LESSON LEARNED SHARING - Phạm Viết Vũ (PMPPRO9)

Mình là Phạm Viết Vũ, học viên PMPPRO9 của Atoha. Mình vừa nhận tin vui Pass PMP MAX SCORE 3 Above Target ngày 26/10/2021 vừa qua. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ thêm với các bạn về quá trình ôn luyện và kinh nghiệm thi Pass do bản thân đúc kết.

Hành trình ôn luyện

Cách đây 1 năm, sau khi tìm hiểu thông tin về thầy Nguyễn Sĩ Triều Châu, Atoha cũng như một vài người anh đã học và thi pass PMP với kết quả cao. Mình quyết định chọn Atoha sẽ cùng đồng hành trên cuộc hành trình chinh phục chứng chỉ PMP này. Là những người tham dự lớp luyện thi PMP đầu tiên theo cơ cấu đề thi mới, trong quá trình học với nhiều kiến thức mới đặc biệt là những câu hỏi kiến thức về Agile nên mình cảm thấy rất áp lực. 

Mình có 5 năm kinh nghiệm làm việc về quản lý dự án trong các dự án nhà nước và xây dựng. Một môi trường không sử dụng quá nhiều tiếng anh nên lúc bắt đầu, vốn tiếng anh của mình chỉ ở mức trung bình. Một yếu tố khác tác động đến quá trình học của mình là không có được sự ủng hộ từ sếp và công ty hiện tại nên khối lượng công việc rất lớn, không những giảm mà còn tăng nên mình chỉ có thể tham dự không quá 50% số buổi học tại trung tâm. Thời điểm lớp kết thúc, lúc mọi người trong lớp bắt đầu đi thi thì cũng là thời điểm dịch covid bùng phát, công việc và cuộc sống của mình hoàn toàn bị đảo lộn và mình phải chọn mưu sinh trước.

Sau khi bỏ khoảng 5 tháng, với sự hỗ trợ nhiệt tình từ Atoha cùng các thầy và các bạn trong nhóm học chung, tinh thần học của mọi người rất sôi nổi khiến mình bị cuốn theo và quyết tâm lấy chứng chỉ PMP bằng mọi giá.
Mình bắt đầu chuẩn bị học lại từ đầu tháng 08/2021. Ban đầu, mình dành thời cuối tuần cũng như các ngày nghỉ và sau giờ làm ở lại công ty để đọc lại toàn bộ các slide của của Atoha (khoảng 4 lần), nghe lại toàn bộ video của thầy Châu (2 lần). Đọc bài viết PMP Guide 2021 của Atoha 2 lần.

Bắt đầu làm các bài minitest (kết quả lần đầu đều dưới mức 55%). Sau khi Review - Fill Gaps (RFG) các câu bị sai mình cảm thấy khá nản vì kết quả lần đầu vậy thì tỉ lệ thi rớt qua cao. Tiếp tục RFG thì lại cảm thấy hay và phát hiện mình sai khá nhiều do những lỗi chủ quan, kiến thức từ vựng tiếng anh không tốt. Mình không có thời gian và khả năng đọc hiểu sâu về cuốn Rita10th và PMI-ACP Exam Prep của Mike nên quyết định đọc lại một lượt toàn bộ slide của Atoha vì đã tóm gọn hầu hết kiến thức và học tập trung sẽ phù hợp với khả năng của mình. 

Sau khi làm lại bài minitest lần thứ 2 đạt được trên 75%, mình chuyển qua làm fulltest. Trong lúc làm thì mình bị choàng ngợp vì  phải bỏ qua các câu hỏi liên quan đến Agile (khoảng 70% câu hỏi mình không có kiến thức nền trả lời, 20% câu hỏi đọc hiểu và suy đoán và chỉ có 10% liên quan đến các process thì trả lời được nhưng không tự tin). Kết quả lần đầu chỉ đạt 48% - nản lần 2. Mình tiếp tục RFG và quyết định chuyển qua làm đề 10a để đánh giá nội dung và kiến thức – kết quả 49% - đau đớn lần 3. Và chuyển qua làm mấy đề Super nhỏ kết hợp với RFG đề 10a để tiếp tục. (Đây là hậu quả của việc không tham gia đầy đủ các buổi học của Atoha 😢).

Đến lúc này thật sự mình biết bản thân bị lủng kiến thức quá sâu. Và cũng đã đến cuối tháng 9, thời điểm công việc bắt đầu tăng lại – tiếp tục nản tập 04. Và điều gì đến cũng phải đến, mình quyết định xuống tiền đăng ký thi vào cuối tháng 10, dồn toàn lực vì nếu giờ bỏ thì chắc sẽ không bao giờ thi được PMP. Kiến thức học theo hướng dẫn của Atoha là đã có đủ, quan trọng là tiếp tục RFG tích cực và đọc hiểu chứ không phải học thuộc.

Sau khi cày loạt đề Super và làm lại lần thứ hai đều trên 70% mình đã tự tin đi thi.

Qúa trình làm bài thi

Trong quá trình làm bài thi, 60 câu đầu mình áp dụng cách đọc câu nào thấy không chắc chắn, 50/50 thì đặt cờ quay lại, câu nào không hiểu ngay lần đầu thì bỏ qua luôn. Và vì sốc ngay 10 câu đầu vì đa số câu hỏi là tình huống mình đọc xong nhìn xuống đáp án đều không có bất kỳ câu nào rõ rạng. Vẫn giữ bình tĩnh và áp dụng 1 công không quá 2 lần đọc để đảm bảo dưới 1 phút/câu. Khi đến câu 60 hầu như mình chỉ chắc chắn được 20% còn lại là đặt cớ và không có đáp án. Mình quay lại làm các câu chưa chọn trước, đọc kỹ hai đến ba lần và áp dụng phương án loại trừ các đáp án vô lý, tương tự cho các câu đặt cờ.

Với cách trên mình tiếp tục làm 60 câu tiếp theo và break. Đến khi kết thúc câu 120 thì mình tự tin được khoảng 40% vì đề toàn câu hỏi tình huống với nội dung và từ vựng khác so với đề Super. Phải đọc thật kỹ đề thì mới hình dung và áp dụng được các nội dung theo PMI GAP vào đề.

Sau giờ nghỉ 10 phút đến 60 câu cuối mình xác định là phải làm hết và đọc kỹ bài đến phút cuối cùng. Mình còn 80 phút/ 60 câu, dù đọc không hiểu rõ hết mình vẫn chọn và đặt cờ. Sau khi hết thúc câu 180, mình còn khoảng 10 phút để quay lại, đọc và thay đổi đáp án được khoảng 7 câu. 

Cuối cùng, khi nhấn nút nộp bài, với tâm thế kết quả như nào thì chấp nhận như nấy vì vẫn chưa hết bỡ ngỡ do đề quá khác với mình nghĩ. Không có câu tính toán, không có câu dùng sơ đồ hay liên quan đến CPI, SPI, câu hỏi về processes,…Và rồi, kết quả thật bất ngờ mình đã thi pass PMP với kết quả tối đa 3 Above Target.

Nếu bạn có vốn tiếng anh tốt cùng với việc nắm vững những kiến thức trong quá trình học tại Atoha thì việc chọn đáp án sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Một lần nữa rất cảm ơn thầy Châu, thầy Gấu Mèo cùng các bạn trong lớp PMPPRO9 và đội ngũ Atoha đã hỗ trợ, tư vấn và giúp mình có kết quả như hôm nay.

Tác giả: Phạm Viết Vũ, PMP


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp