Kinh nghiệm thi PMP – Hãy chọn cách học phù hợp nhất với bạn!

Chào các bạn, mình là Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, học viên khóa PMPONLINEPRO32 của Atoha. Mình vừa thành công pass PMP với kết quả tối đa vào ngày 02/02/2024. Dưới đây mình chia sẻ một số kinh nghiệm trong quá trình học tập và ôn luyện, hy vọng giúp ích cho mọi người trên hành trình PMP phía trước.

Mỗi chúng ta đều có những cách học, cách tiếp thu, sở thích khác nhau. Vì vậy, nếu ví việc ôn thi PMP như một dự án thu nhỏ, thì bản thân chúng ta – người quản lý dự án này – hãy cố gắng "tailor" việc ôn thi của bản thân sao cho cảm thấy thoải mái và hiệu quả nhất. Nếu bạn cũng giống như mình, là người rất khó tập trung khi đọc, không có nhiều hứng thú đọc sách kỹ thuật, vậy bạn hãy cố gắng tìm cách học khác hiệu quả hơn cho bản thân.

Ví dụ: vừa đọc vừa viết các ý chính ra giấy, nghe các video bài giảng của Atoha hoặc các video ôn thi PMP tiếng Anh trên youtube, chơi trò chơi về 49 Processes trên mạng để có thể hiểu cấu trúc và ghi nhớ nhanh hơn các processes mà không cần phải học thuộc chay từ sách. Việc lựa chọn cách học phù hợp với khả năng và nhu cầu của bản thân sẽ giúp bạn học hiệu quả hơn, không cảm thấy chán học hay ngại đọc các tài liệu PMP.

Ban đầu học theo outline từng topic, mình cảm thấy hơi bối rối vì nội dung quá rộng và khó hiểu hết cấu trúc, sau đó mình nhận thấy outline của Atoha phù hợp để ôn tập tổng hợp lại kiến thức trước khi làm bài Practice Tests hơn, nên mình thiết  lại việc học cho bản thân như sau:

- Đầu tiên mình đọc quyển Agile vì quyển này ngắn và cách viết dễ đọc nhất. Kiểu như trong dự án chúng ta hay chọn các hoạt động “low-hanging fruits - dễ thực hiện nhất" để sớm đạt được kết quả, thì thi PMP cũng vậy. 1/3 bài thi sẽ có các câu hỏi về Agile nên đọc xong về Agile sẽ giúp bạn hiểu về mindset này. Mình kết hợp xem thêm video 250 câu hỏi về Agile của David McLachlan trên Youtube để đỡ chán, và nghe giải thích đáp áp cũng giúp bạn hiểu và nhớ kỹ được nội dung Agile.

- Sau khi đọc Agile, mình đọc PMBOK Guide, tập trung vào các chương về Initiating, Planning, Executing, Monitoring để hiểu thông suốt flow xây dựng Project Management Plan. Mình in cả bảng tổng hợp Process ra giấy để có thể vừa đọc vừa nhìn vào bảng cho dễ nhớ quy trình và hiểu mỗi process sẽ cần input gì và đưa ra output gì.

- Khi đọc xong từng nhóm hoạt động trong PMBOK Guide thì mình đọc luôn nội dung tương ứng ở PGPG. Trong Practice Guide cái quan trọng là các Tools & Technique (T&T), họ chỉ ghi tên T&T mà không có giải thích nên nếu có tool nào mình không hiểu, ví dụ Monte Carlo simulation là gì, thì mình mở luôn phần Annex cuối sách đọc định nghĩa của từ đó để hiểu nó là cái gì và sử dụng để làm gì.

- Đọc xong nhóm hoạt động nào là mình lại ôn tập theo Lesson Outline của Atoha và làm practice test mục đó luôn cho nhớ.

- Atoha có danh sách nhiều mini test và full test nhưng thời gian mình ôn chỉ có 01 tháng nên mình chỉ kịp làm 02 bài mini test, bài full test Prep 1 và 10a, một số bài 10x, và quan trọng nhất là tập trung làm bộ Super Plus Q4 và Super Plus. Mặc dù Super Plus mình chỉ làm đc 250/720 câu rồi thi nhưng vẫn đạt kết quả 3AT. Trung bình khi làm full test mình được 70%. Khi có đáp áp nào mình chưa hiểu, ví dụ Pareto là gì, thì mình google nhanh xem hình ảnh luôn cho dễ nhớ. Mình đánh giá cao các đề ôn thi của Atoha và tin rằng đây là những tài liệu quan trọng nhất để chinh phục PMP max score. 

- Hai tài liệu rất bổ ích của Atoha nữa là PMI GapsAgile Gaps, mình đọc các tài liệu này lúc làm bài luyện tập ,và mình đọc lại ngay trước khi thi. 

- Lúc thi, mình khuyên mọi người nên dành tầm 70 phút cho 60 câu đầu, 70 phút cho 60 câu tiếp theo và 90 phút cho 60 câu cuối. Vì tới gần cuối là đầu óc bắt đầu rất mệt rồi, không còn tập trung được như trước nữa, nên hãy cho bản thân thêm thời gian để làm 60 câu cuối nhé.

Hy vọng rằng những chia sẻ của mình có thể giúp ích cho các bạn để chuẩn bị cho kỳ thi PMP. Ban đầu bạn có thể giống mình, sẽ thấy choáng ngợp và cảm thấy khó quá, nhưng thực chất trong cuộc đời chúng ta đã làm những việc còn khó hơn nhiều, như thi đại học, xây nhà,... vì vậy việc dành 1 - 2 tháng ôn thi nghiêm túc chắc chắn không phải là điều không thể. Hãy tin rằng mỗi ngày bạn học xong, bạn đã tiến gần hơn tới chứng chỉ PMP, và nhớ rằng đây cũng chỉ là một bài kiểm tra, không gì là quá khó để có thể chinh phục!

Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, PMP

Xem thêm

PMP® GUIDE - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP® ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

LUYỆN THI PMPPRO 14 BUỔI

PMI Gaps

Agile Gaps 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp