Lesson learned sharing - Trương Ngọc Duy (PMPONLINEPRO14)

Anh Trương Ngọc Duy, học viên lớp PMPONLINEPRO14 đã xuất sắc vượt qua kì thi chứng chỉ PMP 27/05/2022 .Trong bài viết này anh Duy sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm mà anh đúc kết được để có thể pass PMP on the first try.

Phương pháp học

Mình chưa có kinh nghiệm nhiều trong quản lý dự án, nên khi bắt đầu học PMP bị ngợp kiến thức, nào là học slide 2020, 2021, sách PMBOK, Rita, Agile Practice Guide, làm bài tập trên SEW... rất nhiều thứ để học, nên mình tin rằng phương pháp tiếp cận rất quan trọng. 

Mình rút ra được phương pháp học hiệu quả đối với bản thân sau 3 tháng đầu tiên học sai cách. Mỗi bạn có thể có phương pháp học khác nhau, nhưng với mình thì cách để nhớ và hiểu nội dung PMP là làm bài tập thật nhiều. Cụ thể như sau: 

Trước buổi học:

  • Coi qua Slide bài học PMP2021 buổi học hôm đó (không nhất thiết phải ráng đọc hiểu hết, nhưng nắm được các ý trong bài)
  • Coi qua Slide và nghe Video PMP2020 những phần liên quan đến nội dung bài học hôm đó. Sắp xếp học được chương nào thì hay chương đó. Lúc đầu mình làm Mindmap để vẽ ITTO (dùng coggle.it), nhưng nghĩ lại không cần thiết, sau đó mình chỉ mindmap những keywork của từng KA và việc hiểu nó quan trọng hơn là nhớ. Ví dụ: câu hỏi đang nói tới define high level scope/deliverables, bạn nhớ ngay đến đang working on Project charter, hay nói tới coding standard, defect thì nhớ tới Quality process.

  • Đọc sách Rita của chương liên quan đến nội dung học hôm đó. Mình hay bị nản khi đọc sách nhiều, đặc biệt là sách nặng về lý thuyết và hàn lâm như PMBOK. Nên mình chọn Rita, nhưng kiểu đọc nhanh để nắm nội dung, chứ không cố gắng đọc hiểu từng câu chữ. Làm bài tập nhiều sẽ hiểu rõ và sâu hơn. Tuy nhiên trong Rita có nhiều chỗ đưa ra các ví dụ và tình huống để mình phân tích, nên chú ý dừng lại chỗ này để suy ngẫm và hiểu.

Sau buổi học: 

Làm bài tập trên SEW, mình tập trung làm các bài tập tình huống vì khi thi thì 100% câu hỏi tình huống, không hỏi lý thuyết hay ITTO. Vì vậy mình làm bài tập RTM, Prep, HF liên quan đến chương đó. Điểm quan trọng là ở từng câu hỏi mình review & fill gap rất kĩ. 

Liên quan đến term, các định nghĩa thì coi lại trong PMBOK, mình hiểu thêm được gì trong câu hỏi này thì mình note lại trên Notepad nếu cần, để trước khi thi review lại. Mỗi câu hỏi cần biết tại sao chọn A mà không phải B, nếu vẫn không rõ nữa thì nhờ thầy cô giúp đỡ. 

Phân bổ thời gian

Quỹ thời gian học PMP của mình cũng không nhiều, nên việc lên kế hoạch học từ đầu rất quan trọng. Mục tiêu của mình là có được PMP vòng 6 tháng kể từ ngày đầu học, nên mình phân bổ thời gian như sau: 

  1. Trong 3 tháng đầu học và làm xong các bài tập từng chương.
  2. Trong 1 tháng tiếp theo làm bài tập Agile và đọc sách Agile Practice Guide (chương 2,3 rất quan trọng).
  3. Trong 2 tháng còn lại tập trung làm Full Test và Super (Đậu hay rớt là ở chỗ này, review & fill gap rất kĩ) theo thứ tự:
  • Fulltest: 2 bài Rita (Đề Rita hơi khó hơn đề khác, nên mình chọn làm đầu tiên), 2 bài Prep - bắt buộc bài: 10a, 10f, 10g, 10h
  • Super: 110, 109, 108,107. Super Plus cố gắng làm càng nhiều càng tốt vì rất sát đề thi (có một vài câu còn y chang)

Lưu ý quan trọng: Mỗi bộ đề thi Fill-gaps kĩ và hiểu rõ, rồi hãy qua bộ đề khác, không ham làm nhanh và nhiều.

  • Trước khi đặt được ngày thi thì mình nghĩ cần review các tất cả những bài tập cần làm và quỹ thời gian mình có, để lên kế hoạch phù hợp. Ví dụ, với mỗi đề Fulltest 180 hoặc 200 câu, thì phải bỏ ra 4 tiếng liên tục để thi y như thật. Rồi sau đó mất ít nhất từ 3 đến 5 lần thời gian để review lại. Các bài Super thì ít câu hơn, nhưng Super plus thì tới 721 câu. Tốt nhất là lướt qua từng bộ đề thi và xem có bao nhiêu câu hỏi trong đó và lên kế hoạch học phù hợp.
  • Một lưu ý khác là tốc độ làm bài cố gắng cứ 60 câu dưới 70 phút mình nghĩ là ổn.

Tips

1. Tips loại câu trả lời, tùy vào tình huống nhưng đa phần là loại bỏ:

  • Dạng escalate hay nhờ giúp đỡ từ manager, sponser thì đa phần không đúng
  • Bắt member explain vì sao thế này thế kia, hoặc bắt overtime, hầu như loại ngay từ đầu
  • Việc gì cũng tìm hiểu nguyên nhân bằng cách meeting hay cách gì đó để hiểu được root cause rồi mới làm gì làm. Nên có thể loại những câu như: ngay lập tức tìm vendor khác thay thế, hay cancel project, đi nhờ cấp trên giải quyết. Nói chung là PM phải làm đủ mọi cách, có giải pháp đã, rồi hãy escalate. Tuy nhiên, có vài trường hợp liên quan đến legal, đạo đức hoặc làm gì đó phạm pháp thì cần xử lý nghiêm và nói với người quản lý của member đó
  • Trường hợp member gặp thiên tai, vấn đề cá nhân gì đó, thì nhấn mạnh việc thông cảm và hỗ trợ
 

2. Tips đọc đề: 

  • Tập trung vào câu cuối của câu hỏi để chọn câu trả lời phù hợp. Vì hầu như câu trả lời nào cũng đúng, nhưng chỉ chọn câu mà đề đang hỏi
  • Đề thi thật thì câu hỏi sẽ ngắn, nên mình nghĩ nên đọc toàn bộ câu hỏi cho chắc, đọc qua nắm được tình huống trong đầu, rồi hãy chọn câu trả lời phù hợp. Còn ở đề thi thử thì nhiều câu khá dài, nên tip là đọc câu cuối cùng của câu hỏi, nếu trả lời được thì trả lời luôn, không thì đọc toàn bộ câu hỏi
     

Ngoài ra đọc thêm PMI Gap và Agile Gap mà được Atoha tổng hợp lại, rất cô đọng và dễ nhớ.

Cuối cùng chúc các bạn đạt được mục tiêu khi học PMP. 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp