Bảy cách để tạo ảnh hưởng mà không cần quyền hạn

Sức ảnh hưởng dựa trên niềm tin và sự uy tín sẽ được củng cố theo thời gian. Chúng ta không thể xây dựng lòng tin trong một sớm một chiều. Cách tốt nhất là luôn giữ đúng lời hứa và minh bạch hoá những trở ngại với mọi người.

 

Khả năng tạo ảnh hưởng là một trong những đặc điểm quý giá nhất của người lãnh đạo nhưng thường không được đánh giá cao. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những nhà Giám đốc Chương trình, vì họ phải tạo ảnh hưởng đến các thành viên trong nhóm thuộc nhiều phòng ban khác nhau với một số quyền hạn nhất định, nhưng không đủ để bắt ép mọi người phải hoàn thành công việc. 

Dưới đây là 7 cách để tạo ảnh hưởng mà không cần sử dụng đến quyền lực:

Xác định phong cách của bạn

Tất cả chúng ta đều có những cách thức riêng nhằm tác động đến suy nghĩ và hành động của người khác. Chris Musselwhite và Tammie Plouffe đã đưa ra 5 phong cách sau đây:

  • Rationalizing (Tạm dịch: Hợp lý hóa): Sử dụng tính logic và lý trí để ủng hộ/đồng tình cho một luận điểm/giải pháp
  • Asserting (Tạm dịch: Khẳng định): Tự tin trình bày ý tưởng nhằm thúc đẩy hành động một cách trực tiếp
  • Negotiating (Tạm dịch: Đàm phán): Lựa chọn những điều kiện thỏa hiệp có lợi mà không phải hy sinh mục tiêu dài hạn
  • Inspiring (Tạm dịch: Truyền cảm hứng): Dùng đam mê để hướng mọi người đến những ý tưởng mới
  • Bridging (Tạm dịch: Cầu nối): Cộng tác với mọi người thông qua việc lắng nghe và xây dựng sự gắn kết

Chúng ta thường cố gắng tạo ảnh hưởng theo cách mà chúng ta muốn được tạo ảnh hưởng - nhưng điều này không phải lúc nào cũng hiệu quả. Thay vào đó, bạn nên cố gắng hòa hợp với phong cách của người mà bạn muốn tạo ảnh hưởng. 

Xây dựng niềm tin

Sức ảnh hưởng dựa trên niềm tin và sự uy tín sẽ được củng cố theo thời gian. Chúng ta không thể xây dựng lòng tin trong một sớm một chiều. Cách tốt nhất là luôn giữ đúng lời hứa và minh bạch hoá những trở ngại với mọi người. Ngoài ra, nên khuyến khích người khác bày tỏ ý kiến, mối quan tâm và cả sự nghi ngờ của họ một cách trung thực, đồng thời đưa ra những phản hồi cởi mở, chân thành và mang tính xây dựng.

Xây dựng vốn xã hội

Bạn nên bỏ chức danh và chủ động giúp đỡ mọi người: Hãy tình nguyện tham gia dưới vai trò cố vấn hoặc tham gia vào các sáng kiến của công ty mà bạn yêu thích. Bạn có thể  kết nối với mọi người ở nhiều phòng ban khác nhau và xây dựng vốn xã hội cho riêng mình. Giúp đỡ người khác - và nhờ người khác giúp đỡ là một điều tốt đẹp. 

Suy nghĩ như một chuyên gia (hotshot)

Bạn có thể xem đây là một biến thể của điều mà cựu Giám đốc Điều hành của Focus Brands - Kat Cole gọi là quy tắc hotshot: Hãy nghĩ về một đồng nghiệp mà bạn ngưỡng mộ về khả năng tạo ảnh hưởng của họ -  người đó là một hotshot. Bây giờ, hãy tưởng tượng nếu đồng nghiệp đó đảm nhận vai trò của bạn. Họ sẽ thay đổi điều gì trước tiên? Làm cách nào họ tương tác với người mà bạn đang cố gắng tạo ảnh hưởng? Điều này có thể không khả thi trong nhiều tình huống vì sự khác biệt về tính cách, nhưng bạn có thể hiểu được một vài suy nghĩ then chốt từ phong cách của người đó.

Tạo ảnh hưởng đến người có sức ảnh hưởng

Nếu bạn đang cố gắng tạo ảnh hưởng đến một nhóm, hãy xác định người nào trong nhóm có sức ảnh hưởng nhất và tác động đến họ. Và họ sẽ thay bạn tác động đến toàn nhóm.

Quên đi những điều bạn nghĩ mình đã biết

Hãy luôn giữ một tư duy mở và đừng lãng quên bất kỳ ai. Có nhiều cách để bạn tạo niềm tin ngay cả với những người nhiều hoài nghi nhất. Khi bắt đầu cuộc trò chuyện, hãy thừa nhận rằng, quan điểm của bạn có thể khác với đối phương và nhờ họ giải thích để bạn có thể hiểu được họ.

Hiểu được giá trị của bản thân

Mô hình ảnh hưởng Cohen-Bradford phát biểu rằng, bạn nên nghĩ về những gì bạn có thể làm để đổi lấy những điều mà bạn muốn. Đó có thể là kiến thức về kỹ thuật, tổ chức hoặc quy trình, hay một công cụ, hoặc biểu hiện của lòng biết ơn, sự công nhận hoặc cũng có thể là sự giúp đỡ thông qua công việc mà bạn có chuyên môn. Hãy luôn làm những điều mang lại giá trị cho người khác, cho dù điều này có thể không mang lại giá trị cho bạn. Ví dụ, một số người không thích việc công khai danh tính. Bạn nên biết rõ và tôn trọng điều này để cả hai có thể đi cùng nhau lâu dài.

Lược dịch: Kim Khánh Atoha

Nguồn: Ways to Influence without Authority


Xem thêm

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP

PMP GUIDE 2021 - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP 2021 ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN NHẤT

KHOÁ LUYỆN THI CHỨNG CHỈ PMP THEO FORMAT ĐỀ MỚI 2021


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp