Lesson Learned Sharing - Ngô Minh Chính (PMPPRO26)

Anh Ngô Minh Chính vừa xuất sắc pass PMP max score on the first try vào ngày 21/03/2023. Bài viết dưới đây là kinh nghiệm mà anh Chính đã tích lũy suốt hành trình chinh phục PMP, hy vọng có thể giúp anh/chị có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Kinh nghiệm về chọn nơi học PMP   

- Hỏi bạn bè đã học và đạt PMP.

- Sau đó, đọc thông tin về trung tâm được đề nghị trên mạng

- Liên hệ tư vấn viên của trung tâm để lấy khung chương trình và so sánh >>> Cách làm thế này mình thấy rất hiệu quả và có thể áp dụng được cho mọi người.

Kinh nghiệm học PMP hiệu quả  

- Áp dụng Cockburn's Shu-Ha-Ri model: mình học theo kiểu học thuộc 49 processes kèm key ITTOs của mỗi process (PMBOK6). Để dễ học và nhanh, mỗi knowleage area mình in trang mô tả tóm tắt ITTO của các process group, đọc thuộc ITTOs chủ chốt mỗi quy trình, sau đó tra cứu internet + PMBOK6 để hiểu mỗi thuật ngữ trong ITTOs và bắt tay vào làm bài tập cho mỗi chương ngay, sau đó RFG để hiểu rõ knowledge area đó. Như vậy, mỗi chương của PMBOK6 chỉ mất 3 giờ học mỗi tối, học siêng có thể hoàn thành hết tất cả các chương của PMBok6 trong vòng 2 tuần.

Học Agile: đọc sách Agile Practice Guide kèm Slide của Atoha. Học kỹ kiến thức trong bài Agile Gaps.

Chú trọng làm Review and Fill Gap thật chậm và kỹ, nên tìm thêm trên internet các thuật ngữ chưa hiểu rõ để tìm hiểu ngọn ngành và in thành 1 tập các thuật ngữ để tra cứu, đọc lại cho nhớ >>> Áp dụng cho từng người, khuyên dùng cho người có nhiều thời gian học và có ý định mở rộng kiến thức, sử dụng lâu dài sau này. Không dùng được cho người học lướt nhanh và cần bằng gấp.  


Thi thử    

Thi các bài Knowledge Area trên web Atoha: Học xong chương nào của PMBOK6 là thi và RFG ngay để hiểu được bài tốt hơn và nhớ lâu hơn. Do mình học để sử dụng nên mình làm tất cả các bài thi: từ PMI Q&A, HF, Prep, Joseph, Andy, RTM 10. Ai không có thời gian không nên thi phần bài của Joseph và Andy do kiến thức ngoài PMP khá nhiều. 

- Thi các bài Agile: Do kiến thức Agile trong bài học PMP không được hệ thống hóa và khó học, nên theo mình cần thi càng nhiều bài thi của Agile càng tốt để củng cố các khái niệm về Agile.

 - Thi các bài Minitest: Bắt đầu từ các bài thi Minitest sẽ bắt đầu tính giờ và đặt điểm đậu (75/100 điểm), (50 câu/ 60 phút), cho nên phải canh thời gian kỹ. Các câu phải đọc tình huống dài quá là bỏ qua luôn kèm đánh dấu đặc biệt để quay lại, ưu tiên hoàn thành trước khi đã làm hết câu hỏi. Còn gặp các câu hỏi khó, trả lời cảm giác chưa đúng lắm thì vẫn trả lời nhưng ghi chú trên nháp lại để quay lại sau khi còn thời gian >>> Cách này rất hiệu quả để hoàn thành bài nhanh và vẫn còn nhiều thời gian xem lại bài.  

 - Thi các bài Fulltest: 

  • Nên ưu tiên thi các bài mới được cập nhật trước, do các bài đó sát chương trình học và thi hiện tại.
  • Lúc đầu mình có thi các bài Fulltest theo thứ tự từ cũ đến mới, nhưng thấy mấy bài thi cũ toàn theo phương pháp quản lý dự án Predictive, và đáp án không thuyết phục lắm, nên mình đổi chiến thuật sang thi các bài thi mới nhất. Hơn nữa, số lượng các bài thi fulltest rất nhiều, cũng không thể dành đủ thời gian để thi được hết, vì vậy nên thi các bài mới nhất đầu tiên, sau đó còn thời gian mới thi các bài cũ hơn.
  • Bài Fulltest 10g có bấm giờ, làm 180 câu trong vòng 3h50 phút liền mạch nên khi làm bài test này phải chú ý không được nghỉ giải lao giữa chừng. Sau đúng 3h50 phút bài thi tự đóng và các câu chưa hoàn thành sẽ bị đánh sai. Nên trước khi thi phải chú ý canh thời gian.

- Thứ tự và kết quả thi Full Test lần đầu như sau: 

  • [2021] Prep 01: 65.96
  • 10a. PMP - Full Test PMI 2020: 59
  • 10h. PMP MiniTest: 52
  • 10i. PMP MiniTest: 62.1
  • 10g. PMP FullTest: 59.44
  • 10f. PMP FullTest: 75.19
  • Great 2: 77.22
  • [2021] Prep 02: 74.67
  • [2021] RTM 01: 65.5
  • Great 3: 65.79           

- Kinh nghiệm thi thử: 

  • Chọn đáp án mà PM là người chủ động, hoặc cùng với team chủ động xử lý công việc. Không chọn các đáp án chờ đợi, hoặc escalate ngay lập tức.
  • Chọn đáp án phân tích, nghiên cứu cân nhắc trước. Không chọn các đáp án thực hiện ngay mà chưa có bước nghiên cứu, đánh giá, cân nhắc,...
  • Trong các đáp án, có 01 đáp án khác hoàn toàn thì không chọn đáp án đó.
  • Học và hiểu kỹ các Tools and Technics cũng như các Artifacts và công dụng của nó trong khi quản lý dự án. Cái nào khó nhớ hay khó hiểu nên lên mạng tra cứu thêm và in ra đọc mỗi ngày cho nhớ.          

Tạo động lực để học hiệu quả

Lập nhóm học là cách tạo động lực rất hiệu quả, tuy nhiên phải chọn nhóm hợp với phong cách giao tiếp của mỗi người. Tốt nhất nên đặt ra yêu cầu khung thời gian hoàn thành hồ sơ, nộp hồ sơ và lên lịch thi cho mỗi thành viên để loại các thành viên kém cam kết (những thành viên này hay bàn lùi, ít tương tác,...), không có giá trị tạo động lực cho nhóm.   

Kiến thức

Xem các Review and Fill Gaps Documents                            

  • Khi Implement Risk Response Plan đã được đồng ý trước đó thì không cần submit Change Request.                 
  • Khi dùng Contigency Reserves đã được Plan và duyệt ở giai đoạn Planning thì không cần Submit Change Request và việc dùng Contigency Reserves cũng không làm thay đổi Baseline                

Các nguyên nhân gây ra việc trả lời sai trong khi làm bài            

- Nguyên nhân quan trọng nhất là đọc không hiểu câu hỏi (do không giỏi tiếng anh), dẫn đến suy đoán sai ý nghĩa của câu hỏi hay tình huống hoặc câu trả lời >>> Cách khắc phục: tăng cường làm nhiều đề và học từ khóa. Cách này cần nhiều thời gian và nỗ lực. 

- Nguyên nhân thứ 2 là do chủ quan, đọc lướt nhanh, nghĩ là đúng và chắc chắn nên trả lời ngay mà không rà soát kỹ lại câu chữ >>>  Phân bổ thời gian cho mỗi câu, cần đọc chậm, hiểu chắc rồi mới trả lời.

- Nguyên nhân thứ 3: có nhiều thuật ngữ, khái niệm lạ, chưa gặp bao giờ hoặc đã đọc mà không nhớ, dẫn đến suy đoán câu trả lời và gây sai >>> Tạo danh sách các thuật ngữ, khái niệm, công cụ trong khi làm đề để xem lại thường xuyên cho nhớ.

Đăng ký thi

- Đăng ký thành viên trước, sau đó log out ra, rồi mới log in lại để đăng ký thi và nộp tiền (điền mã giảm giá lúc nộp tiền thi).
- Có thể cân nhắc việc không nên chốt ngày thi ngay lập tức và để mở ngày thi. Phải học thật căng, thấy ổn rồi là đăng ký thi ngay. Mình đăng ký thi vào ngày 21/3/2023, tuy nhiên đến ngày 10/3/2023 muốn thi luôn nhưng không thể đổi lịch thi vì nếu đổi sẽ mất tiền. 

Chuẩn bị thi                

- Nên chuẩn bị checklist những việc cần làm và những thứ cần mang trước ngày thi:

  • Mang kẹo đem đi ăn lúc giải lao.                        
  • Mua nước Revive uống lúc giải lao.                         
  • Đem CMND/ CCCD.

 - Lên lịch trình cho buổi thi, bao gồm thời gian thức dậy, thời gian di chuyển, thời gian ăn uống, thời gian check in và thời gian vào thi. Đây là lịch trình của mình:

  • Ngủ dậy lúc 5h30           
  • Xuất phát từ nhà đi đến Family Mart: 5h50           
  • Đi qua trung tâm Viet Professional: 6h45           
  • Checkin tại trung tâm thi: 7h00          

- Lên 3 kịch bản phân bổ thời gian 230 phút thi cho 180 câu hỏi:

  • Kịch bản 1: 80-75-75. Dành 80 phút cho 60 câu hỏi đầu tiên và 75 phút cho 60 câu giữa và 75 phút cho 60 câu cuối.
  • Kịch bản 2: 75-80-75. Dành 75 phút cho 60 câu hỏi đầu tiên và 80 phút cho 60 câu giữa và 75 phút cho 60 câu cuối.
  • Kịch bản 3: 75-75-80. Dành 75 phút cho 60 câu hỏi đầu tiên và 75 phút 60 câu giữa và 80 phút cho 60 câu cuối.

Mỗi bài thi thường có các câu khó và câu dễ, cho nên tùy từng bài thi mà mình quyết định theo kịch bản gì.

Đi thi

-  Trung tâm thi VietPro, Ung Văn Khiêm, Bình Thạnh, TP. HCM mở cửa lúc 7h, cho nên không nên đến sớm hơn. 

-  Khoảng 7h15 check in vào thi, bao gồm các bước:

  • Trình CCCD cho giám thị kiểm tra.
  • Ký xác nhận thi (lên bảng cảm ứng).
  • Chụp ảnh xác nhận nhận diện.

 -  Vào phòng thi:

  • Có tầm 5-10 phút làm quen mới máy, thi PMP trên một phần mềm chạy tự động nên mọi bước cần làm từ lúc vào phòng thi và ngồi vào máy chỉ cần theo hướng dẫn được hiện ra tuần tự trên màn hình.
  • Khi làm bài, có các nút tắt để đánh dấu vàng câu hỏi (Alt + J) hoặc gạch bỏ đoạn câu hỏi (Alt + W), muốn thực hiện chỉ cần quét chuột bôi đoạn đó và bấm phím tắt là xong.                
  • Trên màn hình còn có nút đánh cờ câu hỏi (Flag) để review lại những câu không chắc trả lời đúng và muốn review lại sau.          
  • Sau khi làm xong 60 câu đầu tiên, máy tính hỏi có muốn review lại không? Chọn review câu đã đánh cờ hoặc các câu chưa làm (do bỏ sót hoặc bỏ qua trước đó). Sau khi review xong, máy hỏi có muốn giải lao 10 phút không? Chọn "không" thì sẽ làm tiếp 60 câu tiếp theo, chọn "có" thì máy vào chế độ khóa và mình được ra nghỉ giải lao.

   (Lưu ý: nghỉ giải lao không quá thời gian 10 phút, quá thời gian sẽ bị máy trừ vào thời gian làm đề).            

  • Tương tự cho 60 câu giữa.                
  • Còn sau 60 câu cuối mình chọn kết thúc review thì máy sẽ chấm điểm và cho kết quả PASS hay FAIL ngay lúc đó (nhưng chưa biết điểm bao nhiêu).           
  • Máy sẽ chuyển kết quả thi ra máy in đặt trên bàn giám thị, khi thi xong ra ký phiếu xác nhận thi và nhận bản điểm rồi ra về >>> Đề thi khá sát với đề FullTest 10f, 10g và đề Great 1, Great 2. Làm kỹ các đề đó, Review and Fill Gaps kỹ thi chắc chắn đậu cao.

Ngô Minh Chính (PMPPRO26) - passed PMP max score ngày 21/03/2023
                            

Xem thêm

LUYỆN THI PMPPRO 14 BUỔI

LUYỆN THI PMPONLINEPRO, LIVE-ONLINE 14 BUỔI

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

PMP GUIDE - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp