Mục tiêu nghề nghiệp ngành Công nghệ thông tin năm 2020:  Công nghệ và kỹ năng cốt lõi được mong muốn nhất

Bài viết gốc: IT career goals 2020: Most-wanted technology and core skills

(Được viết bởi Carla Rudder)

“Mài dũa các kỹ năng cứng, như kinh nghiệm xử lý yêu cầu ngôn ngữ lập trình, sẽ giúp các chuyên gia công nghệ phát triển sự nghiệp của mình, nhưng nếu chỉ có một kỹ năng chuyên môn nhất định thì không đủ để bạn thăng hoa trong sự nghiệp. Trong năm 2020, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có xu hướng tăng thêm yêu cầu về kỹ năng mềm so với trước đây,” Doughty nói.

Những top công nghệ và kỹ năng cốt mà các chuyên gia công nghệ thông tin (CNTT) nên tìm ra để thăng tiến sự nghiệp trong những năm sắp tới là gì? Sau đây là ý kiến của các nhà tuyển dụng và nhân viên công nghệ.

Mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong năm 2020 là gì? Liệu đây sẽ là năm bạn thăng tiến trong công việc? Tích lũy thêm một vài chứng chỉ mới? Hay chuyển hướng sang nghề nghiệp khác? Nếu bạn là người trong lĩnh vực CNTT thì bạn nên kiểm tra tiến trình nghề nghiệp thường xuyên bởi vì bạn có khả ngăn bị thụt lùi nếu cứ tiếp tục để yên như vậy.

Jim Johnson, phó chủ tịch cấp cao của Robert Half Technology, cho biết, “Bạn nên luôn luôn đánh giá xem bạn có đủ kỹ năng cần thiết để duy trì tiến bộ hay không, và liệu rằng tiến triển nghề nghiệp của bạn có trùng với mục tiêu và nguyện vọng của bạn hay không. Ngành công nghệ luôn tiếp tục phát triển khi các công cụ mới xuất hiện, được đưa vào và định hình lại nơi làm việc. Bạn có thể nắm giữ vai trò chủ chốt về chiến lược chuyển đổi số trong tổ chức bằng cách chủ động tìm hiểu không chỉ cách thức hoạt động của các chương trình máy móc, mà cả cách làm việc với chúng. Đừng để công nghệ bỏ xa bạn – Hãy tiến bước vào con đường đó và nắm thế dẫn đầu.”

Xác định lĩnh vực tăng trưởng: Việc làm hấp dẫn, ngành dọc

Điều tuyệt vời khi trở thành một chuyên gia CNTT ngay bây giờ là: Bạn có nhiều lựa chọn. Trong báo cáo thường niên của Glassdoor về top 50 công việc tốt nhất ở Mỹ, thì có hết thảy 20 công việc thuộc lĩnh vực công nghệ trong năm nay; ngành CNTT chiếm 7 vị trí đầu bảng. Nếu bạn không hài lòng với công việc hiện tại hoặc chuẩn bị sẵn sàng cho một sự thay đổi, thì không có lý do gì để cảm thấy bế tắc, vô vọng cả. Jim Halpin, quản lý đơn vị, tuyển dụng công nghệ tại LaSalle Network, một công ty nhân sự, tuyển dụng và văn hóa, cho biết

“Vì khoảng về công nghệ rất rộng với nhiều ngành dọc khác nhau nên bạn có thể chuyển hướng sự nghiệp của mình. Bước đầu tiên bạn nên làm là suy nghĩ kỹ về những gì bạn thích và / hay không thích về việc bạn đang làm, cũng như những gì bạn muốn. Bước tiếp theo của bạn là suy nghĩ xem liệu nên tạo dựng sự nghiệp trên con đường bạn đã chọn, hay chuyển sang con đường khác,” Ông cho biết thêm.

Từ đó, Halpin đề xuất thêm một vài bước tiếp theo có thể giúp bạn tiến gần hơn tới điềm đến mà bạn muốn trong sự nghiệp.

“Một khi bạn xác định được hướng bạn muốn theo đuổi, hãy viết ra các bước bạn cần thực hiện. Làm khảo sát nghiên cứu và sẵn sàng gặp gỡ một lúc nào đó với các chuyên gia để xin lời khuyên từ họ. Khi bạn suy nghĩ, hãy ghi lại bất kỳ điểm yếu nào ngăn bạn đi tới bước tiếp theo và tìm cách khắc phục chúng. Hãy suy nghĩ về bất kỳ thiếu sót nào có thể khiến bạn trở thành một ứng cử viên ít tiềm năng và khắc phục những điều đó, cho dù phải đi lấy chứng chỉ, tham gia kháo đào tạo hay tham dự các cuộc gặp mặt để tích lũy nhóm kỹ năng cụ thể”.

“Trò chuyện với người quản lý của bạn về bước tiếp theo mà bạn muốn thực hiện cũng là một điều cần thiết ”, ông khuyên. “Có thể có một cơ hội hay dự án trong công ty hiện tại của bạn có thể giúp bạn theo đuổi con đường bạn muốn. Ngoài ra, họ cũng có thể đưa ra thêm những ý kiến phản hồi về lĩnh vực mà bạn cần phát triển.”

TOP kỹ năng công nghệ cần tập trung năm 2020

Với rất nhiều lĩnh vực phát triển tiềm năng trong CNTT, vậy làm thế nào để bạn thu hẹp phạm vi tập trung của mình? Chúng tôi đã xin ý kiến các nhà tuyển dụng công nghệ và chuyên gia chia sẻ một số lĩnh vực công nghệ chính, từ đó bạn có thể xem xét và tích lũy kỹ năng trong năm nay.

Agile (linh hoạt): “Suốt một năm qua và trong năm 2020, tôi đã đầu tư rất nhiều vào các kỹ năng agile cho bản thân”, Alan Zucker, người sáng lập Project Management Essentials, cho biết. “Phương pháp Agile đã vượt qua bước ngoặt, và khi agile tiếp tục mở rộng và phát triển, thì nhu cầu đào tạo trung cấp và nâng cao ngày càng tăng. Các tổ chức hàng đầu hiện đang cung cấp các khóa học bổ trợ để giúp mọi người tiếp tục phát triển. Tổ chức Scrum Alliance hiện đang cung cấp các chứng nhận Advanced Scrum Master và Scrum Professional bên cạnh các khóa đào tạo Scrum Master nền tảng. Tổ chức Scale Agile cung cấp hơn một chục chứng chỉ phân quyền. Trong năm vừa qua, Viện Quản lý Dự án (PMI) đã thu mua khuôn Disciplined Agile và đang tiến hành triển khai chương trình đào tạo toàn diện.”

Lập trình và phát triển ứng dụng web: “Do nhiều nơi vẫn đang yêu cầu các kỹ năng chuyên môn nhờ vậy sẽ có rất nhiều cơ hội cho các chuyên gia công nghệ quan tâm đến việc phát triển sự nghiệp hoặc tăng sức hấp dẫn của họ với công ty xét tuyển. Đặc biệt, hai trong số các yêu cầu hot nhất cho công việc hiện nay là Python và React. Python (ngôn ngữ lập trình) hiện đang rất phổ biến, chủ yếu là do Python được sự dụng rộng rãi trong phát triển phần mềm, quản lý cơ sở hạ tầng và quy trình phân tích dữ liệu,” Sarah Doughty, giám đốc tuyển dụng TalentLab, cho biết. “Hiện tại, React là thư viện JavaScript phổ biến nhất cho phát triển ứng dụng web và có khả năng sẽ tiếp tục là kỹ năng có nhu cầu cao trong suốt năm 2020.”

Phân tích dữ liệu: “Hầu như tất cả các công ty hướng về khách hàng đều sở hữu nguồn dữ liệu quý giá, nhưng lại không nhiều người thực sự biết cách xử lý và sử dụng hệ thống báo cáo quản trị thông minh (Business Intelligence),” Michal Abram, người đứng đầu bộ phận CNTT tại Zety, cho biết. “Phải nhận biết dữ liệu của bạn thì từ đó bạn mới cho ra được các giải pháp kinh doanh nhanh và khéo léo hơn. Điều này giúp bạn nhận ra xu hướng và hành trình trải nghiệm của khách hàng. Vì vậy, lời khuyên của tôi dành cho các chuyên gia nào mong muốn tiếp tục làm việc trong lĩnh vực CNTT là: đào sâu vào phân tích dữ liệu kinh doanh. Bạn có thể bắt đầu bằng cách thử sức hoặc học cách sử dụng Data Studio, Microsoft Power BI, hay học cách phân tích sản phẩm và hành vi người dùng."

Các công cụ mã nguồn mở: “Stack Elaticsearch và ELK Stack (Elaticsearch, Logstash, Kibana) là những công cụ đáng chú ý nếu bạn muốn nâng cao trình độ bản thân,” Abram cho biết. “ELK là một công cụ thông minh để quản lý log. Hệ thống sẽ giúp bạn thu thập log từ nhiều hệ thống, địa điểm và các ứng dụng khác nhau và đặt chúng vào cùng một chỗ. Hệ thống cho phép bạn phân tích log, hiển thị ứng dụng, giám sát cơ sở hạ tầng và phân tích bảo mật.”

AI, Machine Learning (Học máy) và kỹ năng bảo mật: Theo các giám đốc thông tin (CIO) cho biết, những lĩnh vực chuyên môn này vẫn đang được săn đón.

Những kỹ năng cốt lõi hàng đầu: Thể hiện trình EQ của bạn

Theo ý kiến của các nhà tuyển dụng thì kỹ năng cứng trong công nghệ mới chỉ đưa bạn vào bắt đầu sự nghiệp. Nếu bạn muốn nắm giữ vai trò chủ chốt trong tổ chức thì bạn cũng phải phát triển thêm các kỹ năng cốt lõi – hay còn gọi là kỹ năng mềm - như giao tiếp, khả năng thích ứng và trí tuệ cảm xúc.

“Mài dũa các kỹ năng cứng, như kinh nghiệm xử lý yêu cầu ngôn ngữ lập trình, sẽ giúp các chuyên gia công nghệ phát triển sự nghiệp của mình, nhưng nếu chỉ có một kỹ năng chuyên môn nhất định thì không đủ để bạn thăng hoa trong sự nghiệp. Trong năm 2020, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có xu hướng tăng thêm yêu cầu về kỹ năng mềm so với trước đây,” Doughty nói.

“Các chuyên gia có niềm đam mê với công nghệ nên tập trung vào việc điều chỉnh đều các kỹ năng mềm liên quan đến lãnh đạo, nhận thức linh hoạt, trí tuệ cảm xúc và hợp tác nếu họ thực sự muốn thăng tiến trong sự nghiệp trong năm 2020.”

“Đừng bỏ qua các kỹ năng mềm” Halpin nhắn nhủ thêm. “Có rất nhiều điều quan trọng mà các chuyên gia công nghệ cần phải có. Chẳng hạn như, việc tiếp thu phản hồi và không ngừng học hỏi là hai kỹ năng quan trọng được đánh giá cao.”


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp