Lesson Learned Sharing - Dương Hồng Tuấn (PMPONLINEPRO23)

Anh Dương Hồng Tuấn vừa xuất sắc pass PMP max score on the first try vào ngày 21/04/2023. Bài viết dưới đây là kinh nghiệm mà anh đã tích lũy suốt hành trình chinh phục PMP, hy vọng có thể giúp anh/chị có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Mình có ý định thi PMP từ tháng 11/2022. Đã mua udemy course (Joseph Phililps) và đăng ký application trên PMI.org. Cảm thấy kiến thức nhiều, khá khó nên đã tìm hiểu và quyết định học tại Atoha để có trainer & đề thi để luyện. Sau 03 tháng học, mình đã apply một số technique của PMP vào dự án thật như communication plan, risk register, stakeholder engagement plan,... và vừa luyện đề của Atoha. Lần đầu làm đề Prep 1 khoảng 65%, nên mình quyết định đăng ký thi 01 tháng rưỡi sau đó. 

Thời gian sau công việc dự án khá nhiều, deadline dí gấp nên mình ít thời gian RFG (review & fill gap). Làm các bài full test 10a, 10f, 10g đều khoảng 60%, đọc chia sẻ trên mạng thấy dưới 75% có khả năng fail cao nên mình khá stress. Cứ làm các bài Mini Test liên tục vào buổi tối (sáng phải làm việc dự án), nên sleep unwell, cảm giá mệt mỏi. 02 ngày cuối trước thi PMP mình quyết định không làm test nữa, focus vào RFG. Sáng hôm thi cũng giữ tinh thần thoải mái, mục tiêu pass là được. Cuối cùng kết quả được Above Target (cũng khá cao) nên cảm giác khá bất ngờ. 

Conclusion: Nên giữ tinh thần thoải mái, RFG thay vì tập trung đi luyện bài test.

How to RFG (Review & Fill gap)

Đây là cách RFG của mình

  1. Trước khi làm đề, mình xem lại tất cả các topic, bài giảng, video của khóa học và viết lại những điểm cảm thấy cần ghi nhớ. Ví dụ khi nào xài analogous estimate, khi nào xài 3-points estimating, quy trình change request PICC,...
  2. Tạo Google Sheet với RFG, trong kỳ thi.
  3. Làm đề theo thứ tự được Atoha hướng dẫn: 3 bài Mini Test, Prep các bài 10x (Super mình có làm qua các bài ngắn, do lúc đó stress quá, nôn nóng làm bài).
  4. Lúc làm bài, các câu nào nghi ngờ sẽ flag ngay. Hết bài test, review các câu flag và câu sai. Review xong điền vô Google Excel các kiến thức mình bị thiếu hụt
  5. 02 ngày cuối, mình chỉ đọc đi đọc lại Docs notes các bài giảng (mục 1) và Google Excel đã cập nhật (mục 4).

What worked in Exam mode

Lúc thi có công cụ trên máy là Highlight và Strikethrough mình xài thấy rất hiệu quả.

  • Screen câu hỏi và highlight keyword thật nhanh. Đặc biệt câu gần cuối cần chú ý các từ "done to prevent", "next", "first". Đánh dấu các câu có xác suất đúng ở bên dưới.
  • Strikethrough: Gạch liền những câu sai để tránh phân tâm.
  • Khi có nhiều hơn 01 câu trả lời highlight thì flag câu hỏi liền. Khi review lại chỉ review các flag, screen keyword ở trên và các câu còn confuse.
  • Chú ý thời gian: Mình luyện Full Test 02 lần đều trễ, nên tập mỗi câu chỉ 01 phút. Lúc làm nhìn thời gian còn lại nếu thấy thời gian còn ít thì tăng tốc screen ngay, ít flag lại.
  • Không kết thúc sớm, để time còn lại review flag đến hết giờ. Mình làm xong còn cỡ 5 - 6 phút nên tranh thủ review flag liền.
  • Nên take break, rửa mặt cho tỉnh táo, đi xung quanh để mắt đỡ mỏi. Hít thở sâu thường xuyên để giữ tinh thần.

Về câu hỏi trong thi:

  • Các câu về team như đuổi người, báo functional manager là thường sai, gạch liền.
  • Các câu như escalate lên sponsor thường mình cũng đánh dấu sai, do PM theo PMI cần proactive giải quyết vấn đề.
  • Đề sẽ hỏi rất nhiều về People, cách giải quyết xung đột trong team nên mọi người ôn phần này kỹ.
  • Detect các keyword của loại dự án ngay như predictive, agile, iteration để tailor liền các giải quyết.
  • Đọc kỹ các câu hỏi như do first, do next, preventing để tránh hiểu nhầm ý.

What should avoid

  • Nên off/relax trước ngày thi: Mình work overtime vài buổi, dẫn tới mệt mỏi, ngủ không ngon, khi làm bài vào sáng khá mệt mỏi.
  • Không nên làm bài test quá nhiều, thay vì đó là RFG: Mình làm bài test lần cuối được 60% - 10g. Nên lo lắng, làm test suốt. Nhưng không thu xếp được time làm full test tiếp
  • Lúc thi: Không nên ngồi gần cửa, có vài bạn ra vô, làm mình hay bị phân tâm, lo lắng tốc độ làm bài bản thân
  • Đừng đến trễ, mình tới sớm hơn 15' nhưng bị nhầm tầng, kiếm phòng mãi. Khi vô sớm mình có thể thi sớm luôn nếu đủ tự tin (mình thi ở ITD lê quý đôn HCM)
  • Đừng mất bình tĩnh: Khi nhìn đề quá dài hoặc khó ở vài câu đầu, thường mất bình tĩnh. Các focus của mình là hít thở sâu, tự tin. Đọc câu trả lời sai là gạch liền, lúc đó mình sẽ thấy đề không quá khó nữa

Trên là vài dòng lesson learned của mình khi đi thi. Mong các bạn đọc bài hãy bình tĩnh, tự tin và thi đậu nhé :)

Dương Hồng Tuấn, passed PMP max score ngày 21/04/2023

 

Xem thêm

LUYỆN THI PMPPRO 14 BUỔI

LUYỆN THI PMPONLINEPRO, LIVE-ONLINE 14 BUỔI

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

PMP GUIDE - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp