE 2021 - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP 2021 ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

PMI Gaps - Bí kíp đạt max score PMP

Agile Gaps in PMP exam - Bí kíp đạt max score PMP

Tài liệu PMP® và cách học PMP®

Dòng chảy ITTO trong PMP®

Cách đọc đề và làm bài thi PMP®

Top 10 mẹo thi đạt PMP® - chứng chỉ quản lý dự án chuyên nghiệp ngay lần thi đầu tiên


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp