Bí mật chinh phục PMP thành công của anh Đỗ Bùi Hải “nếu không bây giờ thì bao giờ?"

...Mình tự đặt câu hỏi “Nếu không phải bây giờ thì là bao giờ ???”. Do vậy, mình đã hạ quyết tâm và đặt mục tiêu cho năm 2020 này là phải đạt được chứng chỉ này sớm nhất có thể.


Lesson Learned – Đỗ Bùi Hải
(Học viên khóa PMPPRO Hanoi 2)

Ngày thi: 10-6-2020.
Kết quả PASS: 3AT + 2T
--------------

Như vậy là hành trình chinh phục PMP đã kết thúc với một kết quả không thể tuyệt vời hơn với bản thân mình. Biết đến chứng chỉ PMP lần đầu tiên đã cách đây 5 năm nhưng do điều kiện công việc, thời gian và quan trọng nhất chưa đủ quyết tâm để hiện thực hóa nó. Cho đến tận khi Công ty mình tổ chức một khóa học Quản lý dự án thực hành (hợp tác với Viện Quản lý dự án Atoha) và được trực tiếp thầy Nguyễn Sĩ Triều Châu giảng dạy thì quyết tâm chinh phục PMP trong mình lớn hơn bao giờ hết. Mình tự đặt câu hỏi “Nếu không phải bây giờ thì là bao giờ ???”. Do vậy, mình đã hạ quyết tâm và đặt mục tiêu cho năm 2020 này là phải đạt được chứng chỉ này sớm nhất có thể.


Một điều rất may mắn là trong suốt hành trình này, mình đã được gặp những người đồng hành, người thầy, người bạn tuyệt vời – những người cùng chung mục tiêu và nhiệt tình hỗ trợ, chia sẻ và động viên nhau để cùng chinh phục PMP. Mình xin gửi lời cám ơn chân thành đến thầy Châu, thầy Hải, là những người hướng dẫn nhiệt tình, đồng hành cùng mình trong suốt thời gian này.

Ngoài ra, phải kể đến những người thân xung quanh, đồng nghiệp v.v…Có một kinh nghiệm của bản thân mình (cũng được đúc kết từ bài học của những người đi trước) là hãy chia sẻ kế hoạch của bạn để mọi người biết và hỗ trợ bạn (nếu có thể), hay ít nhất cũng là để tự bạn thấy có động lực để quyết tâm hơn.
Sau đây, mình sẽ tóm tắt qua hành trình của mình , tổng thời gian là 4 tháng và 1 tuần

1. Khởi động

  • Đăng ký khóa học luyện thi 14 buổi của ATOHA và chuẩn bị hồ sơ đăng ký thi
  • Tự đọc tài liệu (Head First, Rita) và làm quen dần các KA, Process Group
  • Tập nhớ dần 49 process (mình sử dụng Flashcard để học và thấy rất hiệu quả)
  • Với ai mới làm quen với PMP thì nên đọc Head First vì cách trình bày trực quan, nội dung dễ hiểu.
  • Sau này, khi quen rồi thì mình chỉ tập trung vào Rita và PMBOK. Đây thực sự là 2 cuốn sách không thể thiếu cho các PMP aspirants.


2. Hành trình

  • Hành trình chính thức bắt đầu là khi mình tham gia 14 buổi học luyện thi cùng các thầy và các bạn trong lớp
  • Luôn luôn dành ít nhất 2h mỗi ngày để học và soạn tài liệu. Đảm bảo trước khi lên lớp thì mình đã phải đọc xong toàn bộ nội dung của chương sẽ học ngày hôm đó.
  • Dành thời gian làm Practice Test cuối mỗi chương và thực hành bài tập ở các nguồn khác.
  • Thời gian này trùng với đợt dịch Covid-19 bùng phát nên lớp mình có mấy buổi phải học Online, nhưng nói chung cũng không ảnh hưởng gì lắm.
  • Tùy vào thói quen và giờ sinh học của mỗi người mà sẽ tự tạo cho mình một thời khóa biểu phù hợp và phải TUYỆT ĐỐI tuân thủ. Bản thân mình không quen thức khuya nên thường sẽ tranh thủ học bài sau giờ làm (từ 17:30~19:00 và từ 21:00~22:00, hàng ngày). Ngoài ra, rất cần duy trì thể dục đều đặn để có sức khỏe tốt còn chiến đấu , mình thường dậy sớm chạy bộ hoặc đi bơi tầm từ 5:30-7:00 sáng.


3. Tăng tốc

  • Kết thúc khóa học 14 buổi luyện thi là lúc mình bắt đầu làm các bài FULL TEST (200 câu)
  • Mỗi tuần làm 2 bài FULL TEST vào cuối tuần, trong tuần là thời gian để RFG.
  • Kết quả của mình thường chỉ giao động khoảng từ 65%~76%
  • Lần đầu tiên làm đề PMI mình chỉ được 59%. Rất may là sau đấy, mình 3 bạn nữa lập nhóm học chung và cùng nhau ôn tập, RFG tất cả kiến thức. Chúng mình đã RFG rất kỹ đề PMI.
  • Việc học nhóm là rất có ích và hiệu quả. Nó sẽ giúp bạn nhận được nhiều kinh nghiệm hay cách giải thích, suy luận mới mà mình chưa nghĩ ra hay chưa hiểu hết.
  • Thời gian này mình cũng đọc thêm 1 lần RITA và 1 lần PMBOK



4. Về đích

  • Giai đoạn này mình chỉ làm đề Prepcast và làm lại đề PMI
  • Đọc thêm PMBOK 1 lần, review LL của mọi người và các note của chính mình đã làm.
  • Tổng cộng mình làm đề PMI 4 lần (59%,80%,90%,96%) vì cũng theo LL của mọi người đi trước thì văn phong của đề thi thật rất giống đề PMI
  • Làm các đề SUPER (những câu hỏi vũ khí chủ chốt cho học viên Atoha trước ngày lên đường đi thi) và Review ít nhất 2 lần
  • Xin nghỉ phép 1,5 ngày trước khi thi để tập trung toàn bộ tâm trí cho kỳ thi, tránh bị xao lãng bởi công việc.
  • Mình chọn thi ca sáng cho tỉnh táo. Thời gian này ở Hà Nội nắng nóng gay gắt nên mình đi từ sớm cho mát và đỡ bị kẹt xe.
  • Khi làm bài, mình chọn chiến thuật làm câu nào xong câu đấy (giới hạn 1~1,5 phút/ câu) vì mình nghĩ nếu đánh cờ (Flag) để đến cuối review cũng rất khó. Tâm trạng cuối giờ thi thường rất hoang mang, hoa mắt vì mệt nên cũng không đủ tỉnh táo để review được hết Flag.


Một số nhận xét về đề thi PMP:
- Đa số câu hỏi dễ hiểu, không đánh đố, không bẫy người làm.
- Đại đa số câu hỏi là What should PM do? What do PMP do next? What should PM have done to avoid this situation?
- Tập trung chủ yếu vào các chương Stakeholder, Procurement, Risk, Communication.
- Đặc biệt lưu ý PICC (~20 câu)

Cám ơn ATOHA, cám ơn các thầy đã đồng hành và giúp mình cùng các học viên khác vượt qua thử thách mang tên PMP. Không chỉ giỏi về chuyên môn, các thầy là những người dẫn đường, giàu kinh nghiệm và truyền cảm hứng tuyệt với để mình chinh phục PMP. Chúc các thầy và gia đình thật nhiều sức khỏe, chúc ATOHA tiếp tục thành công và lớn mạnh hơn nữa 😄

Hà Nội, ngày 10-6-2020.
Đỗ Bùi Hải


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp