10 Phương pháp giúp Lãnh Đạo Tỉnh thức

Chúng ta bị chìm ngập trong các chiến lược, các kỹ thuật để quản lý những nỗi lo lắng không có lợi cho chúng ta. Trước thời điểm bị tác động từ đại dịch Covid-19, đã có rất nhiều điều căng thẳng xảy ra. Biến đổi khí hậu. Thay đổi công nghệ. Chính trị. Tuổi tác. Sự phiền nhiễu vô tận. Đối thủ cạnh tranh. Các mối quan hệ. Không nghi ngờ gì nữa, tất cả những thử thách này đều cần phải kiểm soát hơn bao giờ hết. Thế thì người lãnh đạo cần phải làm gì?

Dưới đây là mười lời khuyên để thử thách các ý tưởng căng thẳng và truyền cảm hứng cho người khác bằng sự đĩnh đạc, duyên dáng và sức mạnh vô hạn - được áp dụng trong mọi hoàn cảnh.

1. Nhận thức rằng căng thẳng là tự bản thân gây ra. Nó không xuất phát từ những người khác hoặc môi trường bên ngoài. Nó đến từ chính chúng ta. Đó là sự phản ứng tiêu cực của tâm trí, kích hoạt phản ứng vật lý, nội tiết tố trong cơ thể làm cho phản ứng đó có vẻ như thật. Chúng ta được cung cấp tất cả bằng chứng về những gì mà chúng ta tìm kiếm. Nhận thức của chúng ta trở thành hiện thực của chúng ta. Chúng ta gặt những gì chúng ta gieo. Kiểm tra nhận thức của bạn và thử thách các giả định của bạn.

2. Nguyên nhân sâu xa của sự lo lắng và căng thẳng là một sự gắn bó cá nhân với hệ thống tư tưởng bản ngã - một tư duy dựa trên sự sợ hãi và nhị nguyên. Bản ngã không thấy sự thống nhất bên trong chúng ta và nó không hiểu được sự tha thứ thật sự, sự chuộc tội và sự an tâm. Bản ngã bám víu vào những câu chuyện kịch tính, liên tục đứng núi này trông núi nọ và thấy tính hai mặt trong mọi thứ: chúng ta /họ, thắng/thua, tốt/xấu, nam/nữ. Để tránh căng thẳng đòi hỏi người lãnh đạo phải vượt qua hệ thống tư tưởng này bằng cách học cách nhìn từ một quan điểm khác biệt, một mô hình hoàn toàn khác. Giải quyết các vấn đề và quản lý căng thẳng từ bên trong cái bản ngã sẽ không loại bỏ được căng thẳng. Nó sẽ chỉ giúp bạn đối phó với nó. Hãy từ bỏ sự phụ thuộc của bạn thông qua hệ thống tư tưởng bản ngã.

3. Chiêm niệm là một chiến lược tuyệt vời để mở mang đầu óc và vượt qua tư duy bản ngã. Chiêm niệm có nghĩa là nhìn vào mọi người và các tình huống mà không chỉ trích, phán xét hay lên án. Chúng ta thực hành chiêm niệm bằng cách quan sát “âm” (tiêu cực) và “dương” (tích cực) của mọi thứ - nghĩa là không có suy nghĩ mang hướng công kích và phòng vệ. Hãy nghĩ về điều này giống như nhìn vào 2 đầu của pin có cực âm và cực dương. Cả hai đều cần thiết. Cả hai đều cần cho sự hài hòa, cân bằng và điện năng như nhau. Làm thế nào chúng ta có thể nhận biết ánh sáng nếu không có bóng tối, hoặc lên mà không có xuống? Sự tương phản sẽ giúp chúng ta đưa ra lựa chọn, đặc biệt là khi bạn bè của chúng ta đưa ra những lựa chọn khác lạ. Sự hiểu biết này mang lại cho các nhà lãnh đạo cái nhìn sâu sắc có giá trị trong việc lãnh đạo với cả sức mạnh (dương) và sự duyên dáng (âm). Nó không phải là một hoặc hai. Mà là cả hai. Phương pháp suy ngẫm sẽ cho phép chúng ta nhìn thấy được sự thông thái của tính đa dạng.

4. Thiền định là một phương pháp bổ sung đi kèm với phương pháp chiêm niệm. Với thiền, chúng ta làm dịu tâm trí và tập trung vào hiện tại. Sự căng thẳng không thể tồn tại trong một tâm trí thực tại. Nó chỉ xuất hiện khi tâm thức (hiếm khi hiện diện lâu dài) đang chiếu một hình ảnh tiêu cực vào tương lai hoặc trú ngụ trong một quá khứ đầy tiếc nuối. Có thể một người đang bị căng thẳng vì một bài phát biểu hoặc phỏng vấn hoặc kỳ thi sắp tới, hoặc một số điều không may đã xảy ra một tuần trước. Có thể một người đang cảm thấy lo lắng vì một mối nguỵ hại tiềm tàng nào đó. Sự căng thẳng này đến từ việc bản thân giả định rằng một điều gì đó có thể bất ổn. Nhà lãnh đạo vô ưu sẽ nhận ra rằng trong bất kỳ tình huống nào, sẽ có một điều gì đó đi theo hướng đúng đắn. Cả hai trường hợp trên đều là những dự đoán đến từ một tâm trí không được rèn luyện để hiện diện thực tế. Hãy tưởng tượng đến những hệ qủa mà nếu điều này xảy ra đối với một tay golf chuyên nghiệp khi sắp đánh quả bóng, hoặc một cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp sắp ném một quả ném phạt. Thiền có thể đơn giản như hít một vài hơi thở sâu và tập trung duy nhất vào những khoảnh khắc quan trọng – hiện tại vĩnh hằng. Hãy học cách để trở nên thực tế nhiều hơn, và dành các khoảng thời gian trong ngày để thiền định.

5. Sự tha thứ là điều cần thiết cho sự bình yên, thanh thản và vị tha trong tâm hồn. Nếu không có sự tha thứ, các nhà lãnh đạo sẽ bị mắc kẹt trong một thế giới xấu hổ và tội lỗi và đau buồn. Tại sao như vậy? Bởi vì sự chỉ trích có tác dụng kép. Bất cứ khi nào chúng ta chỉ trích người khác, chúng ta cũng vô thức chỉ trích chính bản thân mình. Tha thứ, lúc này, chính là tấm vé cho tự do về mặt tinh thần và cảm xúc. Tuy nhiên, đó phải là sự tha thứ thật sự mà không có sự chỉ trích nào khác. Bản ngã sẽ không hiểu điều này. Đối với bản ngã, sự tha thứ nghe giống như thế này: tôi đã đúng, còn bạn sai, nhưng tôi tha thứ cho bạn. Đây không phải là sự tha thứ. Đó là một hình thức chỉ trích được ngụy trang. Tha thứ có nghĩa là hoàn toàn và trọn vẹn để nó cho qua. Đó có nghĩa là tha thứ và quên đi, trong khi vẫn giữ lại những bài học kinh nghiệm.

6. Kỹ thuật tự do cảm xúc (Emotional Freedom Techniques - EFT) là một phương pháp đơn giản và hiệu quả để buông bỏ gánh nặng tinh thần. Kỹ thuật giải phóng mạnh mẽ này có thể hiệu quả đối với các chấn thương tâm lý, xung đột xã hội, nghĩa vụ tài chính, các niềm tin hạn định, nỗi ám ảnh, thói quen không lành mạnh, thách thức nghề nghiệp và bất cứ điều gì khác mà có thể đè nặng lên tâm trí con người. Kỹ thuật này là sự kết hợp giữa thực tiễn tâm lý học hiện đại và phương pháp bấm huyệt cổ xưa. Nó bao gồm kỹ thuật bấm huyệt trên chín điểm trên cơ thể trong khi bản thân tự thuật lại những lời quả quyết cụ thể nào đó. Hãy hình dung điều này giống như việc cài đặt lại các bộ ngắt mạch điện trong nhà của bạn, cho phép dòng điện được phục hồi và hoạt động. Không có dòng điện, bóng đèn sẽ không sáng và việc thay bóng đèn mới sẽ không giúp ích được gì. Cơ thể con người cũng tương tự. Nó cũng là điện và từ tính, chứ không chỉ là hóa học. EFT có thể dễ dàng được học và thực hành tại nhà, bằng các công cụ như các video trên YouTube. Hãy tìm hiểu EFT và sử dụng nó để giúp xóa đi căng thẳng trong cuộc sống của chính mình.

7. Kết nối với thiên nhiên (Earthing) là một cách đơn giản để giảm viêm nhiễm trong cơ thể, tăng cường năng lượng, cải thiện giấc ngủ và tăng lưu thông máu. Chúng ta biết rằng các chất dinh dưỡng, oxy và nước đều được chuyển đến các tế bào của bạn thông qua hệ thống mạch máu, và đồng thời qua đó chất thải thông qua trao đổi chất và độc tính được loại bỏ. Nếu hệ thống này không chảy một cách tối ưu nhất giống như một hệ thống đường xá thông thoáng, bạn có thể sẽ gặp phải tất cả các loại bệnh xung huyết dẫn đến không thoải mái, và có khả năng dẫn đến bệnh tật, mệt mỏi và căng thẳng cao. Cách kết nối này rất đơn giản, như là chạm vào mặt đất bằng chân trần của bạn trong 20 đến 30 phút mỗi ngày. Việc này có thể bao gồm đi bộ bằng chân trần trên cỏ ướt hoặc bãi biển, bơi lội trong hồ hoặc đại dương, hoặc sử dụng thiết bị hỗ trợ đơn giản như tấm thảm hoặc ga trải giường. Kết nối với các hệ thống dẫn điện chuyển các electron của Trái đất từ mặt đất vào cơ thể. Khi da của chúng ta chạm vào mặt đất, cơ thể chúng ta tràn ngập các điện tử, trung hòa các gốc tự do trong cơ thể và cải thiện dòng lưu thông máu.

8. Thực phẩm và dinh dưỡng lành mạnh cũng rất cần thiết để có thể đạt được khả năng lãnh đạo vô ưu. Bên cạnh hệ thống tuần hoàn máu tối ưu, chúng ta cũng cần phải để tâm đến những gì mình đang cung cấp cho các tế bào của mình. Ví dụ, các thực phẩm và chất phụ gia có thể làm tăng viêm nhiễm, như đường và chất béo chuyển hóa (thường gặp trong các loại thức chế biến sẵn, thức ăn nhanh…), sẽ dần phá đi hệ thống miễn dịch của bạn. Hãy xem xét kỹ những gì bạn đang đưa vào cơ thể của mình. Cân nhắc các thực phẩm tốt cho sức khỏe như bơ, các loại hạt, rau xanh, trái cây và cá đánh bắt tự nhiên. Xem xét lựa chọn sản phẩm hữu cơ thay thế cho thực phẩm được nuôi trồng trong điều kiện ô nhiễm. Hãy cung cấp nhiên liệu cho cơ thể mình với các loại năng lượng tốt và sạch nhất. Khi cơ thể bạn cảm thấy tốt, tâm trí của bạn sẽ ít hỗn loạn hơn và khi tâm trí bạn bình yên, cơ thể bạn sẽ phản ứng theo những cách tích cực hơn. Dù bằng cách nào thì sự kết nối giữa cơ thể-tâm trí là một chu kỳ tuần hoàn đáng được chú ý.

9. Tập thể dục, thể thao và nghỉ ngơi là tất cả những gì cần thiết để duy trì một tâm trí và cơ thể khỏe mạnh. Đây có thể nói là một hiện tượng cân bằng âm dương cổ điển khác. Ví dụ, chúng ta tập luyện cơ bắp bằng nhiều phương pháp thể dục, và sau đó chúng ta bắt buộc phải nghỉ ngơi, để cho cơ thể có thời gian được hồi phục. Nếu có sự mất cân bằng nào ở đây thì nó sẽ góp phần trực tiếp làm tăng cao mức độ căng thẳng. Điều này cũng tương tự với bộ não. Chúng ta tăng cường chức năng não bộ bằng các bài tập sáng tạo và giải quyết vấn đề, và sau đó chúng ta dành thời gian để nghỉ ngơi như thiền và ngủ. Cũng cần lưu ý rằng việc tập thể dục thể thao lành mạnh sẽ yêu cầu nhiều hơn, chứ không chỉ là những bài tập thể dục thông thường. Bạn có thường xuyên chứng kiến những người ở phòng tập thể dục, nghiến răng trên máy chạy bộ với vẻ mặt cau có mà thậm chí có thể khiến cả bầy sói sợ hãi? Sự kết hợp giữa tập thể dục với thiền định, chiêm nghiệm, âm nhạc, phòng xông hơi và spa có thể mang đến hiệu quả cộng hưởng. Còn nếu bạn muốn buông bỏ một số căng thẳng không lành mạnh? Hãy cân nhắc đến việc tham gia một lớp học nhảy nhé. 

10. Hãy lưu tâm đến dòng chảy. Nhớ rằng mọi thứ trong vũ trụ này đều là một dạng năng lượng dao động, trong trạng thái của một dòng chảy liên tục. Một số người gọi đây là Đạo. Những người khác gọi nó là Spirit, Chi, Prana (Năng lượng của sự sống), Source Energy. Không quan trọng bạn gọi như thế nào, điều quan trọng là phải hoà quyện bản thân mình với nó. Sự kháng cự lại với dòng chảy sinh lực sẽ khiến bạn mệt mỏi, làm bạn suy sụp, già đi nhanh hơn và tàn phá tâm trí, cơ thể. Tìm cách để cho buông lỏng và chảy theo nó. Có rất nhiều cách để hòa vào dòng chảy – đó là một trạng thái ý thức dường như vô tận và dễ dàng. Khi nhắc đến điều này, các vận động viên thường nghĩ ngay đến sân đấu. Đó là nơi mà trạng thái họ đạt hiệu suất cao nhất - tập trung cao độ, sáng tạo và hiệu quả. Đối với một số người khác, đó là khi họ viết. Đối với những người khác nữa, đó có thể là thiết kế, thuyết giảng, quản lý dự án hoặc giải quyết vấn đề. Dù là hình thức nào, thì nó đều tốt cho tâm trí, cơ thể và tâm hồn bạn.

Tác giả: John J. Murphy là Nhà tư vấn doanh nghiệp, Nhà giáo dục và Tác giả, ông hướng dẫn nhà lãnh đạo làm thế nào để loại bỏ căng thẳng cho sự thay đổi bền vững. Ông đang làm viêc với ADP, AlliedSignal (Honeywell), BMW, Chase, CIA, GE, GM, GSK, Hilton, Lockheed Martin, Merck, Prudential, Raytheon, Target Stores, Teva, và Hải quân Hoa Kỳ, cùng với các nhà lãnh đạo khác.  

Xem thêm:

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

47 thuật ngữ dễ nhầm lẫn trong bài thi PMP® và Giải thích chuyên sâu


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp