Lesson learned sharing - Lê Ngọc Tân (PMPPROHN15)

Anh Lê Ngọc Tân (học viên khóa PMPPROHN15) đã xuất sắc vượt qua kỳ thì chứng chỉ PMP với kết quả tối đa chỉ trong lần thi đầu tiên. Trong bài viết này anh Tân đã chia sẻ những kinh nghiệm mà anh đúc kết được xuyên suốt quá trình học và thi vừa qua, hy vọng sẽ đem đến cho những học viên khác cái nhìn tổng quan nhất cho kỳ thi sắp tới và sớm ngày đạt được mục tiêu pass PMP on the first try.

Hi there! Mình là Lê Ngọc Tân, học viên lớp PMPPROHN15 và đã pass PMP max score vào ngày 22/02/2023. Mình xin tóm tắt và chia sẻ quá trình học tập và kinh nghiệm của bản thân cho các bạn thi đợt sau.

BẠN ĐỒNG HÀNH    

- Mình biết đến PMP từ 2011 qua một vài người bạn công tác ở nước ngoài, hiểu đầy đủ hơn vào 2015 khi có một bạn đồng nghiệp passed, đến năm 2022 mới quyết tâm chinh phục chứng chỉ PMP để có nhiều cơ hội hơn và hiểu sâu hơn về mảng Quản Lý Dự Án.

- Mình được bạn bè giới thiệu về Thầy Châu và Atoha nên đã tin tưởng Atoha sẽ là người bạn đồng hành của mình trong thời gian học tập.

- Một người bạn đồng hành tuyệt vời nữa chính là sự chia sẻ của gia đình và người thân. Yếu tố này rất quan trọng để mình không nản chí sau khi tiếp cận lượng kiến thức khổng lồ từ PMP

ĐẶT LỊCH THI    

Mình muốn chinh phục PMP trong vòng 06 tháng đổ lại nên đã đặt lịch thi sau khi kết thúc 3,5 tháng học offline cùng các Thầy của Atoha. Việc đặt lịch thi mình cũng đã cân đo đong đếm cụ thể với lượng kiến thức trên lớp và ở nhà để đảm bảo target của mình là không trượt.

Đối với các bạn còn mông lung thì đặt lịch sớm sẽ giúp các bạn có động lực nhiều hơn. Áp lực luôn đi kèm động lực là điều hiển nhiên.

QUÁ TRÌNH HỌC TẬP VÀ CHUẨN BỊ KIẾN THỨC    

Sau 01 tháng đầu học trên lớp và học ở nhà thì mình thấy khá overload vì phải hệ thống lượng kiến thức khổng lồ từ các tài nguyên của Atoha. Việc sắp xếp và hệ thống lại ngốn khá nhiều thời gian.

Các tài liệu quan trọng cân đối với thời gian

- PMBOK6 / RITA10 / VIDEOS & SLIDE: (2-3 tháng)

Đây là phần kiến thức nền tảng nên mình xác định ít nhất có 2 rounds để chắc chắn mình có overview về tài liệu và kiến thức mình đang học. 

  • Round 1 thì mình học khá kỹ và Round 2 là review lại. 
  • Mình học theo từng KA như slide của thầy Châu thay vì map với ECO.
  • 2 rounds mình đều ghi chép cụ thể vì viết ra sẽ nhớ lâu hơn thay vì chỉ nghe và xem slides.

>>> “Quá trình này là nền tảng" như các Thầy Cô Atoha đã nói trên lớp.

- AGILE-HYBRID / APG / ACP / SLIDE: (1-2 tháng)

Mình làm trong mảng Kiến trúc và Xây dựng nên kiến thức Agile gần như mới tinh, vì vậy mình dành ra ít nhất 01 tháng để đọc cái tài liệu và xem slides. Chiến lược học được thay đổi khi mình biết qua các Lesson Learned rằng trong đề thi Agile và Hybid chiếm đến 60-70%. 

Sau khi làm một số đề practice của Agile và không hiểu, mình chủ động đọc quyển PMI-ACP Exam Prep ngay từ đầu thay vì Agile Practice Guide vì có nhiều ví dụ cụ thể hơn. Sau đó, thực hành một số đề Scrum và đọc Scrum Guide để hiểu sâu hơn.

Quá trình học xen kẽ như sau:

  • Review tổng thể các tài liệu để nắm rõ mình đang ở đâu và map tài liệu như thế nào.
  • Set target cụ thể và timeboxed cho kế hoạch.
  • Kết hợp xen kẽ lý thuyết với các đề practice sau khi học trên lớp và tự học ở nhà. Đề practice vẫn là nền tảng cho các kiến thức sau này.
  • Linh động đổi cách thức học để tạo động lực và làm mới mình.
  • Mind mapping bằng https://miro.com bất cứ khi nào mình thấy có kiến thức, từ vựng, khái niệm mình hổng. Thay vì note dán tường mình dùng Miro để có thể dùng song song với các file PDF bất cứ lúc nào mình muốn. Công cụ này rất hay với các bạn lập nhóm và share phần note, gap của mình với nhau.
  • Lập nhóm có chung target để trao đổi các câu hỏi và phân tích kiến thức bằng miro, zalo,…
  • Tích cực hỏi đáp.
  • Duy trì sức khỏe như tập gym, chạy bộ hoặc xả hơi nhậu nhẹt nếu bị overload quá. Quan trọng vẫn là tinh thần.

LUYỆN ĐỀ  -  MINITEST / FULLTEST / SUPERPLUS & FILL GAP: (1,5 tháng)

  • Thời gian luyện đề và fill gap của mình chỉ hơn 01 tháng nên mình cố gắng chạy đua để đảm bảo không bị miss các đề quan trọng. 
  • Sau khi test thử kết quả thấp mình đã thay đổi cách tiếp cận bằng cách chia nhỏ các đề thành 60 câu và Fill Gap ngay sau khi xong đối với các đề SUPERPLUS.
  • 60 - 65 - 70 - 75% là kết quả sau khi mình đổi chiến lược và cách học. Điều này đã làm mình rất tự tin sau khi hoàn thành các đề SUPERPLUS và FULLTEST. 
  • Sau khi map đề thi thật với các đề test thì đề SUPERPLUS rất sát và có nhiều câu tương tự. Ngoài ra, các đề FULLTEST 10 cũng rất quan trọng và cần review liên tục.
  • Việc làm tuần tự các đề là rất quan trọng, mình đã thử sức các đề FULLTEST trong khi chưa đủ kiến thức làm mình khó bối rối và nản chí.

TIPS & TRICKS   

  • Về tips & tricks thì Atoha và các bạn thi trước viết rất đầy đủ nên các bạn có thể review lại PMP gaps, Agile gaps trên website của Atoha và Lesson Learned của các bạn đi trước. (Xem thêm Agile gaps của thầy Hà trên video Agile&nutshell part 1&2)
  • Luôn mapping PMP Gap và Agile Gap với quá trình luyện đề, mình thấy tiết kiệm được rất nhiều thời gian để chọn ra được 1 đáp án tốt nhất.
  • Quan trọng nhất vẫn là MINDSET để luôn chủ động với các câu hỏi, tránh bị trình trạng không biết mình đang ở đâu trong 1 tình huống cụ thể của câu hỏi. 

THI    

  • Mình thi lúc 8h30 tại IPMAC ở Hà Nội
  • Mình đến trước tàm 45 phút đợi làm thủ tục và vào phòng thi sau khi ăn sáng no và 1 cốc cafe.
  • Sau khi đọc hướng dẫn khoảng 5 phút mình bắt đầu làm bài, 2 câu đầu tiên khá phủ đầu với câu hỏi dài và khá phức tạp nhưng những câu sau thì sẽ dễ thở hơn. Mình chủ động flag ngay các câu phức tạp để review lại trước khi end review. Mình có gần 10 phút để review sau khi kết thúc 60 câu ở part 3.
  • Mình được phát bịt tai sau khi vào phòng nhưng các bạn cũng nên chủ động mang đi tránh trường hợp bị động. Phòng thi cạnh công trường nên khá ồn và việc có nhiều người ra vào khi test xong cũng không thể tránh khỏi nên các bạn cần chuẩn bị tinh thần cho việc bị disturb.

GÓP Ý

  • Thời gian đầu của việc học mình thấy rất quan trọng vì đa phần mình thấy bị overload với khối lượng kiến thức và việc mapping với các materials, mặc dù trên website của Atoha có mô tả khá chi tiết nhưng không phải học viên nào cũng đọc và đa phần đều hỏi trực tiếp trên lớp. Mình mất khá nhiều time để hệ thống qua việc đọc hướng dẫn, xem slide và chủ động mapping ECO với các tài liệu đã có và hỏi sợ trợ giúp từ ATOHA.
  • Nếu có 1 session/ videos ngắn gọn để giới thiệu overview và hệ thống lại materials thì các bạn học viên sẽ đỡ hoang mang hơn và chủ động hơn.

LỜI CẢM ƠN

  • Chân thành cảm ơn Thầy Châu với các videos cực kỳ tỉ mỉ, sâu rộng, liên tục hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của học viên cũng như cung cấp nguồn tài liệu cực kỳ chất lượng.
  • Chân thành cảm ơn Thầy Lương Minh Hải, Thầy Khoa và các thầy cô khác đã giải đáp rất kịp thời các câu hỏi.
  • Cảm ơn đội ngũ Atoha đã luôn nhiệt tình, hướng dẫn chi tiết cho mình trong suốt 6 tháng vừa qua.

Chúc các bạn thi tốt và kiên trì với định hướng đã chọn!

Lê Ngọc Tân (PMPPROHN15) passed PMP max score ngày 22/02/2023

Xem thêm

LUYỆN THI PMPPRO 14 BUỔI

LUYỆN THI PMPONLINEPRO, LIVE-ONLINE 14 BUỔI

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

PMP GUIDE - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp