Lesson learned sharing - Cao Thị Lan Thi (PMPPRO25)

Chị Cao Thị Lan Thi (học viên khóa PMPPRO25) đã thành công pass PMP® max score chỉ trong lần thi đầu tiên. Một quá trình dài học tập, ôn luyện được chị Thi "ghi chú chi tiết" trong bài chia sẻ dưới đây với mong muốn có thể giúp những anh/chị sắp bước vào kỳ thi có sự chuẩn bị tốt nhất.

Lesson learned này có thể áp dụng cho những người có cùng các điểm sau:

  • Điểm mạnh: tiếng Anh tốt (không có English gap), thích đọc.
  • Điểm yếu: không nhiều kinh nghiệm làm việc trong các industry chủ đạo trong PMP (infrastructure, IT, etc) nên thiếu gap thực tiễn, khó liên hệ với context trong câu hỏi, không quen với Agile. Nhưng làm đề nhiều sẽ giải quyết được các vấn đề này.

Quá trình học: 


- Tùy learning style & preference mỗi người học nhưng với mình thì đọc sách giúp mình hiểu ngọn ngành và nhớ lâu hơn là xem video/slide. Trên lớp mình chỉ ghi chú các kinh nghiệm QLDA thực tiễn từ thầy hay các bạn cùng lớp chia sẻ. Về nhà đọc sách giúp mình hệ thống được tốt hơn. 
- Mình sẽ recommend đọc Rita ở giai đoạn này. Còn cuốn PMBOK 6th/7th thì để khi ôn hẵng đọc. 
- Với những process mà trước đây mình chưa có hoặc có ít kinh nghiệm nên hơi khó tiếp thu thì có khi phải đọc 2, 3 lần mới hiểu. Mỗi lần đọc lại phải cách cả tuần, đọc lại mới hiểu thêm được. 
- Học xong process nào thì làm ngay câu hỏi ôn tập trong sách Rita + bộ câu hỏi liên quan trên hệ thống ngân hàng đề của Atoha. Quá trình làm câu hỏi giúp:

  • Ôn key take away

  • Đào sâu vấn đề, giúp mình hiểu sâu hơn, đặc biệt với những chủ đề mới

Quá trình ôn:


- Lúc này hệ thống đề SEW của Atoha rất lợi hại! Mình tận dụng được hệ thống này rất nhiều trong quá trình ôn.
- Làm đề càng nhiều càng hiểu mindset của PMI. Phần lớn câu hỏi PMI đều là câu hỏi tình huống và đáp án đúng sẽ follow mindset của PMI. 
- Nếu gặp các câu hỏi liên quan tới process mà quên hay chưa rõ thì lúc này tìm key words trong PMBOK 6th/7th để đọc, or search google.
- Mình sẽ phân ra các giai đoạn:

Giai đoạn I: 

  • Giải mini test/câu hỏi theo topic + RFG + đọc & tra cứu lại thông tin sót/quên 
  • Mục tiêu: knowledge gap + PMI mindset

Giai đoạn II: 

  • Giải full test (không có áp lực thời gian) + RFG + đọc & tra cứu lại thông tin sót/quên 
  • Mục tiêu: Làm quen các dạng câu hỏi trong đề thi

Giai đoạn III (1 tuần trước thi): 

  • Làm full test dưới áp lực thời gian (như đi thi thật)
  • Mục tiêu: rèn tập trung & tinh thần trong lúc thi
  • Ở giai đoạn này (sát ngày thi) điểm của mình có khi chỉ 60% nhưng mình không sợ vì theo mình tự đánh giá thì mình đã nắm khá chắc các kiến thức. Các câu sai chủ yếu do bị tricked, đọc sót, hiểu sai đề,... Mình lưu ý khắc phục các điểm này thì điểm sẽ tự khác quay về lại con số trung bình là 70%.

Quá trình thi:


- Phần đầu làm mình cũng highlight, strikethrough trên đề nhưng lúc sau mình thấy tốc độ giải đề của mình bị chậm lại (không quen chuột của trung tâm + hệ thống hơi chậm nên làm các thao tác rất mất thời gian và không thật sự hiệu quả với mình), lúc sau mình chỉ đọc thật kỹ đề và bấm chọn rồi next qua câu sau.
- Lúc đầu vô mình hơi mất tập trung + ỷ y nhiều thời gian + muốn làm kỹ nên phân bổ thời gian không hợp lý (95 phút – 75 phút – 60 phút cho 3 phần). Phần 1 và 2 còn thời gian review các câu flagged, phần 3 thì không kịp, câu 180 giải xong thì chỉ còn 22s cuối. Nhưng được cái ở phần 3 thì do sức ép + đầu óc đã nhập cuộc nên các câu hỏi đi khá êm, không bị stuck lại câu nào đó quá lâu.

Các lưu ý khác:


- Mình phải chấp nhận thực tế là cần thời gian để kiến thức mới (nhất là các process chưa làm bao giờ) và PMI mindset ngấm từ từ. Một khi hiểu rồi, ngấm rồi thì không cần quá cố gắng để nhớ hay phải vật vã lúc giải đề. 
- Hiểu điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, dành thời gian làm quen với đề, tiêu chí của đề và lên kế hoạch ôn luyện cho hợp lý nhất. 
- Sau khi học xong vẫn được các thầy cô giáo Atoha hỗ trợ giải quyết nhiệt tình khi gặp các câu hỏi khó. Các bạn nên chủ động nhờ giúp đỡ.

Cao Thị Lan Thi, PMP®
 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp