Làm việc online: Giải pháp tình thế hay xu hướng tương lai?

Tác giả Paulo Coelho đã từng nói: “ Khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó."

Diễn biến khó lường của dịch Covid-19 trên toàn cầu đã kích hoạt mô hình làm việc online, dù đã sẵn sàng hay chưa chúng ta bắt buộc phải thích nghi với sự thay đổi này. Liệu rằng sự chuyển đổi này sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta ra sao? Những thay đổi này là tích cực hay tiêu cực? Hãy cùng Atoha lắng nghe câu chuyện từ giảng viên Lương Minh Hải về những trải nghiệm của thầy trong thời gian làm việc online tại nhà. 

Theo thầy Hải, làm việc online có những thuận lợi và bất lợi là gì?

“Không phải ai khi bắt đầu làm việc online cũng có thể thích nghi ngay được. Cá nhân mình cảm nhận được khoảng cách giữa các thành viên trong nhóm, mọi người không có điều kiện để gặp gỡ và trao đổi trực tiếp như trên văn phòng. Việc hạn chế trong giao tiếp gây ảnh hưởng đến sự thấu hiểu yêu cầu trong công việc của các thành viên điều này dẫn đến sự hiểu nhầm và chất lượng công việc bị giảm xuống. Chính vì thế, khi làm việc tại nhà yêu cầu mỗi thành viên trong nhóm phải có tinh thần tự giác cao và thái độ nghiêm túc trong công việc. 

Mặc dù có nhiều điểm hạn chế nhưng cũng không thể phủ nhận những lợi ích làm việc online đem lại cho Hải. Thay vì cần tốn thời gian chuẩn bị buổi sáng trước khi đi làm, mình có nhiều thời gian nhâm nhi tách cà phê, nghe chút nhạc nhẹ để chuẩn bị tinh thần bắt đầu ngày làm việc mới. Mình cũng có thể tận dụng khoảng thời gian rảnh hoặc những lúc công việc không quá gấp để đọc sách vở, nghiên cứu tài liệu nhằm mở mang kiến thức mà không lo ảnh hưởng đến đồng nghiệp xung quanh. Ngoài ra, Hải có nhiều thời gian bên gia đình hơn khi tất cả đều làm việc ở nhà điển hình như một ngày ba bữa cả gia đình quây quần bên nhau.”

Với những tin vui Atoha đón nhận, thầy Hải có suy nghĩ gì về thành tựu mà thầy đã đạt được trong thời gian này? 

“Trong cuộc sống, cơ hội và rủi ro luôn song hành với nhau. Với mức độ ảnh hưởng từ dịch bệnh bao trùm lên hầu hết các lĩnh vực, Covid-19 đã khiến cho cuộc sống của mọi người gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dưới góc độ tích cực, sự chuyển đổi hình thức từ làm việc tập trung sang làm việc online tạo ra nhiều thời gian để chúng ta quan tâm đến bản thân và gia đình. Đây chính là thời điểm thích hợp để xem xét lại bản thân, đánh giá lại kĩ năng của mình và lên kế hoạch học tập, nghiên cứu. Hải cũng có nhiều thời gian hơn dành cho việc học và hoàn thiện kiến thức của bản thân để phục vụ tốt hơn cho công việc và giảng dạy. Từ đầu năm 2021 đến nay, mình đã thi đạt những chứng chỉ quản trị dự án sau: DASSM, PSM II, PSPO II, PSD I, Strategic Operations Management Concepts, PMI-PBA.” 

Trong thời gian ngắn, thầy Hải đã liên tục học hỏi và đạt được nhiều thành công. Liệu rằng làm việc tại nhà có ảnh hưởng nhiều trong quá trình phát triển bản thân của thầy Hải không? 

“Với cá nhân Hải thì làm việc ở nhà đem đến cho mình nhiều lợi thế hơn trong quá trình học hỏi và phát triển bản thân. Hải là người có thói quen đọc sách giấy để có thể ghi chú và đánh dấu trực tiếp những ý quan trọng trong sách, chính vì thế khi làm việc ở nhà mình có đầy đủ sách vở để nghiên cứu hơn là trên văn phòng. Ngoài ra, nếu tập trung hoàn thành sớm công việc hàng ngày thì Hải sẽ có khoảng thời gian khá nhiều để đầu tư cho việc học và chuẩn bị thi các chứng chỉ mới.” 

Trong thời gian làm việc tại nhà, điều gì khiến thầy Hải cảm thấy đáng nhớ nhất? 

“Mỗi bạn có những câu chuyện khác nhau nhưng với Hải thì là cách sắp xếp công việc, hoạt động hàng ngày một cách hợp lý để có đủ thời gian dành cho việc học và chuẩn bị cho kì thi chứng chỉ PMI-PBA (Professional in Business Analysis – Chứng chỉ phân tích nghiệp vụ chuyên nghiệp). Thời điểm chuẩn bị cho kỳ thi PMI-PBA mình khá bận vì đang trong giai đoạn chuẩn bị đóng một dự án tại công ty nhưng nhờ cố gắng sắp xếp mình đã thi đạt PMI-PBA ngày 19/05 – ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu. Chứng chỉ này sẽ mang lại lợi ích cho những bạn quan tâm và mong muốn trau dồi thêm kiến thức về các nguyên tắc cơ bản trong phân tích kinh doanh theo quan điểm PMI.”

Những thành tựu mà thầy Hải đạt được trong thời gian qua khiến cho mọi người đều thấy nể phục. Atoha tin rằng bạn đọc rất mong muốn được nghe một vài bí quyết thành công từ thầy Hải. 

“Hải không có bí quyết nào đặc biệt để có thể duy trì sự ổn định dưới sự thay đổi liên tục của xã hội. Nhưng mình luôn đặt MỤC TIÊU rõ ràng cho lộ trình hoàn thiện kiến thức của bản thân. Hải luôn tin rằng nếu ước mơ đủ lớn, quyết tâm đủ mãnh liệt thì không một khó khăn nào có thể quật ngã được chúng ta.” 

Atoha cảm ơn giảng viên Lương Minh Hải đã dành thời gian chia sẻ những kinh nghiệm làm việc và học tập online hữu ích đến bạn đọc. Chúc thầy Hải có nhiều sức khoẻ, ngày càng thành công và chinh phục được nhiều mục tiêu hơn nữa trong tương lai. 

 

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp