Cách lập ngân sách dự án theo từng bước [Infographic]

Việc lập ngân sách dự án dường như là chủ đề khiến các giám đốc dự án lo lắng hơn cả. Một phần cũng vì vấn đề tài chính không phải là trách nhiệm của họ nên các giám đốc dự án không cảm thấy thoải mái khi thực hiện việc này. Điều này không đúng. Các giám đốc dự án cũng nên chịu trách nhiệm về phần tài chính. Làm thế nào bạn có thể giám sát, kiểm soát công việc và đưa ra những quyết định đúng đắn nếu bạn không nhìn thấy các con số?

Việc lập ngân sách dự án dường như là chủ đề khiến các giám đốc dự án lo lắng hơn cả. Một phần cũng vì vấn đề tài chính không phải là trách nhiệm của họ nên các giám đốc dự án không cảm thấy thoải mái khi thực hiện việc này. Lập ngân sách dự án phụ thuộc phần lớn vào tổ chức và quy trình của công ty, cũng như loại dự án mà bạn đang quản lý.

Chẳng hạn như, tôi thường làm cố vấn (mentor) cho một vài bạn và nghe họ nói rằng mình không có trách nhiệm về tài chính của dự án. Hay như khi tôi đào tạo quản lý dự án, nội dung học về Quản lý Tài chính Dự án luôn diễn ra nhanh nhất, vì mọi người dường như không ứng dụng nhiều trong thực tế.

Điều này không đúng. Các giám đốc dự án cũng nên chịu trách nhiệm về phần tài chính. Làm thế nào bạn có thể giám sát, kiểm soát công việc và đưa ra những quyết định đúng đắn nếu bạn không nhìn thấy các con số?

Cũng phải nói thêm rằng, tôi biết mình đã và đang triển khai các dự án mà chi phí chỉ là nguồn lực nội bộ và không có ngân sách, chưa nói đến nhu cầu theo dõi phần chi tiêu bên ngoài.

Nếu các dự án bạn quản lý cũng giống như trên, tôi khuyên bạn nên tình nguyện theo dõi số giờ thực hiện dự án (đối với các dự án chỉ có nguồn lực là chi phí) hoặc đề nghị thực hiện theo dõi ngân sách ngay cả khi bạn không thể giành quyền kiểm soát phần chi tiêu thực tế từ người khác. Sau đó, ít nhất bạn sẽ bắt đầu có kinh nghiệm và chứng minh rằng mọi người trong tổ chức của bạn có thể chịu trách nhiệm giao tiền.

Dưới đây là cách tôi thực hiện việc lập ngân sách cho dự án. Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng bạn đã có được số tiền mà nhà tài trợ chuẩn bị chuyển giao. Bạn sẽ nghe họ nói rằng: điều quan trọng là phải giảm chi phí hoặc làm mọi thứ với giá rẻ để tiết kiệm chi phí? Sau đó, bạn biết mình cần quản lý ngân sách và đưa ra ước tính phù hợp.

Tiếp theo, hãy thực hiện theo từng bước như đồ hoạ thông tin (infographic) bên dưới.

Nguồn: How to Create a Project Budget Step-by-Step [Infographic] - Tác giả: Elizabeth Harrin

 

Quy trình làm việc DA FLEX

Quản lý xung đột

8 Hậu quả của việc Quản lý dự án Kém

Truyền thông trong quản lý dự án, làm thế nào hiệu quả?

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp