Nguyên tắc làm bánh

Từ nguyên tắc làm bánh để giải thích về các nguyên tắc áp dụng vào các tiêu chuẩn PMI.

PMI sắp cập nhật nhiều thay đổi trong Tiêu chuẩn Quản lý dự án (The Standard for Project Management) và một thay đổi quan trọng là tiêu-chuẩn-dựa-trên-quy-trình sẽ trở thành tiêu-chuẩn-dựa-trên-nguyên-tắc. Một số người nói rằng họ đang áp dụng nguyên tắc làm bánh thành tiêu chuẩn. Vậy điều này có nghĩa là gì?

Mọi người đều thích một miếng bánh ngon, được nướng kỹ đúng không? Tôi không phải là đầu bếp, nhưng khi còn thơ ấu, mẹ tôi đã dạy tôi một vài điều về làm bánh, chẳng hạn như:

  1. Mở bếp lò lên để sưởi ấm lúc ban đầu, đến một nhiệt độ phù hợp khi bạn sẵn sàng đặt một cái gì đó vào nó.
  2. Bí quyết chỉ dành để hướng dẫn - điều quan trọng nhất là phải nhất quán, điều mà bạn chỉ có thể học hỏi từ kinh nghiệm.
  3. Một khi bạn đã đặt một cái gì đó vào lò nướng, đừng mở cửa lò để tránh bị mất nhiệt.
  4. Tránh va chạm xung quanh hoặc làm rơi đồ trong bếp để chiếc bánh đang nướng không bị rơi xuống.

Bây giờ, nhiều bạn có lẽ đang tự hỏi tại sao tôi lại nói về việc nướng bánh trong một diễn đàn dành cho các chuyên gia về quản lý dự án. Hãy nghĩ về ý nghĩa của nó khi chúng ta dán nhãn “nguyên tắc” cho một tuyên bố nào đó.

Một nguyên tắc thường được định nghĩa như một tuyên bố về:

  • Giá trị đạo đức;
  • Hành vi đồng thuận;
  • Một định luật hoặc giả định cơ bản.

Các thành phần của mỗi yếu tố này đều có trong từ “nguyên tắc” mà PMI sử dụng, nhưng yếu tố thứ ba là khái niệm chủ đạo. Do đó, định nghĩa về “nguyên tắc” theo Hướng dẫn của PMI là: "Một tuyên bố lưu giữ và tóm tắt một mục tiêu chung được chấp nhận trong việc thực hành các quy tắc và chức năng của quản lý danh mục, chương trình và dự án."

Nếu chúng ta nhìn vào danh sách thứ tự làm bánh nướng ở trên và cố gắng chuyển đổi từng nguyên tắc, chúng ta có thể suy ra tương tự như thế này:

  1. Điều chỉnh nhiệt độ lò bếp phù hợp với loại bánh
  2. Nêm nếm công thức cho kết quả như mong muốn
  3. Giữ lại nhiệt độ lò trong suốt quá trình nướng
  4. Đảm bảo môi trường không rung chuyển

Vậy làm thế nào để áp dụng vào các tiêu chuẩn PMI?

Khi phát triển các tiêu chuẩn, trước tiên phải đặt ra các nguyên tắc áp dụng. Giống như đường ray trong một sân chơi bowling cho người mới bắt đầu được dùng để tránh những quả bóng lăn vào máng xối, các nguyên tắc cần được xác định để tạo ranh giới cho các tiêu chuẩn. Việc phát triển các nguyên tắc trước cho phép những người làm tiêu chuẩn đồng ý với các nguyên tắc cơ bản trước khi công việc bắt đầu. Ví dụ, một số người có thể nêu một nguyên tắc là “Không bao giờ tiêu tốn nhiều tiền của khách hàng”. Những người khác có thể lập luận rằng đôi khi cần phải chi tiêu “rất nhiều” tiền để đảm bảo sự thành công cho dự án, vì vậy, nguyên tắc có thể trở thành “Chỉ tiêu tốn nhiều tiền của khác hàng đến cần thiết đủ để đảm bảo đáp ứng mục tiêu của dự án”.

Một số tiêu chuẩn đã phát hành của PMI đã dựa trên nguyên tắc. Ví dụ trong cuốn Quản lý Thực hiện Lợi ích: Hướng dẫn Thực hành (Benefits Realization Management: A Practice Guide) phát hành gần đây có liệt kê các nguyên tắc:

  • Lợi ích ròng giải thích cho việc sử dụng các nguồn lực đầu tư
  • Việc thực hiện lợi ích được lên kế hoạch và quản lý toàn diện

Nguyên tắc Quản lý rủi ro trong Tiêu chuẩn quản lý rủi ro trong danh mục, chương trình và dự án (2019, PMI) bao gồm:

  • Phấn đấu xuất sắc trong thực hành quản lý rủi ro
  • Gắn kết quản lý rủi ro với chiến lược của tổ chức và thực tiễn quản trị

Xem thêm: 7 nguyên tắc quản lý rủi ro cốt lõi

Bạn có thể nhận thấy rằng một số trong những nguyên tắc này có thể áp dụng trên một vài tiêu chuẩn. Ví dụ, người ta có thể lập luận rằng: bạn nên cố gắng đạt thành tích xuất sắc trong bất kỳ khía cạnh nào liên quan đến quản lý dự án, cũng giống như người ta có thể nói rằng: đưa lò nướng đến nhiệt độ chính xác có thể áp dụng cho bất kỳ công thức nào yêu cầu nướng một cái gì đó trong lò nướng.

Vì vậy, hôm nay chúng ta tìm hiểu về các nguyên tắc làm bánh. Tiếp theo, có thể đó sẽ là những nguyên tắc của việc đi xe đạp - hoặc không.

Bạn có thể bình luận dưới bài viết, nhưng đừng phàn nàn về thất bại khi làm bánh dựa trên những kỷ niệm hàng chục năm trước có lẽ không chính xác của tôi về hướng dẫn làm bánh của mẹ tôi.

Đây là một nguyên tắc tiêu chuẩn đã được giải thích. Đó là một miếng bánh!

Hãy theo dõi đề tài này khi chúng tôi tiếp tục viết thêm.

Tác giả Mike Frenette, PMI Standards Member Advisory Group


Xem thêm

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

TỔNG HỢP cập nhật PMBOK® 7th Edition

Tiêu chuẩn quản lý rủi ro trong danh mục, chương trình và dự án (2019, PMI)

Tiêu chuẩn thực hành để ước tính dự án - Ấn bản thứ hai (2019, PMI) 


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp