7 kỹ năng cần thiết của chuyên gia Quản lý dự án

Thời gian qua, chúng tôi tham khảo ý kiến từ nhiều chuyên gia để đưa ra thống kê về những kĩ năng cần thiết cho giám đốc dự án (Project Manager - PM). Từ đó chúng tôi rút ra được 7 kỹ năng (không liên quan đến yếu tố chuyên môn), giúp nhà QLDA dễ đi đến thành công hơn.

Theo CIO, 7 kỹ năng cần thiết của chuyên gia Quản lý dự án gồm:

Lãnh đạo

Lãnh đạo tốt không chỉ quản lý, chỉ đạo và giao việc, mà còn hoạch địch tầm nhìn, đưa ra lộ trình hành động, động viên và khích lệ team tiến về phía trước.

Cuối cùng thì quyền ra quyết định nằm trong tay PM, vì vậy PM cũng phải chịu trách nhiệm nếu dự án thành công hoặc không.

Truyền động lực

PM giỏi có khả năng lan toả sự tích cực đến team member trong hoàn cảnh không thuận lợi. Dự án có thể đi kèm áp lực và thử thách, nhất là khi deadline cận kề. Là một PM, công việc của bạn là hỗ trợ mọi người giữ vững động lực. Nhiều PM còn sử dụng lời khen ngợi, đưa team đi ăn, cùng tham gia hoạt động để tạo không khí vui vẻ và hợp tác.

Giao tiếp

PM cần nói chung ngôn ngữ với khách hàng, để phục vụ việc biến yêu cầu thành sản phẩm, cập nhật tình hình giữa 2 bên (khách hàng & team).

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng quan trọng nhất. PM nào chinh phục được kỹ năng này sẽ rất thành công trong sự nghiệp, tránh được những vấn đề phát sinh vì nhầm lẫn thông tin.

Tổ chức

Kỹ năng tổ chức yêu cầu phân bổ công việc, nhiệm vụ hợp lý để tránh gây xáo trộn và dễ theo dõi quá trình làm việc. Một phần liên quan đến hình dung tất cả các bước trong dự án và dự đoán vấn đề có khả năng phát sinh.

Bạn cần kỹ năng tổ chức tốt, ưu tiên công việc, lên kế hoạch, hoàn thiện tiến độ. Cần đi trước 10 bước để kiểm soát sản phẩm cuối, hoặc ít nhất là đối diện với thử thách, nếu có.

Tính ưu tiên

Quá tải thông tin là một hiện tượng rất phổ biến, đặc biệt là ở môi trường áp lực. Tâm trí ta chỉ  xử lý được khối lượng công việc có giới hạn. Vì vậy, muốn thành công phải quản lý được  dữ liệu và sử dụng chúng hiệu quả. Đặc biệt cần ưu tiên kỹ năng quản lý thời gian. Tập trung tối đa và ưu tiên công việc chiến lược.

Giải quyết vấn đề

Phần lớn vấn đề trong dự án xoay quanh việc xác định và quản lý rủi ro. Nhiều dự án trễ tiến độ, thâm hụt ngân sách cũng chỉ vấn đề phát sinh.

PM giỏi sẽ ý thức tầm quan trọng của việc đề phòng rủi ro, và giảm thiểu rủi ro đó. Họ chủ động ứng phó và có những định hướng giải quyết tích cực.

Khả năng thích ứng

Lập kế hoạch rất quan trọng, nhưng khả năng thích ứng với thay đổi, làm việc với nhóm để vượt qua thử thách quan trọng không kém. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ với nhiều xu hướng hiện đại cần cập nhật.

 

Nguồn: CIO

Xem thêm:

📚 MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

11 kỹ năng mềm của giám đốc dự án - PMI

Bật mí 9 cách để Nhà Quản lý dự án nổi bật trước đám đông.

11 BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG CỦA GIÁM ĐỐC DỰ ÁN

 

 

Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp