Lesson learned sharing - Nguyễn Hùng Duy (PMPONLINEPRO26)

Bài viết dưới đây là kinh nghiệm thi chứng chỉ PMP, được tích lũy trong suốt quá trình học tập, ôn luyện từ anh Nguyễn Hùng Duy, học viên lớp PMPONLINEPRO26. Anh Duy đã xuất sắc pass PMP max score on the first try vào ngày 14/09/2023. Hy vọng bài viết sẽ giúp những anh/chị sắp bước vào kỳ thi có góc nhìn thực tế nhất và xây dựng lộ trình học tập hiệu quả.

Quá trình học

Mình đăng ký học lớp PMPONLINEPRO26 (bắt đầu từ tháng 3 tới khoảng cuối tháng 6) do muốn chủ động về mặt thời gian học nên mình lựa chọn khóa học online. Trong lúc học mình cố gắng đọc slide trước khi bắt đầu mỗi buổi học mới, có gì cần hỏi thì note ra trước sau đó sẽ hỏi thầy luôn trong buổi học. Sau mỗi buổi, mình sẽ đọc sách và làm bài tập trên hệ thống theo đúng hướng dẫn của Atoha. Trong quá trình làm bài tập, có câu hỏi hay thắc mắc nào thì mình sẽ chủ động post vào group zalo của lớp để thảo luận. Mình cũng cố gắng áp dụng việc liên hệ các kiến thức đã học vào thực tế công việc để có thể hiểu sâu hơn.

Theo đúng hướng dẫn của Atoha thì mỗi người cần dành ra ít nhất 2h mỗi ngày trong tuần và 4h cho mỗi ngày cuối tuần để đọc tài liệu và làm bài tập. Tuy vậy, vì công việc và gia đình nên không phải lúc nào mình cũng đảm bảo được thời gian cho việc học. Vì vậy, phải tới ngày 14/9 mình mới thi được. Theo kinh nghiệm của mình, với những người đã có gia đình thì việc nói chuyện trước để đả thông tư tưởng với người thân là rất quan trọng để có thể tập trung vào việc học. 

Quá trình luyện thi

Mình vẫn follow đúng theo hướng dẫn của Atoha, làm các bài Practice test trước rồi đến Mintest, và Fulltest sau cùng. Sau khi làm xong mỗi bài thì mình đều review & fill gaps cả câu đúng và câu sai. Chỗ nào không hiểu thì tiếp tục hỏi thầy trong group zalo. 

Trình tự mình làm Fulltest như sau Prep01, 10a, 10f, 10g. Sau đó đến các đề GREAT/SUPER. Kết quả làm Fulltest ban đầu của mình khá thất thường (lên được đến 68% với bài 10f nhưng tụt về hơn 50% với bài 10g). Chính vì vậy mình rất lo lắng trong giai đoạn này. Thêm nữa, theo bản thân mình thấy thì không nên làm liên tục 2 bài Fulltest trong 2 ngày kề nhau. Thực sự mình đã gặp vấn đề với sức khỏe sau 2 buổi làm đề như trên, mặc dù mình không phải là người lười vận động (mình bị căng cơ, đau cổ, cánh tay cầm chuột bị tê buốt liên tục đến mức nằm ngủ cũng đau). Các bạn chú ý khi làm Fulltest thì cố gắng cứ hết 60 câu thì đứng dậy vận động, đừng để bị như mình. Tình trạng này kéo dài tới tận ngày mình thi.

Quay trở lại với quá trình luyện thi, sau khi thấy kết quả Fulltest không ổn định thì mình quyết định review & fill gaps thật kỹ, đọc thêm các topic về PMI Gaps & Agile Gaps trong hướng dẫn của Atoha. Sau đó làm các bài GREAT, kết quả ổn định hơn khi đạt được mức trên 70% cho 2 bài GREAT, lúc này mình mới tự tin đăng ký thi. 

Quá trình đăng ký của mình cũng gặp vài trục trặc nho nhỏ. Sau khi đã trả lệ phí xong, thẻ cũng bị trừ tiền nhưng vẫn không đăng ký được lịch thi. Sau khi đợi 03 ngày vẫn không được thì mình contact trực tiếp với PMI để giải quyết. Mất thêm 02 ngày nữa mới đăng ký được lịch thi. Trong quá trình 01 tuần trước ngày thi mình có làm lại đề 10g một lần nữa và kết quả được 75% (2 lần cách nhau gần 01 tháng) và xem các đề SUPER. Thực sự mình thấy các đề SUPER và GREAT của Atoha rất xịn, lúc thi thật cũng có khoảng 5,6 câu giống ngữ cảnh trong bài thi.

Quá trình thi

Mình đặt lịch thi ở IPMAC vào buổi sáng thứ 5. Hôm đó trời đổ mưa rất to, tuy nhà cách địa điểm thi chỉ 6km nhưng mình quyết định đi từ sớm đề phòng tắc đường. Tới địa điểm thi chỉ mới hơn 7h30, thế là đợi gần 01 tiếng mới được thi. Hệ thống test có hỗ trợ các công cụ highlight, tuy nhiên mình làm khá chậm, nên bạn nào không đọc hiểu tiếng anh nhanh thì cần cân nhắc việc sử dụng công cụ này. Bình thường làm Fulltest ở nhà thì mình mất khoảng 65 phút cho 60 câu đầu, tuy nhiên hôm thi thật thì mất tới 70 phút nên mình không kịp review mà nhảy luôn sang 60 câu tiếp theo. Theo cảm nhận của mình thì 60 câu đầu có vẻ khó nhằn nhất, làm 120 câu còn lại thông suốt hơn. Mình kết thúc 180 câu thì còn thừa khoảng 5 phút, cũng kịp review lại được vài câu. Sau khi hoàn thành bài thi thì ra ngoài và có kết quả luôn, mình đạt được 3 Above Target.

Bản thân mình nghĩ rằng mỗi người cần tự xây dựng chiến lược riêng để học và thi PMP® vì mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, khó có thể tìm ra một công thức chung cho mọi người. 

Một lần nữa cảm ơn đội ngũ Atoha, thầy cô & các bạn tư vấn đã hỗ trợ mình trong thời gian qua. Chúc mọi người thi đạt kết quả tốt.

Nguyễn Hùng Duy, PMP®


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp