Lesson learned sharing - Huỳnh Lâm Bảo Châu (PMPPRO31)

Xin chào mọi người, mình tên là Huỳnh Lâm Bảo Châu, học viên lớp PMPPRO31 và đã passed PMP 3 Above Target vào ngày 21/11/2023. Dưới đây mình xin chia sẻ lại một số trải nghiệm và cảm nghĩ cá nhân, mong có thể giúp ích được cho các bạn trên con đường chinh phục PMP.

Mình xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô, đội ngũ hỗ trợ của trung tâm Atoha và các bạn học từ lớp offline đến nhóm online, đặc biệt là thầy Hạnh, cô Nguyên, thầy Khoa, em Hà Uyên và tập thể lớp PMPPRO31. Cảm ơn anh Kiệt, anh Hoàng lớp PMPPRO25 đã truyền cảm hứng cho em trong việc chọn PMP, chọn ATOHA và luôn đi trước mở đường cho em. Cảm ơn anh Minh, anh Tấn lớp PMPPRO31, hai người bạn đồng hành cùng em suốt 6 tháng học và "lê la" các quán cà phê để review fill gaps. Em chờ ngày cả 03 anh em mình hoàn thành chứng chỉ để cùng mở tiệc mừng nhé. 

Lý do lựa chọn học PMP và Atoha?

Đôi nét về bản thân, mình làm việc trong lĩnh vực công nghệ phần mềm được 5 năm, đã pass chứng chỉ PSM I và là thành viên của "Agile Promotion Group" trong công ty. Tiếng Anh đọc hiểu của mình cũng ở mức khá, nên mình hầu như không gặp vấn đề với phần Agile và tiếng Anh. Ngược lại, về Predictive mình không có nhiều kinh nghiệm, không phải "knowledge area" nào mình cũng được tiếp xúc. Đây cũng là một trong những lý do mình chọn học PMP, để trang bị kiến thức tổng quát hơn về quản lý dự án. 

Trước mình thì trong công ty có hai “tiền bối” đã pass PMP. Hai anh đã trải qua quá trình tự học, học ở trung tâm khác, rồi cuối cùng mới học tại ATOHA. Trong suốt thời gian đó, hai anh đã chia sẻ kinh nghiệm và áp dụng kiến thức PMP vào dự án thực tế, nên mình cũng có hình dung về cấu trúc kiến thức PMP, và cũng được khuyến khích chọn ATOHA vì những ưu điểm nổi trội sau:
- Giáo trình chính thức từ PMI bằng tiếng Anh. Thầy giảng bằng tiếng Việt nhưng sẽ giữ nguyên tiếng Anh cho những định nghĩa, tên gọi. Điều này giúp não mình làm quen và nhớ kiến thức ngay trong quá trình nghe giảng.
- Mình học offline nên ngoài nghe thầy giảng thì cũng được nghe chia sẻ và tương tác với các học viên khác, đến từ nhiều ngành nghề và có kinh nghiệm khác nhau. Ví dụ mình chưa có kinh nghiệm về Procurement (mua bán đấu thầu), nên phần chia sẻ của các anh chị làm bên mảng Xây dựng đối với với rất mới mẻ và hữu ích.
- Hệ thống bài tập và đề thi của ATOHA được sắp xếp rất khoa học và cập nhập liên tục. Những bộ đề cho giai đoạn ôn tập nước rút rất sát với cách ra đề thực tế.
- Các thầy cô và đội ngũ hỗ trợ luôn túc trực giải đáp thắc mắc nhanh chóng và ân cần, từ câu hỏi ôn kiến thức đến những thông tin về thủ tục, giấy tờ, hồ sơ. Nhờ vậy mà mình không phải lo lắng gì nhiều, chỉ cần tập trung học thôi.

Quá trình học

Về quá trình học, ATOHA đã thiết kế sẵn một schedule cho học viên - ở mỗi tuần bạn sẽ học nội dung gì, nên đọc những tài liệu liên quan nào, làm bài tập nào. Thời gian trên lớp một tuần là 4 tiếng, nên để theo được schedule đó mỗi ngày mình cần dành thêm khoảng 2 tiếng để đọc tài liệu và làm bài. Mình thường đọc nhanh qua bài giảng trước khi đến lớp để bù đắp cho việc thiếu kinh nghiệm thực tế ở một số mảng. Điều đó khiến mình dễ tiếp thu bài hơn khi nghe giảng và tranh thủ thời gian ở lớp để đặt câu hỏi, trao đổi với thầy và các bạn để hiểu sâu hơn.

Sau khi đọc qua 3 cuốn MUST READ (PMBOK GUIDE 7th Edition, Process Group, Agile Practice Guide) và một số bài viết của ATOHA, mình đổi qua qua làm bài và Review Fill Gaps (RFG) theo hình thức học nhóm 03 người. Tụi mình sẽ thảo luận tất tần tật, cách hiểu ngữ cảnh đề bài, lý do đúng sai của từng câu, lúc làm việc có gặp tình huống tương tự không,... Gap chỗ nào tụi mình đọc lại tài liệu về chỗ đó và đọc thêm những tài liệu SHOULD READ nếu cần. Ngoài ra trong công việc thực tế, mình sẽ cố gắng áp dụng các processes, tools, techniques và lý giải lại mọi thứ theo kiến thức PMP. Từ đó, tụi mình vừa cải thiện công việc, vừa nhớ được bài, một công đôi việc.

Vào giai đoạn nước rút thì tụi mình set thời gian giống với thời gian thi (180 câu/230 phút) để luyện tốc độ và thể lực. Lúc này thì mình không nghiền ngẫm từng câu và cố liên hệ thực tế nữa, mà cố định mindset hoàn toàn như PMP. Mình cũng áp dụng phương pháp loại trừ, ví dụ những câu giải quyết tình huống thụ động (khi gặp vấn đề thì delay dự án, bỏ qua quy trình, chưa làm gì đã escalate lên sponsor v.v) hoặc tiêu cực trong hành xử với con người (đòi bồi thường ngay lập tức khi bên seller trễ hợp đồng, báo HR thay đổi nhân sự khi không đạt performance,...) thì mình đọc keyword là loại ngay. Nếu những câu còn lại vẫn không hợp lý thì mới quay lại đọc những câu đã loại. Lúc review kết quả mình phải hiểu được luôn lý do sai. Đọc tài liệu vẫn không hiểu thì mình sẽ hỏi thầy cô ATOHA. Giai đoạn này không chỉ giảng viên trực tiếp đứng lớp mà tất cả thầy cô ở ATOHA ai có thời gian sẽ giải đáp thắc mắc cho mình liền, nên mình cảm thấy rất an tâm. 

Mình luyện qua mỗi loại đề ít nhất 180 câu với kết quả ổn định trên 70%. Tuần cuối cùng trước khi đi thi mình xin off công việc vài ngày thư giãn và làm thêm mỗi ngày 50 – 100 câu để giữ đầu óc hoạt động. Kết quả của mình ngay trước khi thi lên được 86% và dư thời gian rất nhiều.  

Quá trình đăng ký thi

Về đăng ký thi, ATOHA sẽ giúp mình review hồ sơ để tránh mắc lỗi. PMI sẽ chọn ra một số hồ sơ “may mắn nhất” để audit chứ không phải audit tất cả. Hồ sơ nào được chọn thì khi submit xong gần như sẽ nhận được thông báo audit ngay lập tức. Lúc đó bạn cần chuẩn bị bằng đại học/cao đẳng, chứng nhận 35 PDUs (ATOHA sẽ cung cấp sau khi học xong) và xác nhận của người chịu trách nhiệm trong công ty của bạn về nội dung hồ sơ bao gồm kinh nghiệm 36 tháng ở vị trí quản lí dự án. Còn nếu hồ sơ không được chọn audit thì trong vòng 5 ngày bạn sẽ có thông báo duyệt hồ sơ trên trang web của PMI và có thể đóng tiền để chọn ngày thi. Flow application này các bạn xem kĩ hướng dẫn của ATOHA để tối ưu hóa thời gian và chi phí nhé. Cá nhân mình nghĩ nếu không có gì ràng buộc thì các bạn nên đăng ký thi sớm để có thêm động lực và kế hoạch ôn luyện nha. (Mình mà không đăng ký thi thì chắc vẫn còn trầm ngâm đến sang năm).

Đợt mình thi thì có hai thay đổi so với trước đây. 

- Thứ nhất là thời gian có thể đăng ký thi chỉ còn buổi sáng từ Thứ 2 đến Thứ 7 tại trung tâm VIET PROFESSIONAL Bình Thạnh (trước đây có 2 buổi sáng chiều và 2 trung tâm thi). Không biết thay đổi này là tạm thời hay vĩnh viễn, nhưng đối với những bạn không quen dậy sớm và nhà xa thì cần chuẩn bị tinh thần, luyện tập lại thói quen để đỡ ảnh hưởng ngày thi nha. 

- Thứ hai, kết quả thi sẽ được kiểm tra lại và gửi về mail trong 02 ngày làm việc (trước đây là có ngay lập tức). Lúc thi xong mình được giám thị in cho một tờ kết quả tạm PASSED hay FAILED, và giải thích là PMI sẽ check camera và hệ thống phòng thi để đảm bảo không có trục trặc hay gian lận, rồi mới đưa ra kết quả chính thức. Khuya hôm đó mình nhận được kết quả chính thức, bao gồm đánh giá cụ thể cho từng domain và cả những công việc chi tiết trong từng domain đó. Kết quả này giúp mình biết mình còn yếu chỗ nào để cải thiện.

Trên đây là một chút chia sẻ của mình, chúc mọi người bình tĩnh tự tin và đạt được kết quả mong muốn nhé! Fighting!

Tới đây chắc ít người đọc rồi nên mình chia sẻ thêm là sáng nào đi học ATOHA cũng bày quá trời là bánh kẹo ngon cho mọi người ăn sáng, nên mỗi ngày đến trường của mình thật sự là một niềm vui đó!!

Huỳnh Lâm Bảo Châu, PMP

LUYỆN THI PMPPRO 14 BUỔI

LUYỆN THI PMPONLINEPRO, LIVE-ONLINE 14 BUỔI

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

PMP® GUIDE - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp