LESSON LEARNED SHARING - Bùi Thị Hương Lan (PMPPROHN5)

Mình là Bùi Thị Hương Lan, học viên PMPPROHN5 của Atoha. Mình vừa nhận tin vui Pass PMP ngày 07/07/2021 vừa qua. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ thêm với các bạn về quá trình học thi và kinh nghiệm thi Pass do bản thân đúc kết.

Lên lịch học và ôn thi

  • Nên sắp xếp thời gian và công việc ổn định trong 6 tháng để học và ôn thi, đã bao gồm thời gian tham gia học ở Atoha. Mình tự đánh giá được bản thân trình độ Tiếng Anh không tốt nên sẽ mất nhiều thời gian học hơn mọi người. Sau khi học xong ở Atoha thì lên kế hoạch thi ngay sau đó 1 tháng. Nhưng vì lý do cá nhân nên bị replan thành 2 tháng. Dù vậy kiến thức học cũng không hơn được nhiều. Càng để lâu thì càng đuối. Nên mọi người cố gắng học và thi sớm. Plan rõ ràng để sắp xếp được công việc học cho phù hợp.
  • Sau khi xác định được lịch thi thì mình nghỉ 2 tuần ở nhà để tập trung học. Trong thời gian này có Lessons Learned từ các anh chị đã thi và thêm đề PMI Cloned 10d, 10e từ Atoha nên mình quyết định chuyển hướng sang học theo Agile nhiều hơn (sau khi thi xong thì thấy chuyển hướng kịp thời).
  • Sau khi nghỉ 2 tuần thì mình làm xong được 3 đề Prep – kết quả dưới 60%. Lúc này mình có hơi hoang mang một chút. Nên mình xin ý kiến từ các anh chị đã thi thì được mọi người động viên. Mình quyết định book lịch thi vào 2 tuần tiếp theo.
  • Trong 2 tuần này mình tiếp tục làm đề PMI Cloned 10a, 10d và 10e. Mỗi đề đều làm và fill gaps rất kỹ để hiểu tình huống như vậy thì sẽ làm gì. Sau khi fill gaps thì đọc lại fill gaps của Atoha để chắc chắn hơn. Và các đề này làm 2 lần. Lần 2 sẽ cố gắng làm trong 4 tiếng liền để quen với áp lực thi cử.
  • Trong thời gian học và thi, sử dụng rất nhiều sticky note để nhớ được các cụm từ English mà PMI hay dùng (cái này dành cho những người kém English như mình thôi).
  • Cuối cùng là dành 3 ngày cuối để làm đề SUPER. Nếu ai không có nhiều thời gian có thể học theo chế độ open-book mà Atoha đã hướng dẫn để hiểu nhanh những đề này. Ngoài ra thì đọc thêm các Lesson Learned của anh chị đã pass để bổ sung thêm kiến thức nếu mình chưa nắm chắc phần đó.

Tóm lại giai đoạn này là: ngoài việc có kiến thức về PMP thì cần nắm chắc Agile + hiểu các tình huống của đề Cloned. Tin tưởng tuyệt đối vào thầy cô và bản thân.

Ngày đi thi

  • Mình chọn thi lúc 8h sang vì hết slot 11h. Chiều thì lại sợ buồn ngủ. Trước hôm đi thi đã dặn lòng là phải ngủ sớm để hôm sau thi. Nhưng do không yên tâm nên vẫn cố xem lại Lesson Learned nên thức hơi muộn.
  • Sáng dậy từ 6h và ăn sáng thật no nhé. Đến IPMAC từ 7h sáng và ngồi chờ đến 8h. Những ai thi 8h như mình thì không cần phải đến sớm quá như mình vì sẽ phải ngồi chờ nhân viên của trung tâm đến. Mọi người nhớ mang theo passport hoặc CCCD kèm bằng lái xe nhé.
  • Phòng thi nhỏ gồm 8 -9 máy thì phải, mọi người ngồi sát nhau. Mình chọn máy trong cùng để không bị mất tập trung khi mọi người ra vào.
  • Sau khi bật log in vào thi sẽ có khoảng 5 phút đọc hướng dẫn, mình ngồi đọc hướng dẫn để lấy lại tinh thần rồi mới thi. Thời gian thi 230 phút/180 câu. Mỗi 60 câu thì break 1 lần và không được quay lại. 60 câu đầu mình làm mất 70 phút và hơi hoảng một chút vì chưa quen đề nhưng 120 câu sau thì dễ thở và tốt hơn. Mình đủ thời gian để làm. Không thừa thời gian.

Đề thi

  • Nhìn chung đề thi rất clear, đọc xong có thể chọn luôn được đáp án. Không có câu nào dài hơn 5 dòng. Tình huống không giống với đề Cloned hoàn toàn, nhưng nắm chắc được mindset trong đề Cloned thì dễ dàng trả lời được.
  • Hiện tại đề vẫn giữa nguyên format giống các các anh chị đã Lesson Learned trước đây. Đề chủ yếu liên quan đến Communication, Engagement sth, Risk, Change và Build team. 70-80% là Agile và Hybrid. Dựa theo kinh nghiệm làm đề - nhiều câu 4 đáp án thì sẽ bỏ được 2-3 đáp án rồi. Cứ thế tự tin chọn thôi.

Cuối cùng, nếu mọi người không có nhiều thời gian thì có thể đọc slide của Atoha, chỗ nào chưa hiểu thì quay lại đọc PMBOK hoặc Rita. Sau đó làm đề và fill gaps thật kỹ. Để Pass được thì không khó, cần chăm chỉ và fill gaps nghiêm túc thôi. Chúc mọi người pass first try!

 

 

Tác giả: Bùi Thị Hương Lan

 

Khoá luyện thi chứng chỉ PMP 

Lịch khai giảng các khóa học tại Atoha

Mọi kiến thức về PMP

Mọi chuẩn bị cho PMP


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp