LESSON LEARNED SHARING - TRẦN QUANG MINH (PMPPROHN07)

Xin chào mọi người, mình là Trần Quang Minh, học viên lớp PMPPROHN07. Mình vừa hoàn thành mục tiêu pass PMP max score 3 Above Target vào ngày 22/11/2021 sau 1 thời gian ôn luyện dưới sự hướng dẫn của các thầy tại Atoha. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ thêm với các bạn về quá trình ôn luyện và kinh nghiệm thi mà mình đúc kết được.

Trước khi chia sẻ chặng đường đến với thành công để có được chứng chỉ PMP, mình xin gửi lời cám ơn chân thành tới sự tận tâm với học viên của các thầy cô giáo tại AtohaThầy Châu, Cô Ngân, Thầy Dũng. Bên cạnh đó là sự chuyên nghiệp và luôn kịp thời hỗ trợ học viên của các bạn tư vấn. Ở Atoha, cá nhân mình cũng như các học viên khác luôn nhận được giá trị tốt nhất từ một trong những trung tâm đào tạo hàng đầu trong lĩnh vực Quản Lý Dự Án.

Cơ duyên của mình đến với việc học PMP cũng khá tình cờ. Điều này bắt nguồn từ những tính toán mới trong công việc và định hướng tương lai. Mình biết đến Atoha thông qua sự giới thiệu của lãnh đạo và đồng nghiệp ở công ty. Lựa chọn Atoha, bắt nguồn từ sự quý mến cũng như sự chuyên nghiệp, tận tình, và rất đỗi nhẹ nhàng của đội ngũ nơi đây. Cùng với đó là uy tín mà Atoha có trong suốt nhiều năm hoạt động, đến hiện tại mình nghĩ quyết định của mình là đúng đắn.

Học PMP, mình nhận thấy có nhiều điểm giống với bộ môn thể thao mà mình đang tập hàng ngày - môn điền kinh (chạy bộ). Học tập, thực hành, luyện tập diễn ra hàng ngày và đôi lúc phải điều chỉnh nhịp độ theo từng giai đoạn. Khi bạn chạy bộ, có thời điểm được gọi là điểm phục hồi. Tức là khi bạn chạy một cự ly đã khá dài và mệt, giai đoạn này để tăng động lực và củng cố tinh thần, mình thường tự đối thoại bằng những câu “thần chú”. Mà sau này mình cũng mang những câu “thần chú” đó vào phòng thi - “Không thể dừng lại được. Dừng lại sẽ không là gì hết" hay như “Mình chắc chắn sẽ pass”. Khi vượt qua điểm phục hồi này, cơ thể có sự thích ứng và những đoạn đường sau mọi thứ sẽ diễn ra nhẹ nhàng hơn. Còn trong PMP, giai đoạn đầu kiến thức khá nhiều, tương đối phức tạp. Sự mệt mỏi có thể khiến chúng ta chán nản và bỏ cuộc. Những lúc như vậy, ta cần dừng lại để tự hỏi lý do mình muốn có PMP là gì? Tự động viên, lấy lại tinh thần bằng các câu thần chú. Với PMP, giai đoạn học ban đầu bạn vất vả bao nhiêu, đến lúc luyện đề, bạn sẽ nhàn đi rất nhiều. 

Để học PMP hiệu quả bạn nên chia thành những giai đoạn để chinh phục:

Quá trình chuẩn bị trước khi học

Có thể bạn như một “tờ giấy trắng”, chưa từng nghe về QLDA chuyên nghiệp, ít kinh nghiệm làm việc. Đừng vội quá lo lắng với những gì bạn sẽ học sau này vì ATOHA chính là điểm tựa của bạn.

  • Dành đều đặn 1,5h đến 2h/ngày nghe lần lượt hết các video PMP 2020 của thầy Châu. Admin sẽ cung cấp cho các bạn tài nguyên này trước khi khai giảng. Vừa nghe, vừa tra cứu và note luôn vào sách. Đây là giai đoạn chuẩn bị xây dựng nền tảng cho bạn sau này.
  • Nên in sách ra và đóng thành nhiều quyển. PMBOK Guide thành 4 quyển, Agile Practice Guide thành 1 quyển, PMI Authorized PMP Exam Prep thành 2 quyển. Việc in sách ra khá tiết kiệm mà lại vô cùng hữu ích khi làm bài tập sau này. Nhìn vào file trên PC, Laptop sẽ làm giảm khả năng tra cứu khi RFG (tra cứu lại kiến thức khi làm đề) sau này.
  • Khi đã quyết định đi học, các bạn cũng nên xác định luôn việc thi chứng chỉ. Do đó, nên đóng lệ phí thi sớm để gia tăng động lực, quyết tâm

Quá trình học tập

  • Khi học tại Atoha các bạn sẽ được bổ sung thêm bộ video của PMP2021. Các video này do thầy Châu giảng dạy cũng là các bài giảng chính trên lớp. Cách thức truyền tải kiến thức dễ gần, dễ hiểu, sâu sắc. Việc nghe các slide này nhiều lần, giúp các bạn ngấm được lượng kiến thức khá nhiều mà lại dễ hiểu. Do đó, chúng ta nên nghe kết hợp với đọc sách PMI Authorized PMP Exam Prep trước khi đến lớp.
  • Sau mỗi buổi học trên lớp, chậm nhất trong ngày hôm sau mọi người phải làm bài tập ngay. Sau khi làm xong mỗi bài tập theo hướng dẫn của Atoha, mọi người nên REVIEW & FILL GAPS (RFG) thật rõ để hiểu tại sao mình lại làm đúng và tại sao lại làm sai. Thường thì nếu học ở trung tâm vào chủ nhật như mình, các ngày thứ 2,3,4 mình dành cho làm bài tập, thứ 5,6,7 là thời gian nghe các video của bài mới hoặc video PMP2020.
  • Lịch học của mình như sau:
  • Sáng: 5h-7h: Thời điểm này yên tĩnh nên dễ tiếp thu kiến thức
  • Chiều: 13h30-17h00 sắp xếp học song song với làm việc khi work from home.
  • Tối: 8h30-10h00 sắp xếp thời gian rảnh duy trì thói quen học
  • Các bước làm Practice Test, Mastery Builders, Mini Test, trung tâm hướng dẫn rất chi tiết Link. Mọi người cứ follow thì sẽ hoàn toàn yên tâm.
  • Thường xuyên đọc các Lesson Learned để tích lũy cách học, kinh nghiệm học, cũng như là một cách duy trì động lực của bản thân

Quá trình ôn thi

Khi kết thúc 14 session, thời gian phù hợp nhất để thi là 3 - 4 tuần sau đó.

  • Tuần 1: Làm và RFG các đề Prep01, 02, 03. Đọc thật ngấm PMI GAP và AGILE GAP (PMI; AGILE).
  • Tuần 2: Làm và RFG các đề PMI Full Test 10a, 10d, 10e.
  • Tuần 3, 4: Chú tâm vào các đề SUPER mới nhất. Ngoài ra, với SUPER Secret Weapon của ATOHA, các bạn nên nghiền ngẫm đôi lượt. Chú ý, có thể submit đề luôn (học theo Open-mode). Tuyệt đối không nhìn ngay đáp án, thay vào đó dựa vào tư duy kiến thức để chọn đáp án trước, sau đó mới đối chiếu xuống kết quả. Mình đã thử nhìn đáp án luôn vài câu và thấy phản tác dụng. Nếu làm được như vậy, không có lý do gì mà PMP certification không thuộc về bạn.
  • Qua bài thi, mình nhận thấy đề thi rõ ràng và hỏi trực tiếp vào vấn đề. Format đề theo SUPER Plus, không phức tạp như 10d, 10e nên việc chọn đáp án cũng không làm mình quá bối rối.
  • Có thể nói, theo quan điểm cá nhân của mình, chủ trương của PMI là encourage and facilitate để mọi người pass hết khi đã hiểu tinh thần (mindset) của họ ở mức độ cơ bản. Do đó, các kiến thức thi nói chung và Agile là nhẹ nhàng. Đó cũng có thể là môt bước đệm để kết nối những PMPer với chứng chỉ tiếp theo của họ là PMI-ACP.

Kinh nghiệm phòng thi

Tuy là một examinee nhưng mọi người nên mang tinh thần Proactive của PM cho việc đi thi tránh những vấn đề mà mình không lường trước.

  • Trước ngày thi nên bố trí đến thăm cơ sở thi để tránh nhầm địa chỉ
  • Khi đi thi ăn thật no, mang theo nước, hộ chiếu hoặc CCCD, bằng lái xe. Nên đến trước giờ thi khoảng 1h.
  • Trước khi vào phòng thi, nên khởi động bằng vài câu SUPER Plus đề English nhé.
  • Nên đến sớm chủ động đề xuất với proctor để tránh máy thi ngay cạnh cửa ra vào gây ồn ào
  • Nên sử dụng breaktime để giải quyết nhu cầu cá nhân
  • Và cuối cùng, một hành động nhỏ nhưng vô cùng hữu hiệu. Đó là nên nói chuyện, trao đổi với Proctor để không khí nhẹ nhàng và gần gũi hơn.

Chúc mọi người luôn giữ vững tinh thần và thành công nhé.

Trân trọng,

Trần Quang Minh


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp