Lesson learned sharing - La Tiểu Phượng (PMPPRO22)

Chị La Tiểu Phượng vừa thành công pass PMP max score on the first try vào ngày 20/02/2023. Trong bài viết dưới đây chị Phượng sẽ chia sẻ những kinh nghiệm mà mình đúc kết được trong suốt quá trình học tập và ôn luyện, hy vọng sẽ giúp anh/chị/em có sự chuẩn bị tốt nhất để tự tin bước vào kỳ thi sắp tới.

Xin chào mọi người, mình là La Tiểu Phượng, học viên lớp PMPPRO22. Mình rất vui vì sau bao cố gắng mình đã đạt được max score. Để đạt được điều này, mình rất cảm ơn thầy Hạnh, thầy Châu, em Hợp, hệ thống luyện thi xịn xò của Atoha, em Thi - người bạn đồng hành cùng giải đề và cả những lesson learned được chia sẻ trong suốt quá trình học. Nên hôm nay, mình cũng sẽ chia sẻ lesson learned của bản thân và mong có thể giúp mọi người sẵn sàng cho kì thi sắp tới.

1. Quá trình học

  • Mình không phải là người giỏi trong việc đọc sách, hơn nữa sách PMBOK lại là sách tiếng anh và xài thuật ngữ, nên nói thật là mình đọc không thấm trong thời gian đầu.
  • Mình nghĩ bản thân thiên về nghe để tiếp thu kiến thức hơn là nhìn, nên mình đã tập trung cho bài giảng ở lớp, tích cực nghe giảng, note lại những ý của thầy giảng để bổ sung cho những ý trong slide. 
  • Nếu có thắc mắc, mình sẽ hỏi ngay tại lớp và về nhà đọc lại bài/ học bài - học thuộc 49 processes, cũng như 1 số định nghĩa mới được nhấn mạnh trên lớp, làm bài tập cũng như đọc thêm tất cả những bài đọc thêm được thầy Hạnh cung cấp.
  • Mình cũng nghe lời khuyên từ thầy là đăng ký thi sớm để tăng áp lực, tạo động lực và bắt đầu đăng kí từ lúc lớp gần kết thúc.

2. Quá trình luyện thi và tăng tốc

- Luyện thi khởi động

  • Ban đầu mình đăng ký thi vào tháng 1 nhưng do cảm thấy không tự tin và lịch bận, nên mình dời cuối tháng 2 mới thi.
  • Thời gian đầu của mình khá vật vã vì không xác định được cách học thi hiệu quả (đó là lý do hoãn đợt 1), mình chỉ đơn giản là giải đề với tốc độ như thi thật và điểm không được khả quan lắm.
  • Sau đó, mình có đọc lesson learned của một anh (quên tên) cho rằng nên bắt cặp/nhóm và giải đề chung, sử dụng file excel để track tiến độ nhóm/ghi chú.
  • Mình cải biên lại 1 tí format excel để note nguyên nhân tại sao chọn đáp án. Nếu sai thì đáp án nào và nguyên nhân tại sao >>> cách này giúp mình ghi nhớ và nắm được mindset để suy luận. Mình bắt cặp với một bạn: 3 buổi/tuần; 2 tiếng/buổi và phải giải trước 40 - 50 câu - session này chỉ dành để trả lời và cùng discuss reason.

- Luyện thi tăng tốc

  • Trong 2 - 3 tuần cuối, vào ngày thường mình chia 1 - 2 sessions (sáng từ 5 am và tối từ 7 pm), ngày nghỉ  3 - 4 sessions để giải đề. Giải 60 câu bấm giờ trong 72 phút & RFG bằng cách note vào file excel để ghi nhớ mạch phân tích. 
  • Gần đến ngày thi, mình dành 3 ngày full, 2 session x 60 câu bấm giờ + 1 session cho 180 phút làm đề cloned full >>> total xong đề prep1, prep2, prep3, 10a, 10f, 10g, 10h, 10i, SUPER, SUPERPLUS.
  • Ngày cuối mình không làm nữa, đọc lại kiến thức và đọc bài PMI Gaps.

3. Quá trình thi

- Chuẩn bị: Mình có mua bánh để ăn + bịt tai chống ồn để phòng trường hợp một số trung tâm không có sẵn.

- Ngày thi

  • Không được đem bất cứ đồ dùng cá nhân (trừ kính mắt + bịt tai) vào phòng thi, và cần vào trước 10 phút để đọc hướng dẫn - mình thi ITD vì tiện đường.
  • Nên tới sớm 30 phút để xem sơ đồ chỗ thi vì chỉ có 10 phút nghỉ giải lao sau mỗi 60 câu thôi nên cần tranh thủ.
  • Đề thi sẽ là 60 câu và break 2 lần (10 phút), mình nghĩ 60 câu đầu tiên sẽ mất nhiều thời gian nhất, vì sẽ cần bắt nhịp với đề: đợt 1 mất 90 phút; đợt 2 mất 70 phút; đợt 3 khoảng 70 phút. Mọi người nên canh giờ, xác định goal của mỗi đợt thi để finsh đúng giờ, đọc kĩ đề và chọn đúng trong 1 lần luôn vì đôi khi sẽ không thể review lại. Thà nhấn submit không review lại còn hơn lỡ cơ hội làm các câu sau vì trễ giờ.
  • Cảm nhận của mình về đề thi là có khoảng 4 - 5 câu giống đề superplus, một số câu gặp đâu đó (thấy quen, chứ không nhớ kết quả) và còn lại là mindset. 

Thật ra lúc làm mình cũng hoang mang lắm, nhưng mong mọi người sẽ vững tin với những gì mình đã cố gắng và sẽ đạt được kết quả cao trong kì thi sắp đến.

La Tiểu Phượng - PMPPRO22 (passed PMP max score ngày 20/02/2023)

Xem thêm

LUYỆN THI PMPPRO 14 BUỔI

LUYỆN THI PMPONLINEPRO, LIVE-ONLINE 14 BUỔI

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

PMP GUIDE - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN


 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp