LESSON LEARNED SHARING - NGUYỄN THÁI HÙNG (PMPONLINEPRO8)

Một lần nữa chúc mừng thành tích xuất sắc của anh Nguyễn Thái Hùng - học viên lớp PMPONLINEPRO8 đã passed PMP® on the first try với kết quả tối đa 3 Above Target. Sau đây là những chia sẻ và kinh nghiệm mà anh Hùng đúc kết được suốt quá trình ôn luyện và thi PMP vừa qua.

Trước khi chia sẻ đôi điều, Hùng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy Châu, thầy Vinh, bạn Hợp và tập thể Atoha đã chia sẻ tri thức và đồng hành cùng mình trong suốt chặng đường chinh phục chứng chỉ PMP. Trong suốt quá trình đào tạo, Atoha luôn thể hiện sự chuyên nghiệp và mang đến giá trị tốt nhất cho học viên, xứng đáng là một trong những trung tâm đào tạo hàng đầu trong lĩnh vực Quản lý dự án tại Việt Nam.

Hùng đến với PMP bắt nguồn từ những tính toán mới trong công việc và định hướng tương lai. Bạn đời của mình chính là nguồn động lực khiến mình quyết định chinh phục chứng chỉ PMP này. Mình không có sự ủng hộ từ công ty nên phải rất nỗ lực để đạt được mục tiêu kép là hoàn thành tốt công việc và mục tiêu cá nhân. 10 ngày trước khi thi, mình nhận lệnh đi công tác xa – và cách mình đối đầu với rủi ro này là: xem lại kế hoạch công việc, điều chỉnh thời gian biểu, tranh thủ mọi khoảng thời gian rảnh, học khi đang di chuyển trên đường, học vào giờ nghỉ trưa… Nếu bạn nào rơi vào hoàn cảnh tương tự mình, thì hãy luôn lạc quan, hãy nỗ lực hết mình và đặc biệt là phải tin tưởng bản thân.

Quá trình chuẩn bị

Hùng đăng ký lớp học PMP của trung tâm Atoha từ rất sớm (do dịch Covid nên mình đăng ký học online để đảm bảo việc học không bị gián đoạn – đây là quyết định đúng đắn trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp). Việc đăng ký học sớm giúp mình tiếp cận với các nguồn tài liệu từ Atoha và mình sẽ có nhiều thời gian để đọc hiểu nội dung trước khi bắt đầu khóa học. Trong thời gian này, mình recommend các bạn đọc các tài liệu sau:

  • PMBOK 6th (1st)
  • PMI Authorized PMP Exam Prep (PMP2021)
  • Agile Practice Guide (APG)
  • PMI-ACP Exam Prep – Mike Griffiths (nếu có thời gian).

Chia sẻ thêm về cách mình đọc tài liệu: mình chọn đọc sách bản mềm thay vì bản cứng. Điều này giúp mình dễ dàng tra cứu các thuật ngữ, take-note, highlight… và có thể đọc trên điện thoại mỗi khi nhàn rỗi.

Và cuối cùng là tranh thủ hoàn tất hồ sơ thi sớm nhất để chốt lịch thi nhằm gia tăng động lực. Nhờ sự hỗ trợ từ Atoha để review hồ sơ, cũng như hướng dẫn các bước ưu đãi khi đóng phí thi.

Quá trình học

  • Mình follow theo các bài giảng, hướng dẫn từ Atoha: PMP Guide 2021 – Hướng dẫn luyện thi pass PMP 2021 on the first try toàn diện nhất.
  • Đọc tài liệu liên quan trước mỗi buổi học. Mình cố gắng đọc – hiểu các nội dung, tra cứu thêm từ các nguồn khác.
  • Dành thời gian nghe các bài giảng Video Playlist PMP2020 và 2021 của Atoha
  • Làm bài tập theo từng buổi học đầy đủ (việc này giúp mình củng cố kiến thức). Sau đó bắt đầu làm các bài Mini test, Agile, Full test, Super theo lộ trình Atoha (việc này giúp mình tiếp cận với đề thi). Đặc biệt, làm đề và RFG các đề Full test, Super thật kỹ.
  • Đặc biệt với 2 đề PMI Cloned được cập nhất mới là 10f10g, mình đã dành thời gian làm và RFG rất rất kỹ. Bằng cách: (1) Review tất cả các câu (dù đúng hay sai), (2) Điều chỉnh mindset. Khi review từng câu thì mình thực hiện các bước: (1) Phân tích tình huống đề cho, (2) Giải thích các lựa chọn đúng/ sai dựa trên cơ sở/ lý thuyết, (3) Update kiến thức/ mindset.
  • Mình nhận ra rằng tri thức là vô hạn và ngân hàng đề của Atoha thì cũng vô cùng phong phú, nên mình chọn học theo “chất lượng” thay vì chạy theo “số lượng”. Vì vậy, mình tự hài lòng và tự tin với lượng kiến thức đã tích góp để sẵn sàng đi thi.

Quá trình thi

  • Mình thi offline tại VnPro HCM. Một ngày trước khi thi, mình có đến trung tâm để xem xét tình hình thực tế (địa điểm, khoảng cách, đường đi, thời gian di chuyển…). Mình cũng không quên tìm hiểu các thông tin liên quan về các thủ tục check in, yêu cầu tuân thủ mùa dịch…
  • Đến ngày thi, mình đến sớm 30 phút. Và không quên chuẩn bị bữa sáng thật ngon, chắc bụng để đủ năng lượng chiến đấu trong suốt thời gian thi.
  • Bài thi có 180 câu, chia thành 3 phần (mỗi phần 60 câu), trong khoảng thời gian 230 phút, chưa tính thời gian 2 lần break sau câu 60 và 120 (mỗi lần break 10 phút). Các bạn sẽ được phổ biến các thông tin cơ bản trước khi bước vào phòng thi. Lưu ý: trong phòng thi này sẽ được tổ chức thi nhiều loại tín chỉ khác nhau, nên thí sinh ra vào rất thường xuyên, nên mình quyết định đeo headphone để chống ồn (headphone được trang bị sẵn tại mỗi máy tính).
  • Mình chọn chiến thuật thi chậm mà chắc, hạn chế quay lại lần nữa, tất nhiên phải đảm bảo time-boxed, mình đã đạt các mốc thời gian như sau: 230 – 150 – 80, và mình chỉ mark khoảng 5 câu/60 câu.
  • Hết 1 phần, sau câu 60 và 120, mình chọn break. Đi ra ngoài, uống chút xíu nước, đi vệ sinh, rửa mặt và vận động tí, không quên trò chuyện vài câu với bạn coi thi.
  • Về nội dung đề thi chỉ cần bám sát theo các đề Full test và Super, RFG thật kỹ theo hướng dẫn của các thầy cô Atoha. Điều quan trọng nhất khi làm các đề là đọc – hiểu mindset và áp dụng mindset đó vào các câu hỏi tình huống. Tất cả những điều đó là quá đủ để hoàn thành mục tiêu.

Sau tất cả thì hãy enjoy PMP vì các bạn xứng đáng sau tất cả sự nỗ lực.

Chúc tất cả anh chị em sẽ hoàn thành được kì thi và đạt chứng chỉ PMP như mong muốn nhé!

Thái Hùng – PMPONLINEPRO8

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp