Các chứng chỉ công nghệ tốt nhất cho mọi chuyên gia CNTT năm 2022

Các chứng chỉ công nghệ có thể khởi động con đường sự nghiệp của bạn, thiết lập giá trị bản thân bạn hay giúp bạn được thăng chức. Bạn có thể tìm kiếm các chứng chỉ bắt buộc phải có của năm 2022 tại bài viết này.

Các chứng chỉ CNTT có thể giúp các chuyên gia thâm nhập vào lĩnh vực này, nổi bật trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh và theo đuổi các vị trí làm việc với phúc lợi tốt hơn, cấp cao hơn.

Cho dù bạn là người mới về công nghệ và đang tìm kiếm các chứng chỉ cơ bản hay một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm muốn nhận được sự công nhận cho các kỹ năng và kinh nghiệm chuyên ngành của mình, đều sẽ có chứng chỉ dành cho bạn.

Mặc dù các chứng chỉ công nghệ tốt nhất là những chứng chỉ phục vụ cho mục tiêu kinh nghiệm và nghề nghiệp của bạn, nhưng những chứng chỉ này có thể giúp bạn đảm bảo một công việc với phúc lợi tốt hơn trong lĩnh vực CNTT. Các chứng chỉ về CNTT giúp bạn thể hiện bộ kỹ năng của mình để có ưu thế cạnh tranh trong việc tăng lương cũng như đáp ứng đủ điều kiện cho các vị trí được trả mức lương cao hơn.

Trên bài viết này, bạn sẽ tìm thấy những khám phá về các chứng chỉ công nghệ tốt nhất có sẵn vào năm 2022. Bạn sẽ khám phá các loại chứng chỉ CNTT khác nhau, những gì bạn cần chuẩn bị cho các kỳ thi chứng chỉ và nơi để tìm hiểu sâu thêm về chúng.

Chứng chỉ là gì?

Việc sở hữu chứng chỉ mang ý nghĩa rằng bạn đã vượt qua một kỳ thi hoặc đáp ứng các tiêu chuẩn của ngành thông qua một quá trình đánh giá. Chứng chỉ thường yêu cầu một số kinh nghiệm làm việc và giúp bạn xác minh khả năng thành thạo của mình trong một lĩnh vực cụ thể. Hầu hết chứng chỉ không được kết nối với một tổ chức học thuật hoặc bằng cấp chính quy. 

Các chứng nhận trong lĩnh vực công nghệ đóng vai trò là bằng chứng dựa trên số tín chỉ hoặc không nhằm ám chỉ về việc hoàn thành một chương trình giáo dục. Một số chứng nhận được cung cấp thông qua các trường cao đẳng hoặc các tổ chức khác. Họ có thể chuẩn bị sẵn cho bạn các chương trình giáo dục về những nghề nghiệp cụ thể hoặc học thêm, hoặc giúp bạn phát triển kiến thức chuyên ngành. Một số chương trình cũng cung cấp một chứng nhận sau khi hoàn thành.

Người học có ít hoặc không có kinh nghiệm có thể theo đuổi các chương trình chứng nhận cấp cơ bản. Tuy nhiên, hầu hết các chứng chỉ đều yêu cầu kinh nghiệm chuyên môn có liên quan.

SỰ KHÁC NHAU GIỮA CHỨNG CHỈ VÀ BẰNG CẤP LÀ GÌ?

Các tổ chức học thuật cung cấp các chương trình dành cho những người tìm kiếm bằng cấp. Mặt khác, chứng chỉ do các bên thứ ba đã được chứng thực đáp ứng đầy đủ các thông số kỹ thuật trong toàn ngành cung cấp. Các bên cung cấp này có thể bao gồm các viện nghiên cứu, hiệp hội nghề nghiệp hoặc các tập đoàn lớn như Amazon và Google.

Các bằng cao đẳng và cử nhân tương ứng thường mất hai và bốn năm để hoàn thành. Các chương trình này cung cấp một nền giáo dục rộng rãi trong một lĩnh vực. Nhiều trường cao đẳng và đại học ngày nay cũng cung cấp các chương trình cấp bằng CNTT giúp bạn chuẩn bị cho các kỳ thi lấy các chứng chỉ CNTT.

Để so sánh, các chứng chỉ tập trung vào các kỹ năng cụ thể và phát triển dựa trên kinh nghiệm bạn đã có.

Việc chuẩn bị cho một kỳ thi lấy chứng chỉ phụ thuộc vào nhu cầu, kinh nghiệm của bạn và thời gian bạn lựa chọn cho việc học. Mỗi người học đều khác nhau, nhưng bạn nên có kế hoạch chuẩn bị từ 2-4 tháng trước mỗi kỳ thi chứng chỉ. Một số chương trình ôn luyện có thể mất đến sáu tháng để hoàn thành.

Xem thêm Sự khác biệt giữa certification và certificate

Chứng chỉ nào phù hợp với bạn?

Ngày nay có hàng tá các chứng chỉ có giá trị, vậy làm cách nào để biết chứng chỉ nào là tốt nhất dành cho bạn? Liệu chứng chỉ có giúp bạn nổi bật giữa đám đông hay giúp bạn chứng minh kiến thức chuyên môn CNTT của mình? Có một số điều bạn cần ghi nhớ khi khám phá các lựa chọn chứng chỉ.

Đầu tiên, hãy xem xét độ sâu kiến thức và kinh nghiệm của bạn. Vì không phải mọi vai trò trong lĩnh vực CNTT đều cần cùng 01 chứng chỉ, bạn nên tìm một chứng chỉ giúp mình mở rộng kiến thức hoặc xác nhận kỹ năng trong một lĩnh vực cụ thể.

Thứ hai, chứng chỉ có phù hợp với lịch trình và ngân sách của bạn không? Các bên cung cấp chứng chỉ thường cung cấp các khóa học ôn luyện trực tuyến, kết hợp hoặc trực tiếp. Chi phí thi các chứng chỉ không giống nhau và không phải tất cả các bên cung cấp đều cho phép bạn thực hiện bài kiểm tra chứng chỉ từ xa.

CHI PHÍ CHO CÁC CHỨNG NHẬN CÔNG NGHỆ

Chi phí cho các chứng nhận công nghệ sẽ khác nhau tùy theo bên cung cấp, nền tảng học và địa điểm.

Một số chương trình cấp chứng chỉ có tính phí tài liệu học và bài thi thực hành. Một số nền tảng học trực tuyến tổ chức các chương trình luyện thi chứng chỉ có cung cấp thời gian dùng thử miễn phí.

Tùy thuộc vào lệ phí thi và việc bạn có phải trả tiền cho tài liệu ôn luyện hay không, bạn có thể chi từ 150 đô-la đến 1.200 đô-la cho mỗi chứng chỉ. Hầu hết lệ phí thi dao động từ 330 đô-la đến 500 đô-la.

Các chứng chỉ bắt buộc phải có trong năm 2022

Danh sách sau đây bao gồm một số chứng chỉ CNTT tốt nhất dành cho các chuyên gia công nghệ. Chúng tôi đã chọn ra các chương trình từ các bên cung cấp và chứng chỉ được công nhận rộng rãi, từ cấp độ cơ bản nhất đến các chứng chỉ nâng cao phổ biến.

Hãy nhớ rằng danh sách này không bao gồm tất cả. Không có chứng chỉ nào đáp ứng được các mục tiêu hoặc vai trò nghề nghiệp của mọi chuyên gia.

Thời gian để đạt được các chứng chỉ này tùy thuộc vào mức độ bạn tự chuẩn bị và các lớp ôn luyện mà bạn lựa chọn tham gia.

CÁC CHỨNG CHỈ CƠ BẢN

Các chứng chỉ công nghệ cấp độ cơ bản phục vụ tốt nhất cho các chuyên gia muốn thâm nhập vào lĩnh vực CNTT. Chúng cũng có thể cung cấp một nền tảng vững chắc cho những người lao động lúc mới bắt đầu sự nghiệp của họ, những người muốn tìm kiếm các vai trò mới hoặc chuyên môn trong lĩnh vực CNTT. Với chứng chỉ cơ bản và kinh nghiệm làm việc, bạn có thể theo đuổi các chứng chỉ nâng cao hơn sau này.

Google IT Support Certificate (Chứng chỉ Hỗ trợ CNTT của Google)

Thời gian hoàn thành: ~ 6 tháng

Chi phí: 39 đô-la/tháng

Yêu cầu đầu vào: không

Chương trình chứng nhận hoàn toàn trực tuyến này giúp người học nắm các kỹ năng cho các công việc CNTT ở cấp độ cơ bản. Chương trình đào tạo bao gồm hướng dẫn về mạng không dây, dịch vụ khách hàng, cài đặt chương trình và lắp ráp máy tính. Bạn có thể dành khoảng 10 giờ học mỗi tuần hoặc ít hơn trong các lớp học này. Ứng viên đăng ký thi không cần có kinh nghiệm làm việc về CNTT trước đó.

Cisco Certified Network Associate (Cộng tác viên Mạng được Chứng nhận của Cisco)

Thời gian hoàn thành: phụ thuộc vào mỗi người học

Chi phí: 300 đô-la

Yêu cầu đầu vào:

Chứng chỉ này phù hợp với các chuyên gia có kiến thức và kỹ năng về truy cập mạng, kết nối IP, các nguyên tắc cơ bản về bảo mật, tự động hóa, khả năng lập trình và các nguyên tắc cơ bản về mạng. Người học phải hoàn thành một khóa đào tạo, đạt được huy hiệu cấp 200 và hoàn thành 30 tín chỉ giáo dục thường xuyên, trước khi tham gia kỳ thi.

Microsoft Technology Associate - IT Infrastructure certifications (Cộng tác viên Công nghệ Microsoft - Chứng chỉ Cơ sở hạ tầng CNTT)

Thời gian hoàn thành: phụ thuộc vào mỗi người học

Chi phí: 127 đô-la

Yêu cầu đầu vào:

Microsoft cung cấp các chứng chỉ về hệ điều hành Windows, quản trị máy chủ, mạng và các nguyên tắc cơ bản về bảo mật. Người dự thi cần có ít nhất kiến thức cơ bản về các khái niệm hệ điều hành trong Windows 10.

CompTIA Security+ (Bảo mật CompTIA)

Thời gian hoàn thành: phụ thuộc vào mỗi người học

Chi phí: 370 đô-la

Yêu cầu đầu vào:

Chứng chỉ này xác nhận các kỹ năng thực hành của bạn khi nói đến các biện pháp an ninh mạng, bao gồm đánh giá rủi ro, mạng doanh nghiệp, hoạt động hỗn hợp và đám mây, pháp y và ứng phó sự cố. Đây là một lựa chọn tốt cho những người học có kinh nghiệm làm việc hiện có trong lĩnh vực an ninh mạng.

CompTIA Network+ (Mạng CompTIA)

Thời gian hoàn thành: phụ thuộc vào mỗi người học

Chi phí: 338 đô-la

Yêu cầu đầu vào:

Chứng chỉ này phù hợp nhất với những người học quan tâm đến các công việc về cơ sở hạ tầng CNTT với các kỹ năng về cấu hình mạng, xử lý sự cố, bảo mật và quản lý mạng. Kỳ thi cũng bao gồm các giải pháp ethernet, cấu hình công nghệ không dây và tối ưu hóa mạng để hoạt động kinh doanh liên tục. Người dự thi phải có ít nhất chín tháng kinh nghiệm làm việc về mạng.

Google UX Design Certificate (Chứng chỉ thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Google)

Thời gian hoàn thành: ~ 6 tháng

Chi phí: 39 đô-la/tháng

Yêu cầu đầu vào: không

Chương trình bảy khóa học dành cho người mới bắt đầu này giúp người học phát triển các kỹ năng thiết yếu trong nghiên cứu và thiết kế trải nghiệm người dùng UX, kiểm tra khả năng sử dụng, Adobe, XD, wireframe và các bản thử. Chương trình bao gồm hơn 200 giờ giảng dạy và giúp người học phát triển danh mục UX.

CHỨNG CHỈ LẬP TRÌNH

Chứng chỉ về ngôn ngữ lập trình thể hiện khả năng làm chủ công nghệ và ngôn ngữ mới của bạn. Ngay cả khi danh mục đầu tư của bạn đã thể hiện kỹ năng ngôn ngữ lập trình, chứng chỉ lập trình vẫn có thể giúp bạn trở nên khác biệt trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh.

PCPP1 - Certified Professional in Python Programming 1 (Chứng nhận Chuyên gia về lập trình Python 1)

Thời gian hoàn thành: phụ thuộc vào mỗi người học

Chi phí: 195 đô-la

Yêu cầu đầu vào:

Chứng nhận này mang lại lợi ích cho người lao động có kinh nghiệm trong các lĩnh vực bao gồm lập trình nâng cao với Python, lập trình hướng đối tượng, lập trình giao diện người dùng đồ họa và lập trình mạng. Chứng nhận cũng bao gồm các mô-đun xml và mô-đun csv. Ứng viên đăng ký thi phải có chứng chỉ liên kết được chứng nhận về lập trình python.

Certified JavaScript Developer (Chứng nhận Lập trình viên JavaScript)

Thời gian hoàn thành: phụ thuộc vào mỗi người học

Chi phí: 89 đô-la

Yêu cầu đầu vào:

Chứng chỉ yêu cầu người học phải có các kỹ năng JavaScript nâng cao trong các lĩnh vực bao gồm kiểu dữ liệu, cấu trúc điều khiển, lập trình hướng đối tượng và các bộ sưu tập được lập chỉ mục. Các lập trình viên và nhà phát triển web có kiến thức nền tảng tối thiểu về JavaScript có thể tham dự kỳ thi với một số chuẩn bị và dành thời gian tự học.

CPA - C++ Certified Associate Programmer Certification (Chứng chỉ Chứng nhận Lập trình viên Liên kết C++)

Thời gian hoàn thành: phụ thuộc vào mỗi người học

Chi phí: 59 đô-la

Yêu cầu đầu vào:

Chứng chỉ này thể hiện bạn thành thạo trong việc hoàn thành các nhiệm vụ viết mã code với C++. Ứng viên đăng ký thi cần có các kỹ năng nâng cao về ngữ nghĩa và cú pháp của lập trình C++, mô hình hướng đối tượng và giải quyết các chương trình thực thi bằng thư viện ngôn ngữ C++ tiêu chuẩn.

Zend Certified PHP Engineer (Chứng nhận Kỹ sư PHP của Zend)

Thời gian hoàn thành: phụ thuộc vào mỗi người học

Chi phí: 195 đô-la

Yêu cầu đầu vào:

Chứng chỉ này phục vụ tốt nhất cho các lập trình viên quan tâm đến việc củng cố hồ sơ cá nhân với các nhà tuyển dụng. Kỳ thi kiểm tra kiến thức của bạn về 11 chủ đề chính, bao gồm chuỗi và mẫu, cơ sở dữ liệu và SQL, xử lý lỗi và lập trình hướng đối tượng. Người học có thể chọn khoá học phù hợp từ các chương trình trực tuyến có hướng dẫn hoặc tự học với một khoản phí bổ sung.

Certified MATLAB Associate (Chứng nhận Cộng tác viên MATLAB)

Female IT Server Specialist Standing in Data Center. View from Rack Server Cabinet with Cloud Server User Interface Icons and Visualization in the Foreground.

Thời gian hoàn thành: phụ thuộc vào mỗi người học

Chi phí: 53 đô-la

Yêu cầu đầu vào:

Chứng chỉ này thể hiện sự thông thạo của bạn đối với giao diện người dùng MATLAB và các mục tiêu như biến và lệnh, phân tích và trực quan hóa với vectơ, ngày tháng và thời gian cũng như bảng dữ liệu. MathWorks khuyến nghị bạn nên hoàn thành một khóa học toàn diện ba ngày để chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

CÁC CHỨNG CHỈ NÂNG CAO KHÁC

Các chứng chỉ nâng cao kiểm tra các kỹ năng chuyên sâu, khó kiếm được trong nhiều năm làm việc về một khu vực hoặc lĩnh vực cụ thể. Đối với nhà tuyển dụng, chúng thể hiện sự quen thuộc sâu sắc với chủ đề của chứng chỉ.

AWS Certified Solutions Architect - Associate (Chứng nhận Kiến trúc sư Giải pháp AWS - Cộng tác viên)

Amazon Web Services AWS advertisement ad sign closeup in underground transit platform in NYC Subway Station, wall tiled, arrow, side

Thời gian hoàn thành: phụ thuộc vào mỗi người học

Chi phí: 150 đô-la

Yêu cầu đầu vào:

Amazon đề xuất chứng chỉ này cho bất kỳ ai có một hoặc nhiều năm kinh nghiệm thiết kế các hệ thống phân tán, chịu lỗi, tiết kiệm chi phí có thể mở rộng trên AWS. Ứng viên đăng ký thi cũng phải có kinh nghiệm với các dịch vụ AWS mạng, lưu trữ và cơ sở dữ liệu. Người học có thể lựa chọn tài liệu luyện thi trả phí và miễn phí.

Xem thêm Khoá Luyện thi AWS Certified Solutions Architect - Associate

CEH - Certified Ethical Hacker (Chứng nhận Hacker Đạo đức)

Thời gian hoàn thành: phụ thuộc vào mỗi người học

Chi phí: 100 đô-la

Yêu cầu đầu vào:

Chứng chỉ CEH phục vụ tốt nhất cho các chuyên gia làm việc với tư cách là nhân viên bảo mật, quản trị viên trang web, kiểm toán viên và hầu hết các chuyên gia bảo mật CNTT. Ứng viên thi chứng chỉ phải từ 18 tuổi trở lên. Bạn cũng cần có chứng chỉ CEH ở phiên bản 1-7, hai năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bảo mật thông tin hoặc đã hoàn thành khóa đào tạo chính thức của EC-Council.

CISSP - Certified Information Systems Security Professional (Chứng nhận Chuyên gia Bảo mật Hệ thống Thông tin)

Thời gian hoàn thành: phụ thuộc vào mỗi người học

Chi phí: 749 đô-la

Yêu cầu đầu vào:

Chứng nhận CISSP chứng mình rằng bạn có thể thiết kế, triển khai và quản lý một chương trình an ninh mạng hiệu quả. Các chuyên gia bảo mật có kinh nghiệm có thể học chứng chỉ này, bao gồm những người được tuyển dụng làm quản lý bảo mật, giám đốc an ninh thông tin, giám đốc CNTT, kiến trúc sư mạng và nhà phân tích bảo mật.

Google Certified Professional Cloud Architect (Chứng nhận Kiến trúc sư Đám mây Chuyên nghiệp của Google)

Thời gian hoàn thành: 3 tháng

Chi phí: 200 đô-la

Yêu cầu đầu vào:

Chương trình này dành cho những người học có hơn ba năm kinh nghiệm trong ngành về thực hành phòng thí nghiệm và mô phỏng video giúp bạn chuẩn bị cho kỳ thi chứng chỉ. Hướng dẫn bao gồm cách phát triển kiến trúc giải pháp đám mây, quản lý cơ sở hạ tầng, tuân thủ các giao thức an toàn và tối ưu hóa các quy trình kinh doanh và kỹ thuật.

Google Certified Professional Data Engineer (Chứng nhận Kỹ sư Dữ liệu Chuyên nghiệp của Google)

Thời gian hoàn thành: 4 tháng

Chi phí: 200 đô-la

Yêu cầu đầu vào:

Người học có ba năm kinh nghiệm trong ngành trở lên, bao gồm ít nhất một năm thiết kế và quản lý các giải pháp sử dụng Google Cloud, có thể tham dự kỳ thi chứng chỉ kéo dài hai giờ này. Chương trình sáu khóa học kết hợp học tập thực hành phòng thí nghiệm sử dụng nền tảng Qwiklabs.

PMP - Project Management Professional (Quản lý Dự án Chuyên nghiệp)

Thời gian hoàn thành: phụ thuộc vào mỗi người học

Chi phí: 405 - 555 đô-la

Yêu cầu đầu vào:

Là một trong những chứng chỉ quản lý dự án hàng đầu, chứng chỉ PMP thể hiện khả năng làm chủ của bạn về các phương pháp tiếp cận linh hoạt, có thể dự đoán được và kết hợp. Bài kiểm tra 230 phút kiểm tra các kỹ năng mềm, khả năng kỹ thuật của bạn liên quan đến quản lý dự án và chiến lược tổ chức.

Xem thêm Khoá học và luyện thi PMP ôn luyện hiệu quả

Chứng nhận kỹ thuật nào tốt nhất?

Chứng nhận công nghệ tốt nhất cho mỗi chuyên gia tùy thuộc vào mục tiêu nghề nghiệp và kinh nghiệm của mỗi người. Nếu bạn muốn mở rộng kiến thức của mình trong một lĩnh vực cụ thể hoặc có được chứng chỉ để tìm kiếm một vị trí mới, hãy chọn chứng chỉ phù hợp dựa trên những mong muốn đó.

Các chứng chỉ công nghệ có giá trị không?

Có. Trong nhiều trường hợp, chứng chỉ CNTT có thể giúp bạn gia nhập lĩnh vực CNTT, tích lũy thêm kinh nghiệm hoặc kỹ năng cho vị trí hiện tại hoặc giúp bạn được tăng lương.

Chứng chỉ nào sinh lợi nhiều nhất?

Các chứng chỉ không đảm bảo một mức lương hoặc mức tăng cụ thể, nhưng nhiều chuyên gia đã nhận được lợi suất trên đầu tư của họ rất tốt. Các chứng nhận có giá trị bao gồm chứng nhận kỹ sư dữ liệu chuyên nghiệp và chứng nhận kiến trúc sư đám mây chuyên nghiệp của Google. Bạn có thể xem bài viết 15 chứng chỉ CNTT có ROI cao để biết thêm thông tin này.

 

Nguồn: The best tech certifications for every IT professional

 

Mọi chuẩn bị cho PMP

Top 10 mẹo thi đạt PMP® - chứng chỉ quản lý dự án chuyên nghiệp ngay lần thi đầu tiên

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp