Lesson Learned Sharing - Be an angel team (PMPPRO6)

Mỗi người có 1 thế mạnh riêng, mỗi người 1 background riêng, vì mục tiêu chung, mọi người cùng chia sẻ đóng góp ý kiến, bổ sung kiến thức, cho bạn những cách nhìn nhận mới, đa chiều hơn khi phân tích câu hỏi, tình huống.

1. Team mình là "Be an angel team" bước vào chặng đường PMP với mục tiêu nhỏ và nhẹ nhàng là 5AT.

Động lực được thúc đẩy là nhờ vào học nhóm. Học nhóm là quyết định cực kỳ đúng đắn với tụi mình. Với 4 thành viên thôi nhưng nó rất ổn, không quá đông nhưng cũng không gây loãng. Bạn nên chọn 1 quán café nào có bàn đủ rộng để team ngồi học, nếu được thì nên chọn những quán nào gần trường đại học (thi xong bạn mới biết được tại sao nên làm vậy).

Phải tạo động lực bằng cách đóng tiền thi và chọn luôn ngày thi. Phải nhất quyết không reschedule. Với Be An Angel Team thì tụi mình thi sau ngày kết thúc khóa một tháng. Vì sao 1 tháng mà không phải 2 or 3 tháng? Vì tụi mình nghĩ trước khi kết thúc khóa học 1 tháng và sau đó 1 tháng là giai đoạn nước rút, các bài giảng, những kiến thức được tổng hợp lại đầy đủ nhất. Nếu quá lâu thì nó sẽ làm cho bạn chán và không phải lúc nào công việc cũng suôn sẻ cho bạn học. Thôi thì thi luôn, một phần là cách ngày thì Atoha post bài chúc mừng anh A 4AT, chị B đậu, anh C 5AT, căng thẳng quá nên thi luôn.

Với quá nhiều kinh nghiệm của đàn anh đi trước nhóm mình lần lượt thực hiện hết các Ground Rule của thầy Châu đề ra bao gồm:

Lesson learn 1: Đọc PMBOK + RITA và soạn bài

  • Ko nên ham đọc lấy doanh số, copy chép, nhiều chữ mà ko NHỚ, ko HIỂU đang nói gì --> Thầy giảng + slide ATOHA sẽ cover all.
  • Chỉ cần sử dụng tài liệu (PMBOK+RITA+Slide ATOHA) + FILL GAP PMP (ATOHA) cùng với giải đề là SUPER của SUPER.
  • Học ATOHA thì 49 process muốn quên cũng ko quên được (dành cho cựu học sinh ATOHA: "dễ như uống cf Trung Nguyên vậy, không gì ngoài điều kiện ^^")

Lesson learn 2: Thực hiện 3 bài test liên tiếp >75%; 95% đề 10 --> Team mình bỏ cuộc, kết quả mọi người refer kết quả sau 4 lần test đề 10 bên dưới:

--> Target này không khó và sẽ nhẹ nhàng hơn với các lesson learn nhỏ sau

  • Không làm quá nhiều đề (1 đề/1 nguồn, Pmstudy + Fast track + Prepcast); Fillgap kĩ theo căn dặn của đàn anh đi trước bao gồm.
  • Mark cờ nhiều những câu phân vân và ưu tiên để review sau khi làm xong
  • Review lại những câu sai và không mark cờ. Sai do thiếu kiến thức mà tỏ ra nguy hiểm ^^
  • Review lại những câu mark cờ và sai do có sự phân vân giữa các kiến thức + mindset

Lesson learn 3: Làm 1 đề bất kì sớm nhất có thể. Tạo động lực quay lại đọc sách + slide :))

Lesson learn 4: Hơi tốn thời gian 1 chút nhưng mình nghĩ có ích

Sử dụng phương pháp giải thích của Prepcast để học lại kiến thức bao gồm:

  • Hiểu được hết 4 đáp án đang nói kiến thức gì
  • Tại sao đáp án đó được chọn
  • Dấu hiệu (keyword) để tự tin chọn đáp án đó mà ko phải phân vân đáp án còn lại
  • Tự đánh giá tình huống đó à Process Group + Knowledge Area nào à Tương ứng với task nào của SEW
  • Tool & techniques cần hiểu, không cần nhớ.

Lesson learn 5: Biến tất cả các câu hỏi của PMP thành dạng câu hỏi super, đặc biệt là đề 10 PMP, các bạn sẽ thấy câu hỏi dễ như ăn kẹo. Cách làm: dự án đang ở đâu, liên quan process or knowledge nào, nắm được keywork câu hỏi và câu hỏi đang hỏi gì?

Ví dụ nhỏ:

Chưa được học PMP nên team làm việc trên unofficial communications platform giữa các thành viên. PM thấy ko ổn, PM cần làm gì ?

  1. Discipline all individuals involved, and report the issue to the compliance office.
  2. Direct the project team to discontinue use of the platform, and then review the communications management plan.
  3. Assign an administrator to monitor communications on this platform.
  4. Terminate the platform, as it is not part of the communications management plan.

Lesson learn 6: Team học nhóm sẽ như 1 bức tranh thu nhỏ về đội nhóm làm việc trong công ty - “war room” để thực hiện dự án – “ôn thi PMP”, mà nơi đó bạn có thể học hỏi từ những người anh, người bạn của mình rất là hiệu quả.

Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm:

Vì sao? Mỗi người có 1 thế mạnh riêng, mỗi người 1 background riêng, vì mục tiêu chung, mọi người cùng chia sẻ đóng góp ý kiến, bổ sung kiến thức, cho bạn những cách nhìn nhận mới, đa chiều hơn khi phân tích câu hỏi, tình huống.

Chia sẻ thách thức, thấu hiểu áp lực, trở ngại:

Không chỉ cùng nhau ôn luyện để củng cố kiến thức, mà còn cùng nhau chia sẻ những khó khăn, trở ngại trong quá trình cùng ôn luyện này. Vì hơn ai hết, những con người hàng ngày đang gánh vác công việc trách nhiệm trên công ty, bận sấp mặt vì sắp đến ngày deliver sản phẩm hay đi công trình, công tác, OT; vẫn đảm bảo làm tròn trách nhiệm của người chồng, người vợ, người cha, người mẹ; họ hiểu như thế nào là khó khăn, nỗi sợ hãi, hay áp lực trong khoảng thời gian theo đuổi chứng chỉ PMP. Mặc cho những trở ngại ấy, họ vẫn không ngừng mong muốn trau dồi bản thân, học nữa học mãi, nên bản thân mỗi người chúng tôi trân quý lắm, tự hào lắm về chính bản thân mình và những đồng môn với chúng tôi ở đây.

Lesson learn 7: Bình tĩnh, tự tin, lắng nghe sự hướng dẫn từ giám sát viên ở trung tâm (nếu không được hướng dẫn thì hỏi kỹ lại, hay theo dõi kỹ thông tin cũng như thời gian đếm ngược trên màn hình máy tính lúc bạn bắt đầu ngồi vào máy).

Lesson learn 8: Những giá trị thực tế từ việc học nhóm đến những giá trị vô hình, còn mãi sau khi bạn nhận bằng.

  •  Những kết nối mở ra khi nhận tấm bằng PMP – chắc chắn rồi ạ

Tùy thuộc vào nhu cầu, định hướng của mỗi cá nhân, mà sau đấy bạn có thể lựa chọn học tiếp những chỉ khác như ACP, PfMP, PgMP, RMP,…

Và muốn biết sức mạnh của tấm bằng PMP như thế nào trong việc mở rộng vòng tròn kết nối và thêm nhiều cơ hội được mở ra, thì hãy thi pass PMP, share certificate trên LinkedIn và cùng chờ đón nhé “blink blink”.

  • Chia sẻ dự định tương lai:

Team nhóm vẫn còn đó, nhưng biến thành nơi anh em chia sẻ về những mục tiêu tiếp theo, định hướng tiếp theo. Vẫn còn đó những người anh, người bạn luôn sẵn sàng chia sẻ ý kiến, góp ý, động viên, và cổ vũ bạn, chém gió với bạn.

Vâng, 1 ví dụ thực tế cho tính chất “iterative”, giúp cho team nhóm, vòng tròn kết nối của bạn bền vững hơn, chất lượng hơn nữa.

2. Chia sẻ thêm 1 chút về trải nghiệm về việc vượt qua bài thi của 1 thành viên trong nhóm:

Hôm đăng ký thi thì cũng may là hết slot nên team chia thành 2 nhóm thi cách nhau 1 ngày. Giờ nghĩ lại quá hợp lý vì dù gì người đi trước cũng để lại cho người thi sau 1 bài học về kinh nghiệm trong khi thi và những câu hỏi rất đắt giá. Trước khi đi thi một ngày thì các bạn cứ thư giãn đầu óc, cá nhân mình thì mình thích thi thứ 7 và trước ngày thi mình nghỉ 3 ngày (2 ngày ngồi nhà học, ngày cuối ra quán café đón đồng bọn đi thi về).

Trước đêm đi thi thì cũng khá hồi hộp nên cũng khó ngủ. Nhưng cố gắng ngủ một giấc sáng mai tranh thủ qua VNPro sớm để tránh kẹt xe. Có thể ngồi thư giản ở quán café gần chỗ thi.

Đâu đó 7h15 thì tụi mình đi bộ qua trung tâm, lúc này bên đó cũng đã mở cửa. Lên lầu 2 và làm những thủ tục cần thiết như điền một mẫu form ngắn, chụp ảnh và ký tên. Tất cả các thứ như balo, máy tính… các bạn sẽ phải bỏ vào tủ và khóa lại. Kể cả nước cũng không được mang vào. Nếu bạn nào dễ mất tập trung thì nói trước với em coi thi cho a vào trong góc mà làm. Bạn phải nhớ chú ý vào những hướng dẫn và click cho đến khi máy cho bạn 10 phút làm quen với những chức năng có trong chương trình thi. Vâng! Lúc này bạn có thể viết xuống 49 process và khi viết xong thì tâm nó vững hẳn. Go ahead! Mình thấy ban đầu những câu hỏi (cỡ 30 câu đầu) sẽ dài hơn những câu sau đó. Bạn sẽ làm tới câu 89 và cần review lại tất cả 89 câu đó trước khi bạn có thể break 15 phút. Nếu không muốn break thì bạn có thể làm luôn. Làm xong bài thì cứ mạnh dạn mà bấm finish (:D) sau khi preview những câu đã flag… Và thế rồi cái gì tới cũng đã đến dòng chữ chúc mừng bạn hiện lên… đậu rồi thì tiếc gì làm survey 5 phút. Ngồi làm luôn cái survey xong ra nhận giấy rồi đi về hoặc đi nhậu tùy bạn :D

CHÚC CÁC BẠN MAU CHÓNG VƯỢT QUA KÌ THI PMP 1 CÁCH NHẸ NHÀNG VÀ NHIỀU TRẢI NGHIỆM ^_^

LỜI CUỐI CÙNG, CẢM ƠN THẦY VÀ ĐỘI NGŨ ATOHA!

Tác giả: Be an angel team

Xem thêm

BẢN CHECKLIST HỒ SƠ ĐĂNG KÝ THI CHỨNG CHỈ PMP®


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp