Lesson Learned Sharing - Đàm Thanh Tuấn (PMPPROHN13)

Gửi lời cám ơn đến các thầy cô tại Atoha: thầy Đô, thầy Châu và Cô Nguyên và bạn Vũ Duy Tú đã hỗ trợ em rất nhiều. Gửi tới các bạn đang và sắp sửa thi hãy cố gắng chọn được khung thời gian học tập cố định trong ngày, và hãy cố hết sức mình, đi thi và đạt 3AT nhé. 

Chọn học PMP

Mặc dù là leader và PM của nhiều dự án rồi, tuy nhiên, mình vẫn làm theo kinh nghiệm và các kiến thức được đúc kết dần dần. Mình được bạn bè chia sẻ cần học PMP để có thể làm PM dự án chuẩn hơn, đúng quy trình, và có thêm chứng chỉ cho profile "đẹp hơn". Mình cũng đã tìm hiểu và được bạn bè giới thiệu Atoha là trung tâm đào tạo uy tín nên quyết định chọn Atoha và chọn học offline để có động lực đi học hơn. 

Thời gian học

  • Đi học đầy đủ các buổi học offline trên lớp. 

  • Học đầy đủ các slide của 2020 và 2022. Giai đoạn đầu thì mình thấy các slide của năm 2020 dễ hiểu hơn vì nó tập trung chủ yếu vào các process, nhưng ở giải đoạn cuối sau khi ôn thì mình thấy slide 2022 sẽ phù hợp với kỳ thì hơn, nên tập trung nhiều hơn vào bộ slide này.

  • Xem đầy đủ bộ video bài giảng 2022, mình xem khá nhiều khoảng 3 lần full bộ video này, xem với tốc độ 1.5 - 1.75 đến các đoạn nào chưa hiểu có thể nghe chậm hơn để hiểu. Thời gian xem video là trong quá trình học, sau khi học xong và trong lúc đang ôn thi giai đoạn cuối.

  • Đọc sách PMBOK6, và có file note các mindset, keyword và từ vựng ( mình note luôn ở trên google drive).

  • Học thuộc 49 processes và có thể viết trong vòng 5 phút.

Luyện làm đề trên hệ thống

Ban đầu mình làm các đề Pref, 10a, 10f, điểm của các lần đầu tiên khá thấp khoảng 55 - 60 điểm. Nên mình phải làm lại đề và fill gap theo hướng dẫn của các thầy cô để hiểu rõ hơn các câu hỏi, đọc PMI GapAgile Gap trên website Atoha rồi tiếp tục làm đề. 

Khi mình làm các đề 10a, 10f được khoảng 75 - 80 điểm mình quyết định chốt lịch thi và đóng tiền cho có động lực ôn tập. Thời gian mình chọn là 05 tuần từ ngày bắt đầu chốt lịch, gọi là bước vào phần thi ôn tập để về đích.

Ôn tập để về đích

  • Đi làm khá bận nhưng mình vẫn cố sắp xếp thời gian học khoảng 4 - 5 giờ học /ngày trong tuần và 10 - 12 giờ học vào ngày cuối tuần. 

  • Tập trung làm các bộ đề 10g, 10h và bộ đề Super Plus. Lần đầu làm thì điểm không cao vẫn khoảng 62 - 65 nên mình tiếp tục phải làm chậm lại, fill gap thật kỹ, câu nào chưa hiểu thì hỏi các bạn và thầy cô (cái này cực kỳ quan trọng vì nhiều khi bạn tự suy nghĩ sẽ bị sai mindset luôn). Khi fill gap với mọi người sẽ hiểu sâu hơn rất nhiều, nên mọi người cố gắng hỏi các thầy cô nhiều nha, các thầy cô cũng rất nhiệt tình trả lời. 

  • Giai đoạn đầu làm đề mình chia ra làm 40 câu/lần rồi fill gap, sau đó sẽ tăng lên 60 câu, 120 câu và 180 câu. Giai đoạn cuối cố gắng làm 180 câu và thời gian khoảng 70 phút/60 câu nha mọi người.

  • Đến khoảng 02 tuần cuối ôn thi, mình chỉ tập trung vào bộ đề Super Plus, chia làm 4 đề và làm 180 câu/lần vào các ngày cuối tuần, các ngày trong tuần mình chỉ làm được 100 - 120 câu/ngày. 

  • Tùy vào kết quả ôn tập thi thử đề mà các bạn có thể lựa chọn xin nghỉ phép thêm để luyện đề nhé. Mình có xin nghỉ thêm 02 buổi thứ 6 để có thể ôn được các ngày cuối tuần liền mạch.

  • Trong giai đoạn ôn tập cuối này mình cũng kết hợp vừa làm đề, vừa xem lại video và vừa đọc lại sách PMBOK6 và các slide để fill gap. Mình thấy cách này khá hay, mình có thể hiểu kỹ về mindset của PMI về PMP một lần nữa để không bị quên.

  • Tập trung thêm vào ôn tập phần agile nhiều vì riêng agile đã chiếm khoảng 50% câu hỏi rồi.

  • Mình cố gắng làm đề ở nhà thử trùng với thời gian thi để cơ thể có thể quen được với thời gian thì và nghỉ. Thời gian thi của mình là khoảng 8h30 - 12h30.

  • Trước khi thi mình chỉ làm được khoảng 88%, cũng hơi run, vì lúc check lại các câu sai thì vẫn còn các lỗi hơi ngớ ngẩn chút, nên các bạn cố gắng đọc kỹ 4 đáp án nha.

Đi Thi

  • Trước hôm thi các bạn nên relax chút nha, có thể nghỉ không ôn nữa, tập thể dục thể thao và đặc biệt đi ngủ sớm để đảm bảo sức khỏe. Mình bị lo lắng mất ngủ nằm từ 10h30 đến tận 2h sáng mới ngủ được.

  • Khi đi thi thì cầm đồ ăn nhẹ và 01 chai nước để các lần nghỉ có thể uống nước và ăn nhẹ. 

  • Đi thi mình cũng cố áp dụng khoảng 70 phút/60 câu. Nhưng mình làm tận 80 phút/60 câu đầu và 80 phút/60 câu tiếp theo. Thực sự tâm trạng lúc đó rất hoang mang chỉ sợ 70 phút cuối không làm xong kịp 60 câu. Nên rửa mặt và xốc lại tinh thần tự động viên cố gắng. Cũng may sao 60 câu cuối đề ngắn hơn và mình chỉ làm trong khoảng 60 phút và vẫn dư chút thời gian để kiểm tra lại 1 - 2 câu. Lúc này mình chỉ muốn submit xong và về thôi chứ không còn sức để review nữa. Mình review lại 1 - 2 câu đánh dấu rồi submit.

  • Trong đề mình làm có khoảng 6 - 7 câu giống ở trong bộ đề Super Plus, còn về cơ bản là không giống, mình chỉ chọn đáp án theo mindset xử lý của PMI thôi. 

  • Khi thi xong ra nhận kết quả khá bất ngờ, mình được 3AT luôn.

Lời cám ơn

Sau một thời gian dài ăn ngủ với PMP, đặc biệt khoảng 1.5 tháng tập trung ôn thi PMP mình đã pass được kỳ thi này. 

Em xin gửi lời cám ơn đến các thầy cô tại Atoha: thầy Đô, thầy Châu và Cô Nguyên và bạn Vũ Duy Tú đã hỗ trợ em rất nhiều.

Gửi tới các bạn đang và sắp sửa thi hãy cố gắng chọn được khung thời gian học tập cố định trong ngày, và hãy cố hết sức mình, đi thi và đạt 3AT nhé. 

Đàm Thanh Tuấn (PMPPROHN13), passed PMP max score ngày 04/04/2023

 

Xem thêm

LUYỆN THI PMPPRO 14 BUỔI

LUYỆN THI PMPONLINEPRO, LIVE-ONLINE 14 BUỔI

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

PMP GUIDE - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp