Kinh nghiệm học và thi lấy chứng chỉ PfMP®

Chúc mừng anh MAI XUÂN VIỆT đã pass Portfolio Management Professional (PfMP)® ngay lần thi đầu tiên vào ngày 07/07/2020. Anh Việt là học viên lớp PMPPRO2 và PfMP ONLINE PRO1 của Atoha, đã xuất sắc passed cả 2 chứng chỉ PMP® và PfMP®. Atoha rất vui được đồng hành cho sự thành công của anh Mai Xuân Việt!

Hi vọng đây sẽ là bước tiến mới trong cộng đồng quản lý dự án chuyên nghiệp tại Việt Nam. Khi việc sở hữu các chứng chỉ nghề nghiệp chuyên môn cao được chú trọng hơn và nằm trong tầm tay hơn.

Một lần nữa Atoha team chúc mừng thành công của anh Mai Xuân Việt.
Một kết thúc hoàn hảo cho hành trình cũng lắm chông gai.

Sau đây Atoha xin được chia sẻ lại Lesson Learned của anh. 

Trước tiên mình cảm ơn Nguyễn Sĩ Triều Châu và Atoha đã support rất nhiệt tình, cảm ơn Harish cho những lời khuyên rất bổ ích.

Hiện nay, chứng chỉ PfMP trên toàn Thế giới (hơn 800 người có chứng chỉ) và Việt Nam rất ít, hy vọng những chia sẻ về kinh nghiệm học và thi của mình có thể giúp ích cho bạn nào muốn học và lấy chứng chỉ này. Mình bắt đầu học tháng 10/2019.

1. Các bước của mình như sau:

  • Đọc kỹ Standard for Portfolio Management (mình đọc version 3) (SPM3) và Exam Content Outline (ECO). Ở bước này, bạn chưa thể link giữa SPM3 và ECO nên bạn cũng đừng lo lắng về điều này. Bạn nên ghi chú và soạn ra từng chương để có thể review khi cần thiết và để đọc lướt lại trước ngày thi. Mình khuyên bạn nên soạn powerpoint. (Bạn nên đọc kỹ từng câu).
  • Bạn phải làm quen với những thuật ngữ khó nhớ của portfolio, có trong phần glossary ở cuối sách SPM3.
  • Chuẩn bị ITTOs bao gồm 5 Knowledge Areas và 03 Process Groups (có 16 processes con). Bạn nào đã lấy chứng chỉ PMP thì ITTOs của PfMP chỉ là muỗi. Bạn nên vừa hiểu và vừa thuộc, sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình làm bài thi.
  • Đọc sách và làm test PfMP Exam Study Guide. Cuốn này rất hay, sẽ giúp bạn hiểu rõ và sâu về portfolio, bạn nên ghi chú lại những nội dung quan trọng và cần nhớ của cuốn này. Đến đây thì bạn đã link được SPM3 và ECO.
  • Đọc sách và làm test Sensible Guide To Passing The PfMP của Tewu.
  • Đọc sách và làm test PfMP Exam Practice Tests and Study Guide của Ginger Lanvin. Cuốn này rất khó, bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian để hiểu. Lưu ý là lần đầu bạn làm test nên ở chế độ mở tài liệu để tránh xuống tinh thần. Với sách này có hạn chế là không giải thích lựa chọn sai và đôi khi bạn không hiểu giải thích của tác giả.
  • Bạn nên đăng ký mua một vài courses online để làm test. Để chất lượng thì bạn nên tốn phí để mua (có giải thích chi tiết sẽ giúp bạn nhanh chóng fill gaps các vùng kiến thức)
  • Bạn nên làm test tối thiếu 1200 câu để fill gaps trước khi đi thi.

2. Application form:

  • Bạn phải hoàn thành application form và phải vượt qua vòng Panel Review (các chuyên gia của PMI sẽ xem xét hồ sơ của bạn) (thời gian 60 ngày kể từ ngày bạn được nhận application và nộp tiền). Nếu bạn failed bước này thì PMI sẽ hoàn tiền (điều này thì không ai mong muốn). Nếu bạn vượt qua bước này thì bạn sẽ bước vào bước kế tiếp là đi thi và lấy chứng chỉ.
  • Để hoàn thành form thì tiếng Anh viết của bạn phải tương đối tốt. Theo kinh nghiệm của mình thì để hoàn thành form bạn trả lời chi tiết What và How, mỗi experience bạn nên có example về ứng dụng các vùng kiến thức mà bạn đã học.
  • Tham khảo hướng dẫn handbook của PMI về application form.

Highly recommend các bạn nào quan tâm PfMP đăng ký lớp học luyện PfMP ở Atoha (như lớp PfMPONLINEPRO1 mà mình đã học) để được hỗ trợ mọi thứ từ tài liệu, hồ sơ, kiến thức fill gaps và nhiều bộ đề thi cực kỳ chất lượng.


Chúc may mắn!
Mai Xuân Việt


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp