LESSON LEARNED SHARING - NGUYỄN HUY HOÀNG (PMPPROHN6)

Xin chào anh chị em, mình là Nguyễn Huy Hoàng, học viên lớp PMPPROHN6. Mình vừa nhận tin vui Pass PMP MAX SCORE 3 Above Target ngày 14/7. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ thêm với các bạn về quá trình ôn luyện và kinh nghiệm thi Pass do bản thân đúc kết.

Quá trình học chuẩn bị thi

  • Phần này mình không đi sâu, mọi người chỉ cần lưu ý follow theo các bài giảng, hướng dẫn của các giảng viên Atoha là được, đảm bảo đủ kiến thức đi thi. Các nguồn tài liệu thì cứ theo Atoha cung cấp, nghiền ngẫm càng nhiều càng tốt và nhớ làm bài tập chương theo Outline chi tiết 14 buổi của Atoha tại bài viết PMP GUIDE 2021.
  • Dành thời gian nghe các video trong playlist cũng là lựa chọn tốt. Mình nghe hết cả 2 playlist PMP 2020 và 2021 của Atoha vì thấy tổng quan, dễ hình dung, tiếp cận hơn đọc sách.
  • Sau khi học xong Session 10, các bạn làm dần các minitest (rất dễ, tranh thủ thời gian 60 phút). Mục đích để hình thành thói quen thực hiện 1 block 50 câu hỏi trong 60 phút (bao gồm cả làm và review), rất có ích cho bài thi thật (mình sẽ nói chi tiết bên dưới). Thực tế thì mình làm được 10 minitest, trong đó chủ yếu cày trên văn phòng lúc rảnh rỗi. 
  • Tranh thủ đăng kí hồ sơ thi, lên lịch càng sớm càng tốt. Theo kinh nghiệm của mình thì book lịch thi sau khi kết thúc buổi 14 của khóa học tầm 15 ngày là đẹp.

Tăng tốc về đích

Mình kết thúc 1 milestone lớn của dự án trên công ty vào 30/6 và dành 12 ngày để tăng tốc chuẩn bị cho kì thi + 2 ngày chuẩn bị thể lực. Do công việc mình bận nên chỉ có thể dành thời gian buổi tối để thực hiện. Mình cố định khoảng thời gian từ 9.00 đến 3.00 sáng để ôn luyện PMP. 
  • 4 ngày đầu tiên: Làm 2 đề fulltest RTM, 2 đề fulltest Prep. Dành đủ 4 tiếng liên tục để làm bài. Như Atoha có recommend là làm theo đúng khung giờ thi, tuy nhiên mình không sắp xếp được, nên bố trí làm từ 22:00 – 2:00 sáng hôm sau. Chỗ này không recommend mọi người nhé, bất khả kháng thôi chứ làm test thời gian này thường là đến tiếng thứ 3 là đầu óc đã biểu tình đòi đi ngủ rồi. Lúc này mọi người cũng không nên đặt nặng điểm số, quan trọng là làm quen với khối lượng câu hỏi, thời gian thực hiện, trạng thái đầu óc (mình khi làm các bài này first try có lúc <65%, được cái các thầy tại Atoha động viên rất nhiều nên không bị tâm lý). Phần Review & Fill Gap (RFG) mình chủ yếu nhìn các câu bị sai để xem mindset của tác giả như nào và điều chỉnh lại mindset của bản thân. 
  • 4 ngày tiếp theo: bắt tay vào các đề PMI Cloned. Mình làm theo thứ tự 10a, 10d. Trong đó 1 ngày làm đề, 1 ngày review & fill gap. Các đề này được Atoha highly recommend nên mọi người cần RFG thật kĩ, bao gồm 3 bước: (1) Review các câu sai; (2) Review tất cả các câu; (3) Điều chỉnh lại mindset với tác giả. Hai bài này first try của mình lần lượt 70% và 75%.
  • 4 ngày tiếp theo: mình dành 1 ngày cuối tuần để làm đề 10e vào đúng khung giờ thi sau khi RFG kĩ càng 10a, 10d. Kết quả đạt 80%. Thời gian còn lại, mình dùng để RFG second round cả 10a, 10d, 10e cho chắc chắn. Sau khi RFG xong, mình tự tin đã đủ kiến thức để đi thi.
  • 2 ngày còn lại: mình chủ yếu tập trung chuẩn bị thể lực: xin nghỉ phép, tập trung ăn uống ngủ nghỉ đúng giờ, hồi phục thể lực sau đợt intensive. Lúc này recommend mọi người không cần xem lại sách, vở vì hiệu quả cũng không cao. Quan trọng là tự tin mình đã đủ kiến thức, thể lực để đi thi. 

Quá trình thi thật

Highly recommend mọi người trước ngày thi 1 ngày thì tạt qua trung tâm thi. Tìm hiểu đường đi, chỗ gửi xe, thang máy, phòng thi ở chỗ nào. Tạt vào hỏi han mọi người ở đó thủ tục, giấy tờ cần chuẩn bị. Ngó nghía xem WC ở đâu, bình nước chỗ nào….Mục đích để hôm sau thi sẽ không có gì bất ngờ mà mình không biết (PM mà, coi như lập plan để đi thi đi!)
  • Ngày thi nên đến sớm, đặt mục tiêu trước 1 tiếng khi thi thì mình đã có mặt ở trung tâm rồi, sẵn sàng vào thi. 
  • Khi thi thì 180 câu, 230 phút nhưng tách thành từng section 60 câu. Kinh nghiệm của mình như sau: 60 câu làm 60 phút, 15 phút review trong đó 5 phút kiểm tra các câu flag, 10 phút kiểm tra lại toàn bộ các câu. Như vậy các mốc thời gian theo block 75 phút sẽ là 230’ -> 155’ -> 80’ -> 5’ (lúc có bảng báo còn 5 phút thì mọi người nên submit, lúc này thì không cố review làm gì nữa cả). 
  • Hết 1 section RẤT NÊN break nhé. Submit section, ra ngoài uống nước, rửa mặt, vận động 1 chút rồi quay lại tiếp tục section tiếp theo. Quên section cũ đi. 
  • Hình dung là mình sẽ làm 3 bài minitest liên tục vì submit 1 section rồi sẽ không quay lại được, nên PHẢI bố trí thời gian review section trước khi submit. Câu nào cũng là 1 điểm, quý như nhau. 
  • Section 1 RẤT DỄ bị tâm lý ở 5-10 câu đầu vì chưa vào nhịp, một tips nhỏ là mark flag tất cả những câu đầu tiên mà thấy vẫn run, cho đến khi gặp 1 câu không thế sai nổi thì sẽ thấy tự tin trở lại. Cuối section quay lại review sau. 
  • After all, sau khi submit và nhận thông báo chúc mừng của PMI, enjoy PMP vì các bạn xứng đáng sau bao công sức đã bỏ ra!
Chúc tất cả anh chị em sẽ hoàn thành được kì thi và đạt chứng chỉ PMP như mong muốn nhé!
 

Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp