Bật mí 9 cách để Nhà Quản lý dự án nổi bật trước đám đông.

Hiện nay, quản lý dự án đã không còn là ngành thiếu nhân lực. Thậm chí trang LinkedIn có hàng nghìn hồ sơ tự gọi bản thân với chức danh “nhà quản lý dự án”. Câu hỏi là bạn có thể làm gì để nổi bật trong một đám đông hàng ngàn những hồ sơ ấn tượng?

Hiểu được điểm mạnh của bản thân

Một trong những điều khó khăn nhất đối với các nhà quản lý dự án là hiểu được điểm mạnh của chính mình. Có rất nhiều công cụ khác nhau mà bạn có thể sử dụng để khám phá điểm mạnh. Trong trường hợp bạn chưa hiểu rõ điểm mạnh của bản thân, hãy hỏi bạn bè và những người xung quanh. Làm các bài đánh giá online cũng là một phương pháp để xác định ưu điểm, đồng thời giúp bạn biết cách sử dụng chúng trong công việc hàng ngày.

Tìm hiểu cách tiếp thị bản thân

Khi bạn đã xác định được điểm mạnh của mình, hãy xem cách bạn có thể tiếp thị thương hiệu cá nhân của bạn. Bạn có làm nổi bật những thành tựu bạn đạt được không? Bạn có đang sở hữu một CV chuyên nghiệp trên LinkedIn/các trang mạng xã hội (bao gồm các tài khoản Twitter và Instagram public)?

Tôi khuyên bạn nên google về bản thân, bao gồm tên và các từ khoá đi kèm (ví dụ: "Kế toán John Smith" hoặc "John Smith PMI"). Hãy quan sát những kết quả tìm kiếm của người khác về bạn và chỉnh sửa, cải thiện nó nếu cần thiết. Cần nhận thức được rằng thương hiệu cá nhân của bạn rất quan trọng và có khả năng sẽ lọt vào mắt các nhà tuyển dụng.

Cập nhật CV của bạn

Tưởng như đây là chuyện đơn giản, nhưng có rất nhiều CV hầu như không được cập nhật thường xuyên. Kỹ năng của bạn có được cập nhật không? Thành tựu/giải thưởng của bạn có đang nói lên thành tích hiện tại không? Những cập nhật nhỏ này có thể làm cho hồ sơ của bạn nổi bật với các nhà tuyển dụng, phòng nhân sự và các chuyên gia.

Tôi cũng khuyên bạn nên cập nhật thêm một chút thông tin về công việc của bạn; trong đó mô tả chính xác những gì bạn làm hàng ngày.

Tìm hiểu điểm yếu của bạn

Một yếu tố quan trọng sẽ giúp bạn trở thành người quản lý dự án tốt hơn là định vị được những điểm thiếu sót/yếu kém và biết cách cải thiện nó. Rất nhiều người nhìn vào sự yếu đuối như một điều tiêu cực. Tôi nghĩ ngược lại và tin rằng nếu bạn có thể xác định những gì cần cải thiện, thì bạn đang cho mình cơ hội để trở thành một PM toàn diện hơn. Một khi bạn đã hiểu được điểm yếu của mình, bạn có thể đảo ngược tình thế để biến nó thành sức mạnh. Bạn có thể làm được điều này thông qua đào tạo, học online, tham dự hội thảo hoặc đọc sách.

Network

Đây là một trong những cách dễ nhất và rẻ nhất để thể hiện bản thân và giá trị của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách tham dự các sự kiện của chapter, các sự kiện online cho ngành của bạn hoặc thậm chí các sự kiện xã hội trong công ty của bạn. Hãy tận dụng tối đa những gì có xung quanh. Bạn cũng không nhất thiết phải mở rộng mạng lưới bằng những cuộc gặp trực tiếp mà có thể trò chuyện online hoặc kết nối với các chuyên gia cùng chí hướng khác trên các trang web như ProjectManagement.com.

Hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn

Đây là tâm lý nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Mọi người có được sở hữu chứng nhận/chứng chỉ không? Có phải tất cả họ đều tham gia hoạt động tình nguyện hay các hoạt động ngoại khóa? Điều gì làm cho đối thủ của bạn nổi bật? Chỉ đơn thuần về kinh nghiệm, hay họ có những kỹ năng khác? Nếu bạn thấy điều gì làm cho đối thủ cạnh tranh vượt trội hơn, thì bạn cũng có thể áp dụng để chính bạn nổi bật và độc đáo hơn.

Nhìn vào giá trị tổng thể bạn cung cấp

Bạn không chỉ là người quản lý dự án. Bạn không chỉ là một nhân viên. Bạn có kỹ năng mềm, kinh nghiệm và một bộ kỹ năng cụ thể khiến bạn trở nên đặc biệt.

Bạn có phải là người xây dựng đội ngũ tuyệt vời không? Bạn có thể nói chuyện với quản lý tốt hơn bất cứ ai khác không? Bạn cung cấp những gì mà không ai khác làm được? Khi tôi thực hiện hoạt động này với những người khác, rất nhiều lần mà kỹ năng mềm quyết định khoảng cách giữa PM tốt với PM xuất sắc thật sự.

Tin vào chính mình

Tôi đã huấn luyện một vài nhân sự, họ hoàn toàn kiệt sức vì công việc đến mức họ không thấy giá trị họ mang lại cho tổ chức - và cho cộng đồng rộng lớn hơn. Họ gần như bị đốt cháy năng lượng và không thể nhìn thấy bất cứ điều gì ngoại trừ mục tiêu công việc trong vài giờ/ngày tới. Tôi khuyến khích họ thử nghỉ ngơi một chút, tạm rời bỏ công việc, tập trung vào bản thân và "hồi phục" để trở lại với sự tự tin và tràn trề năng lượng hơn.

Bạn có thể có CV hấp dẫn nhất trên thế giới, nhưng nếu bạn không tin vào chính mình, mọi thứ đều là vô nghĩa.

Trở thành bạn bè với các nhà tuyển dụng

Một số người có xu hướng đánh giá các nhà tuyển dụng với con mắt rất tiêu cực, nhưng họ có vị trí của họ và thực sự có thể mở cánh cửa công việc đến với bạn. Họ làm việc dựa trên tiền môi giới, nhưng họ cũng dựa vào mạng lưới để nhận commission đó. Dành thời gian sàng lọc mạng lưới của bạn xem ai là nhà tuyển dụng giỏi, và sau đó kết bạn với họ! Gặp họ ăn trưa và xem họ có thể giúp bạn trong tương lai không. Ngay cả khi bạn không tìm kiếm một công việc trong tương lai gần, hãy nhớ rằng họ luôn có thể mở ra những cơ hội mới cho bạn.

Thị trường dành cho các nhà quản lý dự án chuyên nghiệp sẽ chỉ trở nên cạnh tranh hơn trong vài năm tới, vì vậy đã đến lúc đảm bảo rằng bạn đang ở phía trước thị trường và thể hiện bản thân tốt nhất mà bạn có thể!

 

Nguồn: https://www.projectmanagement.com/articles/494566/How-to-Stand-out-From-the-Crowd--Being-a-Successful-PM-in-a-Competitive-Market

Người dịch: Kat - Atoha

Xem thêm

Bí kíp thi ĐẬU ngay lần thi PMP® đầu, lấy chứng chỉ Quản lý dự án

Các khóa học Quản lý dự án của Atoha

11 BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG CỦA GIÁM ĐỐC DỰ ÁN

7 kỹ năng cần thiết của chuyên gia Quản lý dự án

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp