Giải pháp nào cho các sĩ tử PMP® đang chịu áp lực vừa học vừa làm? (LL từ một học viên Atoha, vừa Pass PMP ngày 15/5/2020)

From Atoha: Rất nhiều học viên gửi tâm sự tới hộp thư Atoha rằng các khoá luyện thi hơi bất tiện cho những người vừa học vừa làm. Chính thời gian eo hẹp là rào cản lớn xuyên suốt quá trình ôn thi. Nay Atoha xin mời anh chị em tham khảo Lessons Learned từ một học viên PMPPRO4, người vừa chính thức Pass ngày 15/03/2020 vừa qua. Trường hợp của anh chính là tiêu biểu cho nỗ lực “chạy đua với thời gian”, “tranh thủ” từng chút nguồn lực ít ỏi cho việc học thi PMP® hiệu quả.

KHỞI ĐỘNG

Mình chính thức luyện thi PMP ngày 01/12/2019, với dự định thi vào cuối tháng 03/2020. Trong quá trình học lớp PMPPRO4 (bắt đầu ngày 1/12 – kết thúc ngày 15/03), mình tham gia 13/15 buổi. Mỗi tuần đều dành thời gian đọc PMBOK và Rita để soạn Slide nộp bài. Chủ yếu mình làm Test trong từng session của Rita và Headfirst.


Thời gian này mình rất nhanh quên kiến thức đọc trong sách. Tuy nhiên khi học trên lớp & bị khảo bài thì nhớ rất dai, các kiến thức nòng cốt là học ở trên lớp và bị "dính sẹo" ngày này qua ngày khác nên nhớ càng kỹ hơn.

Tầm cỡ ngày 17-18/03 là bắt đầu công cuộc giải đề. Mình giải 3 đề thi là Full Test Prepcast 04, Full Test Prepcast 06 Fastrack5 chỉ đạt tầm 64~68% (theo yêu cầu từ giảng viên thì làm Test kết quả trên 75% là có thể an tâm thi Pass). Làm xong cảm thấy không ổn chút nào và quyết định xin nghỉ phép 2 tuần để tập trung ôn thì công ty không cho nên quyết định reschedule lịch thi thêm 1.5 tháng nữa (thi vào giữa tháng 5/2020).

Công việc phải nói là chồng chất, tuy nhiên mình vẫn cố gắng dành 1-2 giờ/ ngày để học. Từ 22/03 -19/04, mình tự ôn luyện, đọc PMBOK 1 lần, xem video bài giảng của thầy Châu 1 lần và xem slide 1 lần.



VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT

Từ ngày 20/4 – 02/5 , mình bắt tay vào làm đề Full Test Prepcast 01, PM Study 01, Fastrack 01 với kết quả khả quan hơn rất nhiều, tầm 74~87%. Vui vì kết quả cải thiện rất rõ nên muốn dồn sức học nhiều để thi luôn, vậy mà xin công ty nghỉ phép mấy ngày thì không cho mà còn giao thêm việc. Sếp hứa hẹn xong sớm sẽ cho OFF 2-3 ngày để chuẩn bị thi. Công việc cứ cuốn đi nên mình cũng không học hành gì được mấy.

Từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 5, mình làm các đề Full Test Prepcast 02, Full Test Prepcast 03 Fastrack 02 kết quả từ 73~79%. Lúc này tâm trạng ổn định hơn, nhưng thời gian vẫn rất eo hẹp vì Sếp chưa cho nghỉ, chỉ giao ít việc hơn trước đó thôi.


TĂNG TỐC VỀ ĐÍCH

Càng về gần ngày thi (15/5), mình càng nôn nóng. Lịch thi buổi chiều vì phải họp buổi sáng, nhưng tối hôm trước được báo hủy họp nên quyết định sáng sớm chạy vào trung tâm xin thi luôn. Trước đó tầm ngày 13-14/05 là mình làm đề PMI Full Test kết quả đã đạt từ 69~97%. Việc làm PMI fulltest, RFG kỹ và làm lại nhiều lần rất hiệu quả, vì đề thi thật rất giống.


  • Có nhiều câu (tầm 10 câu) câu hỏi chốt cuối cùng không liên quan đến nội dung đã mô tả dài dòng ở trên, kiểu style của FASTRACK
  • Mình có flag khoảng 20/90 câu đầu tiên, sau khi review mình thay đổi 6-8/10 đáp án. Sau đó Break 10 phút, nhưng có 7 phút sau thì vào làm luôn. 110 câu sau flag khoảng 10 câu, review chỉnh đáp án 2 câu.
  • Làm được khoảng 30 câu, mất gần 40 phút đầu thì hoang mang vô cùng, nghĩ là 90% là tèo rồi, mặc dù đã xác định những câu đầu tiên sẽ rất rối, nhưng không ngờ QUÁ RỐI, bắt đầu câu 30 trở đi thấy được những câu dễ tâm lý mới ổn định trở lại.
  • Việc giải đề PMI rất hữu ích, vì style ra đề thật rất giống, các câu hỏi từ các LL trong tháng 3,4,5/2020 rất nhiều câu giống, gặp được mừng lắm, làm rất nhanh, để dành thời gian cho những câu khác.
  • Phòng thi hơi nóng, mình được bố trí bàn ngay hướng đông, mặt trời chiếu vô mặt, mặc dù có tấm màn, nhưng rất khó chịu.
  • Mình uống 3 chai nước (1.5 lít mang theo) vẫn không đủ, phải xin thêm 2 ly bên ngoài, cảm giác khát nước và khô cổ rất nhiều. Căng thẳng nên đi toilet khá nhiều (3-4 lần), anh em nào thi online thì CÂN NHẮC nhé.
  • Điểm cộng là đi ra vô phòng thi rất thoải mái, vì căng thẳng quá nên ra tám chuyện với bạn nữ làm thủ tục thi 2 lần (mỗi lần vài phút, bạn ấy cũng dễ thương và vui vẻ tiếp chuyện lắm)

“Đóng” dự án PMP xong cảm thấy nhẹ nhõm cả người. Nhìn lại cả một chặng đường đầy thử thách như vậy mà cuối cùng cũng thành công. Khá vui nên mình viết lại toàn bộ quá trình học cho bạn nào cùng cảnh ngộ có thể tham khảo. Chúc mọi người sở hữu chứng chỉ PMP vào một ngày gần nhất!

Xem thêm:



Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp