LESSON LEARNED SHARING - NGUYỄN QUỐC THÊM (PMPPRO9)

Anh Nguyễn Quốc Thêm, học viên lớp PMPPRO9, passed PMP max score khi chỉ sử dụng chưa đến 39% thời gian làm bài chia sẻ kinh nghiệm học và thi mà anh đúc kết được trong thời gian qua.

Hành trình ôn luyện

Mình đến với PMP bởi câu nói của mấy anh làm project trong công ty cách đây nhiều năm “Em không biết gì về quản lý project hết” trong những lần mình tham gia meeting để thực hiện các project liên quan đến công việc của mình. Thế rồi mình đi tìm center để học PMP và thật hay là bạn mình bên Softbank vừa học và thi xong giới thiệu cho mình đến với thầy Châu - Atoha. Mình đặt mục tiêu là đi học để hiểu sâu hơn về quản lý dự án và đặc biệt là để "tranh luận" với mấy ông anh làm project trong công ty. Nhưng rồi dịch bệnh, thay đổi môi trường làm việc mới, đón thành viên mới và bị cancel lịch thi nên đến cuối năm 2021 mình mới đi thi. 

Để pass thì chủ yếu mình làm theo hướng dẫn của Atoha:

  • Bám sát những bài giảng của thầy cô Atoha, search thêm trên website Atoha những bài viết tiếng Việt nào chưa rõ.

  • Nắm kỹ những keywork chính mà các thầy hay nói.

  • Xem video của thầy Châu trên Youtube (mình xem nhiều lần cho một chủ đề)

  • Làm các bài test của thầy theo hướng đọc hiểu và dẫn giải theo cách tự đặt câu hỏi "Bản thân mình trong tình huống đó thì xử lý thế nào?"

  • Đặc biệt nên tham khảo mấy đề PMI Cloned và đề SUPER của Atoha. Nắm bắt từ khoá chính và cách xử lý.

  • Mình không có thời gian nhiều nên chỉ tham khảo được các đề Cloned và SUPER trong SEW

  • Tham khảo các silde PMP2020 của Atoha, phải nói là cực chất và hay, giúp hiểu sâu mọi thứ về predictive.

  • Đọc thêm các lesson learned được share từ các anh/ chị thi trước đó sẽ giúp xác định phạm vi cần ôn thi.

Đánh giá đề thi

Mình thi ở VNPro buổi sáng, có khoảng 3 bạn thi chung. Đề thi mình thấy hỏi xoay quanh các vấn đề như sau:

  • Stakeholder và virtual team chiếm khoảng 60%, agile 10%, hybrid 10%, còn lại 20% hỏi về business.

  • Đề thi đọc dễ hiểu, có thể loại bỏ được tầm 2 hoặc 3 câu không liên quan, câu còn lại chú ý về key work và cách xử lý theo tầng (nếu nội bộ thì meeting/discuss/training để tìm giải pháp, nếu customer/stakeholder thì negotiate/discuss rồi mới đến law) là có thể xác định câu đúng nhất. Theo đúng mindset trong PMI Gaps của Atoha.

  • Mình làm bài đọc phần câu hỏi yêu cầu người quản lý project làm gì trước, sau đó mới đọc phần tình huống đưa ra câu hỏi, rồi chọn câu trả lời. Mình không tập trung dịch hết nguyên văn câu hỏi mà chỉ focus vào các keywork rồi đọc phần trả lời thấy câu nào tốt nhất là chọn

  • Có vài câu two/ three options, có câu kéo thả liên quan đến power/insterst. Không có câu nào yêu cầu tính toán nhưng một số câu hỏi đưa ra tỷ lệ % và chỉ số để đánh giá, sau đó chọn xem là với những dữ liệu như vậy thì người quản lý project đang làm gì.

Lịch học

Nói thật thì mình là dân lười, có thể là người thi cuối cùng của lớp PMPPRO9 nhưng nhờ sự động viên của các thầy thì mình xác định:

  1. Thức dậy sớm tầm 3:30 AM thể dục, chạy xe đạp tầm 1 tiếng cho đầu óc tỉnh táo, sau đó ôn bài.

  2. Review lại các câu trong SEW, set time làm bài. Ví dụ câu đó cần 1 phút thì mình cố gắng làm trong ½ thời gian để tăng độ khó lên cho bản thân, tập linh hoạt trong suy nghĩ đầu óc để xử lý tình huống theo kiểu áp lực cực cao.

  3. Khi đi thi tinh thần của mình thoải mái, không nên đặt nặng quá việc đậu hay rớt, quan trọng là khả năng của mình khi thi xem đến đâu, rớt thì coi như mình chưa tới trình và thi lại nên rất thoải mái khi chọn đáp án, mình không do dự, dứt khoát (quan trọng là cố gắng theo lịch trình các thầy Atoha hướng dẫn)

Đúc kết

  • Đọc kỹ PMP GUIDE 2021 và làm theo hướng dẫn của Atoha.

  • Chú trọng đề PMI Cloned và SUPER. SEW của Atoha là siêu xịn xò.

  • Đọc các lessons learned của các học viên đi trước

  • Đọc các bài viết hữu ích trên website Atoha

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp