Colocation là gì?

Colocation là 1 kỹ thuật và công cụ để Phát triển đội nhóm dự án (Develop Team) - nằm trong nhóm quy trình Thực thi (Executing) và lĩnh vực kiến thức Quản lý nguồn lực dự án (Project Resource Management)


Colocation (Tight Matrix or War Room)

Colocation liên quan đến việc đặt nhiều hoặc tất cả các thành viên nhóm dự án vào cùng một vị trí địa lý để tăng cường khả năng thực hiện dự án như một nhóm. Colocation có thể là tạm thời, chẳng hạn như colocation tại những thời điểm quan trọng chiến lược trong dự án, hoặc có thể colocation liên tục cho toàn bộ dự án. Chiến lược colocation có thể bao gồm một phòng họp nhóm (gọi là phòng chiến tranh “war room”), một địa điểm chung để đăng tiến độ dự án và các tiện ích khác giúp tăng cường giao tiếp và ý thức cộng đồng.

Lưu ý: Một ma trận chặt chẽ (tight matrix) chính là colocation. Tight matrix không liên quan đến tổ chức ma trận. Tight matrix nghe có vẻ giống với các hình thức tổ chức khác nên nó thường được sử dụng như một lựa chọn bẫy cho các câu hỏi trong bài thi PMP.

Mặc dù colocation được coi là một chiến lược tốt, việc sử dụng các nhóm ảo có thể mang lại lợi ích như sử dụng các nguồn lực có kỹ năng hơn, giảm chi phí, ít đi lại và chi phí tái định cư và sự gần gũi của các thành viên trong nhóm với các nhà cung cấp, khách hàng hoặc các bên liên quan quan trọng khác.

Colocation trong dự án Agile  - Co-Located Teams (Nhóm ngồi cùng vị trí)

Vì phương pháp agile khuyến nghị tương tác trực diện (face-to-face) là phương tiện truyền thông giao tiếp tốt nhất, nên không có gì ngạc nhiên khi phương pháp agile cũng đề xuất rằng các nhóm phải cùng vị trí - nói cách khác, tất cả các thành viên trong nhóm làm việc cùng nhau trong cùng một phòng - colocation. Chỉ đơn giản là tất cả các thành viên ở trong cùng một thành phố hoặc thậm chí trong cùng một tầng của một tòa nhà thì vẫn chưa đủ. Một nhóm agile chỉ được coi là ngồi cùng vị trí (colocation) khi tất cả các thành viên của nhóm hoạt động trong phạm vi 33 feet (10 mét) với nhau, không có bất kỳ rào cản vật lý nào như tường hoặc cửa ra vào giữa chúng.

Colocation có nhiều lợi thế - tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể. Nhiều dự án agile sử dụng các nhóm phân tán (distributed teams) trong đó các thành viên được phân tán theo địa lý, cho dù ở các tòa nhà, thành phố hoặc lục địa khác nhau. Trong trường hợp đó, nhóm sẽ cố gắng sử dụng các công cụ kỹ thuật số để gia tăng hiệu ứng của cùng vị trí vật lý (physical colocation) càng nhiều càng tốt. Điều này được gọi là cùng vị trí ảo (virtual colocation).

 

Xem thêm

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

Osmotic Communication là gì? Truyền thông thẩm thấu là gì?

 

 

Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp