Kinh nghiệm pass PMP® - Bùi Anh Huy (PMPONLINEPRO26)

Ngày 27/09/2023, anh Bùi Anh Huy trở thành một trong những học viên Atoha trẻ tuổi nhất sở hữu PMP® khi anh xuất sắc pass PMP® max score ở độ tuổi 23 sau khi qualified 36 tháng kinh nghiệm trong quản lý dự án. Và bài viết dưới đây là kinh nghiệm thi PMP® được anh chắt lọc lại sau hơn nửa năm học tập và ôn luyện.

Background bản thân:

  • Tiếng Anh: Đọc, viết cơ bản.
  • Ngành học: Kĩ thuật phần mềm.
  • Công việc hiện tại: Quản lý dự án (~ 3 năm kinh nghiệm vào thời điểm thi).
  • Thời gian dành cho luyện thi mỗi ngày: 1 - 2 tiếng.

=> Hạn chế của mình là làm trong công ty startup nên mindset ban đầu vẫn rất hạn chế (PMP có mindset của QLDA chuyên nghiệp với ngân sách lớn) cũng như khả năng đọc hiểu tiếng Anh chỉ ở mức trung bình - khá.

=> Lesson learned này mình nghĩ sẽ rất có ích cho các bạn hoặc anh/chị nào background không quá nổi trội (vừa đủ để thi), mức độ ôn thi bình thường (mình không đọc sách, có off 2 buổi học).

Quá trình học:

- Tháng 3, mình chọn Atoha làm nơi gửi gắm để học và luyện thi PMP®. Vì lí do tài chính, cũng như thời gian nên mình chọn học lớp online. Tuy nhiên trong quá trình học mình cũng bị đứt đoạn và có khoảng thời gian off sau học, do vướng vấn đề công việc, cuộc sống. Mình có off 2 buổi của Atoha và không động đến PMP® suốt 01 tháng sau đó (Tháng 06 mình học xong 14 buổi nhưng phải đến cuối tháng 07 mình mới chính thức bước vào ôn thi). 

- Về nội dung khi học ở Atoha, mình cực kì thích và khuyến khích nên tham gia học. Mình học thầy Từ Đăng Khoa. Những kiến thức liên quan tới quá trình thi trong buổi học, sau đó mình gần như quên sạch (~ 80%), tuy nhiên lợi ích học không chỉ giới hạn ở thi mà thầy/cô còn chia sẻ thêm kiến thức thực tế, cũng như cách so sánh, áp dụng kiến thức chuẩn PMI so với dự án thực tế.

- Trong quá trình học mình chỉ đọc trước slide bài giảng của Atoha để nắm nền tảng cơ bản trước. Kiến thức chủ yếu học được là mindset thực tế và kinh nghiệm chinh chiến của thầy/cô Atoha.

Quá trình ôn thi:

- Sau khi học xong ở Atoha vào tháng 6 thì mình gặp vấn đề công việc/cuộc sống nên đã bỏ ngang việc ôn luyện 01 tháng (quên 80% - 90% kiến thức). Sau đó mình tính ôn thông qua video record 14 buổi học từ Atoha nhưng được 1 - 2 video là mình cảm thấy hơi "lười lười".

- Sau đó mình quyết định ôn bằng cách làm hết các test trên SEW, đây cũng xem như là bí quyết tối thượng của mình để đậu max score.

- Mình làm theo thứ tự như sau (chỉ tính ôn lại kiến thức, chưa tính các bài Fulltest):

  • Làm các bài chia theo session học của Atoha (Trên SEW Atoha cung cấp đã chia đầy đủ theo module kiến thức để dễ hệ thống lại).
  • Review & Fill Gap (RFG) kĩ các câu.

=> Cá nhân mình cực khuyến khích học cách này, vừa biết được trick khi ra đề, cũng như đỡ ngán khi phải ôn lại từ đầu. Mình ôn hết các session khoảng 03 tuần. Trong đó mỗi ngày mình làm khoảng 2 - 4 bài (30 phút - 1 tiếng).

- Sau khi "tạm" hệ thống các kiến thức cũ thì mình làm bài Fulltest đầu (Prep 01). Chắc là do đã hiểu được trick của đề nên bài đầu mình khá thuận lợi được 62% on the 1st try (trung bình bài đầu 52% - 64%). Mình được thầy Khoa tư vấn kết quả này khả quan nên quyết định đặt lịch thi vào ngày 27/9 để cho có động lực thi (lúc này còn khoảng 03 tuần).

- Sau khi RFG xong bài Prep 01 cũng như làm lại > 95% theo hướng dẫn Atoha thì hiện thực lại tàn khốc với mình khi qua đề 10a mình chỉ còn 52% on the 1st try. Lúc này mình cực kì hoang mang, mất tự tin bản thân, nhiều lần phân vân xem có nên "reschedule" hay không. Phần này mình xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới thầy Khoa đã động viên mình làm tiếp các đề tiếp theo.

- Mình làm theo hướng dẫn của Atoha với các đề tiếp theo 10f, 10g, 10h,... Đề 10f và 10g khả quan hơn khi mình được 70%, tuy nhiên tới đề 10h, 10i thì mình chỉ đạt khoảng 52 - 54%. Giai đoạn này mình vẫn còn khá hoang mang vì bị đề trick nhiều quá, không còn tự tin cũng không dám chắc chắn bất kì kiến thức nào. Lúc này cứu cánh tuyệt vời của mình chính là PMI Gaps được viết bởi các anh/chị đã passed trước của Atoha. Mình thấy mindset của đề thi thật gần như đúng hết toàn bộ các case trong PMI Gaps của Atoha.

- Sau khi làm xong các đề (Chưa tính SUPER PLUS) mình còn khoảng 4 ngày trước khi thi. Các ngày còn lại mình đọc Agile Gaps (1 lần) và PMI Gaps (2 lần, 1 lần vào hôm trước ngày thi). Mình thấy đề SUPER PLUS của Atoha rất xịn, mình chỉ vừa đủ thời gian làm tầm 50 câu nhưng cũng trúng 1,2 câu và sát mindset đề thi thật. Nếu bạn có nhiều thời gian hoặc chăm chỉ hơn mình recommend làm SUPER PLUS của Atoha càng nhiều càng tốt.

Quá trình đặt lịch & thi & nhận kết quả:

- Mình thi tại trung tâm VietPro TPHCM. Quá trình đặt lịch thi khá trơn tru do Atoha đã có hướng dẫn đầy đủ và có các anh/chị admin support suốt quá trình.

- Đặc biệt Atoha còn có discount riêng nữa giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí.

- Mình tới trung tâm lúc 6h45. Tuy nhiên ngày mình thi thì 7h10 mới có người hướng dẫn lên phòng thi. Mình recommend tới tầm 7h - 7h10 là đẹp. Tới sớm phải ngồi chờ không có máy lạnh, quạt với trời HCM cũng khá nóng nên cũng dễ bị mệt.

- Lúc mình thi xui rủi là cũng đang bị sốt nên thi khá chật vật. Mình liên tục tận dụng thời gian break giữa 2 đợt để rửa tay, rửa mặt cho tỉnh táo.

- Trong quá trình thi cũng không gặp khó khăn gì do nhân viên tại điểm thi hướng dẫn mọi thứ khá chi tiết. Mình chỉ bị hoang mang đợt break đầu là phải done review thì mới có option để take a break.

- Về canh thời gian thì mình áp dụng phương pháp 60 phút/ 50 câu của Atoha. Khi luyện Fulltest tại nhà thì mình làm cái này khá tốt. Nhưng khi thi thật có thể do yếu tố tâm lý, bệnh, áp lực nên mình tốn tới 70 phút cho 50 câu đầu tiên. Sau đó 2 phần cuối mình đã cố gắng cân bằng lại (mình không review cho 2 phần sau, theo kinh nghiệm thầy Khoa truyền lại cũng như mình áp dụng thấy câu ban đầu mình cảm giác luôn là câu đúng nhất).

- Nội dung thi của mình vào đợt (27/09/2023) đa số là các câu hỏi tình huống, chỉ có 1 câu tính toán liên quan tới PERT. Mình chuẩn bị các công thức EV, PV, CV,... các thứ mà không trúng câu nào. Tuy nhiên PMI Gaps của Atoha đã cover được hết toàn bộ case tình huống ngày hôm đó.

- Phía PMI có thông báo sau 25/9 thì kết quả sẽ không nhận liền sau phòng thi. Khi thi xong thì bạn sẽ có thông báo xử lý kết quả within 5 business days. Sau đó mình ra về nghỉ ngơi. 4 giờ sáng ngày hôm sau kết quả được ting ting về email và mình đã pass PMP® max score on the 1st try. Một kết quả thực sự bất ngờ với mình vì mình không chăm chỉ bằng so với các anh chị cùng học. Nên mình nghĩ lesson learned này sẽ giúp rất nhiều cho các bạn, anh/chị/em còn đang hoang mang chưa tự tin cũng có thể pass PMP® dễ dàng. Quan trọng là hãy tự tin và bắt đầu luôn và ngay.

Cuối cùng, em xin gửi lời cám ơn đặc biệt đến:

- Thầy Từ Đăng Khoa - Đã giải đáp, chia sẻ cho em rất nhiều kinh nghiệm không nằm trong phạm vi học thi, cũng như động viên tâm lý.
- Cô Lâm Thu Nguyên - Đã hỗ trợ giải đáp, trả lời các câu hỏi trong suốt quá trình chuẩn bị thi.
- Chị Như Hợp - Đã hỗ trợ thủ tục, hỏi thăm, cập nhật tình hình về học tập.
- Các anh chị trong lớp PMPONLINEPRO26 cũng như các anh chị thi trong tuần 25Sep - 1Oct đã trao đổi kiến thức cũng như động viên nhau trong suốt quá trình thi.

Bùi Anh Huy, PMP


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp