Lesson learned sharing - Lê Văn Quang (PMPPRO17)

Atoha chúc mừng anh Lê Văn Quang đã xuất sắc vượt qua kỳ thi chứng chỉ PMP với kết quả tối đa chỉ trong lần thi đầu tiên. Bài viết dưới đây là những kinh nghiệm mà anh Quang tích lũy được xuyên suốt quá trình học tập, luyện đề và cả trong quá trình làm bài thi chính thức, hy vọng có thể giúp anh/chị tìm được lộ trình học phù hợp, chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Cuối cùng mình đã hoàn thành “dự án” PMP với kết quả 3 Above Target với mỗi Domain sau hơn 2 tháng ăn ngủ trên nền tảng đề của Atoha. Thật sự mình rất cảm ơn các thầy cô và các bạn ở Atoha đã giúp đỡ mình hoàn thành chứng chỉ này, đặc biệt là nền tảng đề PMP tại Atoha giúp làm quen với đề thi thật.

Đầu tháng 4/2023 mình bắt đầu làm hồ sơ và Atoha hỗ trợ review. Sau khi nộp hồ sơ trên PMI thì tầm 4-5 ngày là có kết quả, mình tiến hành đóng phí thường niên PMI + lệ phí thi để push mình hơn trong việc học PMP và thật sự đã giúp mình commitment pass PMP on the 1st try.

Giai đoạn Lý thuyết:

Với lượng kiến thức lớn của PMP nên mình bắt đầu nghe Video bài giảng 2020 + 2021 để nắm kiến thức tổng quát (2 lần: lần 1 nghe tốc độ bình thường, lần 2 thì có thể nghe với tốc độ x1.5 và x2) cùng với các tài liệu để có thể RFG: PMP guide exam 2021 + Agile Practice Guide + PMBOK. Một số kiến thức bị thiếu như risk/stakeholder mình xem lại slide của Atoha 2020 để hiểu process.

Các tools and techniques, mình xem qua để có thể hiểu ý nghĩa mỗi tool and techniques khi giải quyết vấn đề.

Giai đoạn Thực Hành đề của Atoha:

Trình tự làm đề của mình: Prep 1&2 >> Clone 10f >> Super plus (1-350 câu) >> đề Great 1 >> 10i, 10j, 10h, 10g >> super plus (351-721).

  • Đề Preparation 1 + 2: hai đề này mình làm theo Open-book để củng cố kiến thức nền tảng PMP, PMI mindset, tập trung refill + take notes các kiến thức bị thiếu.
  • Đề 10f (68%-first try, 90%- second try) lúc này mình chia đề thành 3 phần: 60-60-60 câu, do không có thời gian làm full test liên tục nên mình chia thành giai đoạn nhỏ, khi nào có thời gian là làm từng phần nhỏ, sau đó refill + take notes kiến thức + PMI mindset.
  • Đề Super Plus (câu 1-350 câu): mình cũng chia thành 60 câu một lần test, kết quả ~65%.
  • Đề Great 1: mình làm first try được 77%.
  • Đề 10g (60%: first try, 88%- second try): khi làm đề 10g first try mình chỉ được 60% mình thật sự lo lắng, nhưng vẫn tập trung refill gaps và lần 2 thì làm được ~88%.
  • Giai đoạn cuối thì mình làm đề Super Plus (351-721): mình vẫn chia thành các đề 60 câu, mình làm khoảng điểm 68%-70%.
  • Khoảng thời gian làm đề 1st try và 2nd try cho một đề nên có khoảng cách 7-10 ngày, tránh làm hai lần gần nhau, vì lúc đo vẫn còn nhớ.

Sau khi làm toàn bộ đề Clone + Super Plus còn khoảng 10 ngày nữa là tới ngày thi. Mình dành thời gian này xem lại các câu sai Clone + Notes + PMi Gaps + Agile Gaps và đặc biệt xem lại Super Plus lần 2.

Một số Tips sau khi mình tham gia kỳ thi:

  • Sử dụng công cụ Strikethrough để loại bỏ phương án KHÔNG PHÙ HỢP với câu hỏi + Highlight keyword cho các câu hỏi dài và khó hiểu.
  • Nên tập trung RFG kỹ cho từng đề, tránh làm nhiều đề mà không RFG, đặc biệt là đề super plus + Clone.
  • Nên mang theo kẹo bánh, nước để ăn khi nghỉ giải lao có thể ăn thêm, vì khi thi thời gian khá dài (250 phút), nên nghỉ giải lao 10 phút sau khi hoàn thành 60 câu đầu và 120 câu, tránh làm liên tục, ra ngoài hít thở không khí cho đầu óc thư giãn.
  • Nên xin nghỉ phép trước ngày thi để có sức khỏe & tinh thần, khi thi xong 60 câu đầu mình khá mệt, do trước ngày thi mình vẫn đi công tác và tối hôm đó ngủ không đủ giấc.
  • Nếu bạn làm Full test 60 - 70% thì không nên lo lắng quá, thay vào đó tập trung RFG.
  • Nên có strategy làm bài thi, mình chọn thời gian 80 - 75 - 75 phút cho mỗi 60 câu.
  • Tránh ngồi ở cửa ra vào mất tập trung.
  • Luôn giữ PMI Mindset khi trả lời câu hỏi.

Và điều cuối cùng, chọn Atoha đồng hành trong “Dự án” PMP là khả năng pass đã hơn 50% rồi, 50% còn lại tùy vào nỗ lực của mỗi người.

Chúc các bạn thi tốt và pass PMP on the first try.

Cheers!

Lê Văn Quang (PMPPRO17)

Xem thêm

LUYỆN THI PMPPRO 14 BUỔI

LUYỆN THI PMPONLINEPRO, LIVE-ONLINE 14 BUỔI

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

PMP GUIDE - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp