Free Float và Total Float có giống nhau không?

Trong quản lý tiến độ dự án, khi sử dụng Phương pháp Đường Tới hạn (CPM) để xác định tiến độ dự án, có hai loại float mà người học dễ nhầm lẫn là Free Float và Total Float.

Float là gì?

Float hay Slack là thời gian mà một hoạt động có thể linh hoạt trên sơ đồ mạng lưới dự án, cho phép hoạt động đó trì hoãn mà không làm hoạt động tiếp theo hoặc cả dự án bị trễ.

Lưu ý: Float có thể là số âm (Float âm), lúc này hoạt động phải được bắt đầu trước khi hoạt động trước đó/tiền nhiệm kết thúc để kịp ngày kết thúc dự án như mục tiêu đề ra – điều này có thể do các hoạt động trước đó đã bị trễ.

Free Float là gì?

Free Float là thời gian mà một hoạt động trên sơ đồ mạng lưới tiến độ có thể được trì hoãn thoải mái mà không ảnh hưởng đến sự bắt đầu của hoạt động tiếp theo/hoạt động kế nhiệm.

- Dành cho các hoạt động KHÔNG nằm trên Đường Tới hạn.

- Free Float chỉ khác không (≠ 0) khi không nhỏ hơn hai (≥ 02) hoạt động có chung hoạt động tiếp theo/hoạt động kế nhiệm.

- Free Float = ES (Điểm bắt đầu trước) của hoạt động kế nhiệm – EF (Điểm kết thúc trước).

Total Float là gì?

Total Float là tổng thời gian mà một hoạt động trên sơ đồ mạng lưới tiến độ có thể được trì hoãn mà không ảnh hưởng đến ngày kết thúc dự án.

- Dành cho các hoạt động KHÔNG nằm trên Đường Tới hạn.

- Total Float = LF (Late Finish: Điểm kết thúc sau) – EF (Early Finish: Điểm kết thúc trước) = LS (Late Start: Điểm bắt đầu sau) – ES (Early Start: Điểm bắt đầu trước).

Lưu ý:

- Những hoạt động nằm trên Đường Tới hạn có Free Float = Total Float = 0.

- Total Float và Free Float của một hoạt động có thể giống hoặc khác nhau, tùy thuộc vào những hoạt động khác trên sơ đồ tiến độ.

- Trong bài thi PMP, khi bạn được yêu cầu tính “Float” nghĩa là bạn được yêu cầu tính “Total Float”.

Ví dụ minh hoạt Free Float và Total Float

Lấy dự án học luyện thi PMP làm ví dụ minh hoạt về Free Float và Total Float. Giả sử để đạt được chứng chỉ, ta cần thực hiện 03 hoạt động sau:

- Hoạt động A: Có chứng nhận 35 giờ đào tạo về quản lý dự án chuẩn PMP (thời lượng: 4 tuần)

- Hoạt động B: Nộp hồ sơ đăng ký thi và vượt qua kỳ audit (thời lượng: 6 tuần)

- Hoạt động C: Làm bài thi thử (thời lượng: 3 tuần)

Dưới đây là hình minh hoạ sơ đồ mạng lưới tiến độ:

- Total Float của hoạt động C là: LF (Late Finish: Điểm kết thúc sau) – EF (Early Finish: Điểm kết thúc trước) = 10 – 3 = 7 tuần.

- Free Float của hoạt động C là:  ES (Điểm bắt đầu trước) của hoạt động kế nhiệm – EF (Điểm kết thúc trước) = 7 tuần.

- Mặc dù Total Float và Free Float đều bằng 7 trong trường hợp này nhưng chúng vẫn có thể khác nhau khi có nhiều hơn các hoạt động trong sơ đồ. Ví dụ, nếu có thêm một hoạt động D sau hoạt động C với thời lượng là 1 tuần thì:

+ Total Float của hoạt động C là: LF (Late Finish: Điểm kết thúc sau) – EF (Early Finish: Điểm kết thúc trước) = 9 – 3 = 6 tuần.

+ Free Float của hoạt động C là:  ES (Điểm bắt đầu trước) của hoạt động kế nhiệm – EF (Điểm kết thúc trước) = 0 tuần.


Xem thêm:

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP

Các thuật ngữ dễ nhầm lẫn trong bài thi PMP và Giải thích chuyên sâu

Float là gì và cách tính Float trong kỳ thi PMP



Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp