Lessons Learned từ chị Nguyễn Thị Ngân (học viên PMPPRO HN2), pass PMP 5 Above Target ngày 1/6/2020

"PMP là một hành trình nói dài mà không dài, ngắn cũng không ngắn nên nếu bạn có thể, hãy cố gắng tìm được những người bạn cùng chí hướng đồng hành và học tập cùng mình. Mình xin gửi lời cảm ơn đến thầy Hải, thầy Châu cùng nhóm bạn học PMP PRO đã cùng mình học tập và ôn thi. Chúc các anh chị đều sớm vượt qua kỳ thi và tận hưởng thành quả do nỗ lực của mình mang lại."

Mình lựa chọn thi 1/6 sau gần 4 tháng học và ôn thi. Lịch thi lúc 1h chiều nhưng mình nôn thi sớm nên đã đến và thi từ 11h, xuyên trưa và kết thúc lúc 2h45’ chiều. Đề khi khó hơn Prepcast và hơi tương tự đề free của PMI; câu hỏi súc tích, dễ hiểu và không mất nhiều thời gian để đọc như đề Rita.
Trong quá trình thi mình bị mỏi mắt và đau đầu, mình đi ra ngoài tổng 4 lần, 2 lần uống nước và tranh thủ xịt khoáng (khuyến nghị mọi người đặc biệt là các bạn nữ nên mang xịt khoáng đi để tỉnh táo) và 2 lần đi vệ sinh. Dù kiểm soát thời gian khá tốt nhưng mình cũng bị mất thời gian cho mấy câu hỏi lạ, kết quả mình chỉ vừa kịp review những câu flag chứ cũng không thừa thời gian.

Bài thi vẫn chia làm 2 phần, phần 1 gồm 89 câu, và sau khi làm xong dù không chọn break bạn cũng không được review nếu làm sang phần 2, vì vậy hãy dành thời gian review từng phần nhé.
Sau 4h thi thì mình bị đau đầu và nôn nao do đói và suy nghĩ nhiều, máu không lên não kịp, nên ai không khỏe thì không nên thi xuyên trưa như mình, cảm giác khá mệt.
Một vài note của mình hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn:
1. Nếu có thể thì đến sớm để thi sớm, còn hơn đến muộn và phải thi lại
2. Mang xịt khoáng đi, thật sự rất sướng mỗi khi mệt và buồn ngủ, xịt xong lại tỉnh người
3. Mình chuẩn bị đồ ăn nhưng cũng chẳng ăn được, nên cũng không cần quá cầu kỳ khâu này
4. Đừng cố khi bạn cảm thấy mệt, ra ngoài relax một chút sẽ tốt hơn
5. Chú ý vào Risk, Procurement, Communication và Stakeholder, những chương này rất quan trọng, đặc biệt là stakeholder.

Sau đây mình chia sẻ về hành trình học PMP của mình:
Mình biết đến PMP vào cuối năm 2019 sau khi gia nhập Cộng đồng quản lý dự án chuyên nghiệp. Sau một thời gian đắn đo rồi lại tìm hiểu, mình chọn khóa học PMP PRO HN 2 do Atoha tổ chức. Khóa học bắt đầu từ ngày 10/2, dù gặp một vài khó khăn trở ngại do dịch Covid 19, nhưng lớp mình vẫn không bỏ buổi học nào nhờ phương pháp học trực tuyến. Mình học theo hướng dẫn của Atoha, mỗi tuần học một 1 chương mới và ôn lại chương trước đó.
Tài liệu thì mình đọc song song Rita và PMBOK, tổng thể đọc Rita 2 lần và PMBOK 3 lần. Trong quá trình học, mình mở rộng tìm hiểu những thông tin từ những bài viết và insight của PMI, đặc biệt là về Risk, Stakeholder, những chương mà ngôn từ ngắn gọn của PMBOK chưa làm mình thỏa mãn. Nhờ vậy mà mình khá tự tin khi gặp những câu hỏi về Risk (các bạn nên đọc thêm tài liệu khác của PMI về Risk sẽ khiến câu hỏi về Risk dễ dàng hơn).

Về style học thì mình chú trọng đọc nhiều hơn làm đề, thực sự là mình khá lười làm đề. Tổng thể mình làm 6 bài full test (3 prepcast, 2 fasttract và 1 PMI), 1 bài mini test và một vài test cuối mỗi chương, nhưng mình chỉ làm đề sau khi đã đọc xong sách và tự tin với kiến thức. Theo ý kiến của mình, làm đề khi kiến thức chưa vững sẽ khiến tư duy của mình bị đóng chặt trong những đáp án sai và khó thay đổi mindset. Tuy nhiên mỗi người có một cách học khác nhau, có người thích học theo kiểu fill gap, lấp đầy kiến thức qua các đáp án sai, có người thích học theo kiểu toàn diện.
Và cuối cùng, PMP là một hành trình nói dài mà không dài, ngắn cũng không ngắn nên nếu bạn có thể, hãy cố gắng tìm được những người bạn cùng chí hướng đồng hành và học tập cùng mình. Mình xin gửi lời cảm ơn đến thầy Hải, thầy Châu cùng nhóm bạn học PMP PRO đã cùng mình học tập và ôn thi. Chúc các anh chị đều sớm vượt qua kỳ thi và tận hưởng thành quả do nỗ lực của mình mang lại.



Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp