Lesson Learned Sharing - Nguyễn Thị Thu Thanh (PMPONLINEPRO1)

Chúc mừng chị Nguyễn Thị Thu Thanh - Học viên lớp PMPONLINEPRO1 đã xuất sắc chinh phục chứng chỉ Quản lý dự án quốc tế PMP ngày 30/10/2020 với kết quả 5 Above Target. Một kết quả trọn vẹn minh chứng cho sự nỗ lực và kiên trì của chị. Congratulations!

Sau đây, Atoha xin phép chia sẻ Lesson Learned của chị.

Lời đầu tiên xin được chân thành cảm ơn trung tâm Atoha, thầy Châu, thầy Gấu Mèo, và các đồng môn thi cùng tuần (a Hiếu, a Phương, Luân, Maica, David…) đã hỗ trợ và ủng hộ mình trên con đường chinh phục PMP và pass với kết quả cực kì happy (5AT) vào 30/10 vừa qua.

Mình đến với PMP rất tình cờ, được bạn bè rủ học (bạn nói là trung tâm Atoha dạy thì chất lượng miễn chê), học online, học phí lại khá mềm nên mình quyết định học luôn (có colleague công ty mình mình tiếc tiền không học trung tâm, tự học rùi sau đó mua account giải đề cũng tốn gần bằng chi phí học trung tâm)

Ban đầu mình tính học cho biết thôi vì xót tiền thi quá, mà thầy cứ pushing là đăng kí, hồ sơ nên đăng kí luôn, từ lúc học PMP đến khi thi mình dời lịch cũng 2,3 lần vì thiếu nghị lực, thầy cứ add vô group special (group học theo mỗi tuần) nên ngại quá ko dám dời nữa, cũng nhờ thế mà mình reach được cái goal thi cho năm nay.

Mình xin được kể tóm tắt các giai đoạn học thi của mình

1. Giai đoạn nạp kiến thức + tà tà học (tháng 3-5/2020)

Ban đầu mình học thì cũng ù ù cạc cạc lắm, nghe thì hiểu đó nhưng mãi chẳng thể nhớ hết được, cũng may là học online nên có video còn đó, mình nghe lại khoảng 2-3 lần sau đó

2. Giai đoạn reverse lại kiến thức (tháng 5-8/2020)

Cách học của mình là bằng cách sharing, vì thế là mình xung phong làm trainer cho team mình. Bắt chước thầy Châu kêu các bạn trong team tự soạn slide, mỗi tuần 1 bạn 1 topics PMP và thuyết trình, mình sẽ nghe và bổ sung thêm từ những gì mình học được. Nhờ vậy mà mình có động lực ôn bài, nghe lại video trước mỗi buổi học (để mà còn làm expert judgment trong lớp chứ)

3. Giai đoạn tập làm mini test (tháng 9/2020)

Mình làm minitest trong SEW, kết quả lơ lửng khoảng 68-75%, đáng lẽ mình nên fill gap cẩn thận mà làm xong thì cứ để đó làm đề mới, nên kết quả không được cải thiện lắm

4. Giai đoạn làm full test (đầu tháng 10- đến 30/10)

Mình làm thử 3 đề đầu nghiêm túc, hơi thất vọng vì ko được 75%, chưa quen với mindset của PMI, sau đó mình học được tips, gap, ECO từ group của Atoha mà đọc kỹ, nên có tự tin hơn và dần nắm được cách hỏi của PMI.

1 kinh nghiệm mình thấy là tập trung 4h làm 200 câu rùi sau đó fill gap thì rất cực (vì khó có thể kiếm thời gian để làm như vậy), nên từ đề thứ 4 mình làm theo kiểu mởbài test, chọn finish bài thi, sau đó làm từng câu rùi check đáp án liền. Cách này giúp mình đỡ tốn thời gian đọc lại câu hỏi, và fill gap kịp thời, chia nhỏ được thời gian làmnữa, mình tranh thủ làm lúc rãnh rỗi (ví dụ 1 đề 200 câu làm trong 2 ngày thì mình làm trong 6 lần, mỗi ngày 3 lần sáng-trưa-tối, mỗi lần 35 câu chẳng hạn)

5. Một tuần trước khi thi

  • Đọc PMI Gaps
  • Eco (5 lần)
  • Làm đề PMI lần 2
  • Làm đề Super
  • Làm 1 đề của precast hay Fast Track để fill gap

6. Lúc thi

  • Nhớ tận dụng tính năng highlight để giúp mình focus vào các ý quan trọng, dùng strikethrough để loại các đáp án sai
  • Flag để quay lại review sau (đừng flag quá nhiều review mệt não)
  • Nên save your brain's energy, vì năng lượng não có hạn, nên câu nào khó quá bỏ qua, suy nghĩ quá nhiều sẽ mệt không focus được các câu sau
  • Giai đoạn 40 câu cuối cùng thường mệt mỏi (do ngồi nhiều, não mệt dần), nên hít sâu, nghỉ ngơi xíu rùi làm tiếp.

Đề ngắn dễ hiểu nên mọi người sẽ dư giờ làm, đừng lo lắng quá, chia nhỏ thành nhiều đoạn để làm nếu mệt. Ví dụ nếu khả năng tập trung của bạn tốt nhất trong vòng 50 câu thì làm 50 câu rùi nghỉ xíu rùi làm tiếp.

------------------------------------------------------------------------------------------------

Mình đã đọc những gì

  1. Rita (audio)
  2. Headfirst (mình chỉ đọc chương schedule, scope vì nó giải thích critical path & EVM khá dễ hiểu)
  3. PMBOK: có đọc qua 1 lần
  4. Atoha slide (cực kì đầy đủ súc tích - mình đọc 3,4 lần)
  5. Tool &Technique book (mình còn soạn ra nữa)

Thời gian phân bổ

Thật ra trừ tháng 10 (học chăm chỉ làm đề), thì trước đó mình học không được focus lắm, 1 tuần chỉ học khoảng 1-2 lần trước mỗi buổi sharing với lớp, nhưng được cái đều đặn, không bỏ quá lâu cũng không dồn đến cuối kì nên kiến thức không bị quên

Nếu được quay lại, mình sẽ

  • Join group của Atoha sớm hơn + nhiệt tình hơn, vì ở đây có các super star giải đáp thắc mắc của mình rất dễ hiểu, làm mình cảm thấy ra là PMP rất thú vị (Atoha rất hay ở chỗ không phải học xong là thôi mà sẽ follow up, bảo hành trọn đời đến khi bạn thi đậu thì thôi, nên nhiều khi ai làm biếng sẽ thấy thầy cô phiền quá hà)
  • Làm bài tập mỗi KAs để học đâu chắc đó, làm sai thì nên fill gaps liền
  • Join nhóm học để sharing kiến thức, trao đổi giúp nhớ lâu hơn

Và cuối cùng là nếu bạn quyết định tự học PMP thì không khó, nhưng chắc chắn sẽ tốn thời gian, mình khuyên có điều kiện vẫn nên học ở trung tâm để học hỏi kinh nghiệm người đi trước, chia sẻ những best practices và giúp học sâu hơn.

Nhờ PMP mà mình thấy mindset được rộng mở, tự tin hơn hẳn

Cám ơn Atoha, cám ơn mọi người

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Thanh

Xem thêm

BẢN CHECKLIST HỒ SƠ ĐĂNG KÝ THI CHỨNG CHỈ PMP®


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp