LESSON LEARNED SHARING - ĐỖ THỊ BÍCH HỒNG (PMPONLINEPRO8)

Mình là Đỗ Thị Bích Hồng, học viên PMPONLINEPRO8 của Atoha. Mình vừa nhận tin vui pass PMP max score 3 Above Target ngày 20/11/2021 vừa qua. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ thêm với các bạn về quá trình ôn luyện và kinh nghiệm thi mà bản thân đúc kết được trong thời gian qua.

Trước khi chia sẻ vài điều về quá trình ôn luyện và thi PMP, mình gửi lời cảm ơn chân thành đến các giảng viên tại Atoha, các bạn trong nhóm: anh Nguyên, chị Hồng, chị Trúc và gia đình đã chia sẻ kiến thức cũng như động viên mình vượt qua kì thi ở những tuần cuối thai kì.

Dưới đây là vài kinh nghiệm ít ỏi mà mình đúc kết được

Vượt qua rào cản

Rào cản lớn nhất của anh chị đối với việc luyện thi chứng chỉ của PMI là gì? Nhiều anh chị nói rằng không có thời gian vì các dự án đang triển khai, vì bận chăm lo cho gia đình. Có anh chị thì cho rằng rào cản chính là ngoại ngữ vì tất cả tài liệu học và thi đều là tiếng anh, có người thì bảo rằng thời gian thi là áp lực lớn nhất. Cái "sức ì" của mình có nhiều lý do lắm. Nhưng thực tế rào cản lớn nhất là "có quyết tâm lấy bằng hay không", nếu đã quyết tâm thì không có gì cản nổi. Đối với anh chị nào cứ ấp ủ PMP mãi mà chưa thực hiện được, thì lời khuyên tốt nhất là đăng kí ngay 1 khóa học bài bản, đăng kí luôn PMP member, apply hồ sơ và schedule ấn định luôn ngày thi. Nguyên tắc "đồng tiền đi liền khúc ruột" nên cứ "xuống tiền" rồi động lực tự nhiên tăng lên gấp 3 - 4 lần. Chưa kể PMI thường xuyên update mindset, có những câu năm trước mindset là đáp án A nhưng năm nay mindset đổi thành đáp án B. Nên anh chị nào có ý định chinh phục chứng chỉ PMP thì nên chốt ngày thi càng nhanh càng tốt để tập trung tinh thần chiến đấu nhé.

Chọn khóa học

Trước đây, cộng đồng PMP ở Việt Nam còn thưa thớt, đa số mọi người lên udemy lấy 35 contact hours và tự học, kết quả thì chỉ cần đủ pass thôi. Tuy nhiên hiện tại cộng đồng PMP đã lớn mạnh, việc tìm tòi và tự học rất tốt nhưng rủi ro cao và tốn nhiều thời gian. Rút ra từ kinh nghiệm bản thân, vài năm trước mình học khóa online PRINCE2 (Projects In Control Environment) tại một trung tâm với giảng viên người nước ngoài. Mình đã cam kết thời gian và bỏ công sức học nhưng kết quả hoàn toàn không như mong đợi. Vì để thi, ngoài việc học ra cần nhiều yếu tố khác như chia sẻ thông tin, luyện đề, RFG (review fill gap). Nhưng khi chuyển sang học PMP ở Atoha thì hoàn toàn khác. Mình đọc được ở đâu đó rằng "Học Atoha đạt điểm tối đa", kết quả là chưa đầy 5 tháng mình pass PMP max score 3 Above Target. Thật ra kết quả này lại rất bình thường với Atoha, vì ai học ở đây cũng đầy tự tin đi thi max score 3AT cả. "Anh chị trước toàn đạt max score, không lẽ mình lại thi rớt sao, đâu có được, tự thân phải điều chỉnh thái độ học hành nghiêm túc hơn" - Mình đã nghĩ như vậy để tạo động lực cố gắng mỗi ngày.

Quan trọng hơn, nhờ kiến thức thực tiễn và ví dụ sinh động của giảng viên đã giúp việc học trở nên dễ dàng hơn, và rút ngắn được rất nhiều thời gian công sức, ngọn lửa này không phải trung tâm nào cũng có được.

Học theo nhóm (từ 3 - 5 người)

So với group chung của lớp thì mình khuyên mọi người nên học theo từng nhóm nhỏ. Vì có những thắc mắc ngớ ngẩn mà google không có, không thể hỏi giảng viên mọi lúc mọi nơi, việc học nhóm sẽ giúp bạn giải quyết được các vấn đề đó. Nhóm có cùng mục tiêu, cùng lĩnh vực công việc thì càng tốt. Pass PMP max score 3 Above Target là mục tiêu của nhóm mình. Ngoài giờ học với gảng viên, nhóm mình meeting 2 lần/tuần để chia sẻ tiến độ học, fill gap những lỗ hỏng, chỉnh dần mindset và học theo hướng dẫn của gảng viên. Cứ như vậy rào cản tự nhiên biến mất và mục tiêu chung của nhóm trở nên nhẹ nhàng và rõ ràng hơn. Thành quả cuối cùng là cả nhóm đều pass PMP max score.

Đăng kí thi và schedule ngày thi

Theo mình, nếu mọi người ở gần trung tâm khảo thí thì nên chọn thi tại trung tâm. Để ủy thác mọi "rủi ro ngoài lề" cho trung tâm, an tâm tập trung làm đề mà không phải lo các vấn đề trục trặc khác.

Sau khi lấy xong 35 contact hours chỉ nên spend 1 tháng hoặc tối đa là 2 tháng để luyện thi và kết thúc luôn dự án PMP này, "chia tay sớm bớt đau khổ", vì chỉ cần không follow vài tuần thôi kiến thức sẽ về lại như lúc mới bắt đầu.

Lập kế hoạch luyện thi của nhóm

Ôn lại tất cả slide theo từng lesson và chọn lọc làm vài bài minitest, full test. Làm các đề SEW quan trọng (10a, d, e, super plus) và RFG. Nguyên tắc không chú trọng số lượng đề, mà đặt tâm huyết vào chất lượng mỗi lần làm đề. Cách đánh giá chất lượng hiệu quả nhất là RFG. Chỉ làm bộ đề mới sau khi đã RFG kỹ bộ đề trước, để đảm bảo lấp đầy mọi lỗ hỏng kiến thức hiện có, lỗi tư duy chỉnh mindset, "vấp ngã ở đâu thì phải đứng lên chỗ đó". Cần tuyệt đối tuân thủ quy định này, để đảm bảo việc làm đề phát huy hiệu quả tối đa. Thời lượng RFG tốn gấp 2 - 5 lần thời lượng làm đề để không lặp lại sai sót trước đó.

Lần đầu tiếp xúc với đề thi thử khá áp lực thời gian nên nhóm mình chỉ đạt khoảng 50-60 điểm. Sau đó meeting RFG chung chuyển sang bộ đề khác, 1 tuần sau làm lại thì đạt 70-80%. Đó là tầm quan trọng của RFG.

Tâm lý trước ngày thi 

Trên màn hình thi sẽ hiển thị countdown timer. Cứ sau 60 câu thì mới hỏi break time 10 phút (10 phút này không tính tính trong 230 phút làm bài). Theo các anh chị đi trước chia sẻ nên nhớ các cột mốc thời gian 230:00, 160:00, 100:00 cho 3 phần. Tuy nhiên, không cần qua cứng nhắc vụ thời gian mà có thể linh động tùy trường hợp.

Chú ý sức khỏe. Nên duy trì uống thuốc bổ ít nhất 1 tháng hoặc 1 tuần trước khi thi để cơ thể có sức đề kháng chống ốm bệnh bất thường. Ngày trước thi hãy nghỉ ngơi và ngủ ngon giấc để thư giãn đầu óc và tinh thần thoải mái. 

Break time nên rửa mặt cho thật tỉnh, vận động nhẹ cho máu lưu thông. Hầu hết các trung tâm thi đều cho phép mang đồ ăn nhẹ và nước uống theo, nên mọi người tận dụng breaktime để ăn uống và giải quyết các nhu cầu cá nhân nhé.

Cái nhìn bản thân về sách/ tài liệu PMP: 

  • PMBOK Guide 6th - Body of knowledge là linh hồn của PMP
  • PMP Authorized PMP Exam Prep - tài liệu thi PMP2021 chính thức từ PMI.
  • Rita 10th - giải thích dễ hiểu, nhiều ví dụ hay 
  • Agile Practice Guide - Thi PMP xong nên đăng kí học và thi PMI-ACP luôn.
  • AGILE & Scrum IN A NUTSHELL và The Scrum Guide 2020 - Pass PMP là đã đủ kiến thức thi PSM1 (luyện đề 1-2 tuần) và PSM2.
  • Others such as video, sides, guides, PMP articles, test simulator, etc - Đọc silde tài liệu ở Atoha và các bài giảng của giảng viên là bí quyết quan trọng nhất.

 

 

 

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp