Lesson learned sharing - Nguyễn Quốc Việt Hiển (PMPPRO22)

Mình trân trọng cảm ơn các thầy cô và bạn bè trong nhóm giải đề PMP [Atoha] rất nhiều vì đã luôn đồng hành và giải đáp mọi thắc mắc của mình, hỗ trợ nhau trong suốt cuộc hành trình này. Hy vọng những kinh nghiệm trong quá trình học tập và thi cử của mình sẽ giúp các bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Xin chào mọi người. Mình tên là Nguyễn Quốc Việt Hiển, học viên lớp PMPPRO22. Mình làm về  mảng IT phần mềm, có kinh nghiệm làm việc trong các dự án sử dụng Agile và Hybrid. Mình mới Pass PMP max score (điểm tối đa) vào ngày 07/04/2023, nên muốn chia sẻ lại quá trình học tập và kinh nghiệm của bản thân cho các bạn thi sau để đạt được điểm số cao. 

Initiating: Study PMP with Atoha

LÝ DO CHỌN CHỨNG CHỈ PMP VÀ ATOHA ĐỂ ĐỒNG HÀNH 

Đây là giai đoạn mình bắt đầu. Mình đã biết và nghe đến danh tiếng của chứng chỉ PMP từ những  lúc còn chập chững đi làm. Trong một lần xem Youtube thì mình thấy có video của một bạn Pass PMP vào ngày 31/10/2020 và hiện tại bạn đó đang công tác bên Nhật Bản. Nhưng mãi sau này, mình mới tình cờ được một người bạn đồng nghiệp gợi ý hai đứa đi học chung cùng nhau để trau dồi kiến thức, cũng như những kỹ năng để áp dụng cho công việc trong tương lai và thế là thời cơ chín mùi đã đến với mình. Giữa tháng 5/2022, mình tìm hiểu về chứng chỉ PMP. Thấy lượng kiến thức trong PMP là quá nhiều và mông lung, tiếng anh của mình thì chỉ ở mức khá, mình chuyển hướng sang tìm những trung tâm đào tạo PMP, xem các bài đánh giá về Atoha. Sau đó mình tìm hiểu sâu hơn về Atoha, thấy lượng học viên pass cao, mình cũng ấn tượng với chứng chỉ của các thầy cô Atoha đã đạt được. Mình quyết định chọn Atoha là nơi đồng hành. 

Planning: Learning Schedule

LÊN LỊCH TRÌNH CHO VIỆC HỌC 

Quá trình mình học ở Atoha mỗi thứ bảy hàng tuần, nhưng thời lượng học 4 tiếng/buổi (bao gồm cả nghỉ giải lao) nên lúc đầu dung nạp kiến thức mới khiến mình khá đuối. Chỉ sau tầm 03 buổi là mình có thể bắt nhịp kịp, với yêu cầu khắt khe là phải về nhà dành ra 5 tiếng (2 tiếng ôn lại bài cũ kèm 2 tiếng làm bài tập về nhà và 1 tiếng còn lại dành cho việc đọc thêm kiến thức, xem qua bài mới ở buổi học sau). Việc này đòi hỏi một sự tự giác và kỷ luật vô cùng cao vì mình hiểu việc dành ra 5 tiếng mỗi ngày là rất khó, về đến nhà là muôn trăm nghìn việc sẽ làm bản thân mình bị phân tâm. Muốn chiến thắng phải vượt qua giới hạn bản thân. 

Executing: Materials Used 

NHỮNG TÀI LIỆU NÊN THAM KHẢO (LƯU Ý: NÊN ĐỌC QUA MỖI TÀI LIỆU ÍT NHẤT 5 - 6 LẦN)

- [Phải Đọc] ECO 2021 (Exam Content Outline) đây là sườn của đề thi gồm 3 Domains chính. 

- [Phải Đọc] PMBOK 6th đây là cuốn sách không thể thiếu cho việc tra cứu, giống như từ điển trong ngành QLDA. 

- [Phải Đọc] Agile Practice Guide (APG). Nếu được các bạn đọc thêm Scrum Guide. 

- [Phải Đọc] ITTO (Bắt buộc).

- [Tham khảo] PMP Exam Prep Rita Mulcahy. 

- [Tham khảo] Agile In A Nut Shell. Các bạn tìm trên Google. 

CHUẨN BỊ KIẾN THỨC AGILE 

Trong quá trình học trên lớp, mình được được thầy cô nói rằng đề thi năm nay sẽ xuất hiện nhiều về Agile, vì đó là trọng tâm của PMI hướng đến sau này. Đề thi sẽ có khoảng 70% - 80% về Agile. Trước đó, mình có thi đậu chứng chỉ PSM I và PSM II nên việc tiếp thu kiến thức về Agile không phải là điều khó với mình. Nhưng không vì thế mà mình chủ quan và lơ là, nên mình đọc đi đọc lại cuốn Agile Practive Guide (APG) 6 lần và làm khoảng 200 câu đề thi thử, chủ yếu về kiến thức Agile. Ngoài ra mình có tìm kiếm thêm một số nguồn kiến thức khác về Agile trên mạng. Một phần mình cũng có kinh nghiệm làm dự án về Agile nên mình khá tự tin một tẹo. 

CHUẨN BỊ KIẾN THỨC PREDICTIVE 

Để  chuẩn bị phần Predictive tốt thì các bạn nên chịu khó đọc đi đọc lại ITTO nhé. Mới vô học Atoha, đã được thầy cô tư vấn là nên nhớ kỹ 49 Processes, các bạn không cần và không nên học thuộc vì rất dễ nhầm lẫn và tẩu hỏa. Chỉ cần đọc đi đọc lại mỗi ngày là được, áp dụng chiến thuật mưa dầm thấm lâu. Nếu được thì mỗi ngày, các bạn đến công ty hoặc trường học ghi ra giấy 2 - 3 Processes, cách học này cũng rất hiệu quả. Mặc dù câu hỏi trong đề thi là tình huống, nhưng việc nhớ được các ITTO cũng rất quan trọng, đề thi sẽ chèn vài câu về ITTO nên các bạn nhớ chú ý cẩn thận. 

Monitoring and Controlling: Set Day Of Exam, Progress, Mindset As PM

ĐẶT LỊCH THI 

Mình nộp hồ sơ vào tháng 8/2022, được PMI duyệt và đậu hồ sơ vài ngày sau đó. Vì bận công việc gia đình và dành 03 tháng cuối để chạy nước rút, đến đầu tháng 4/2023 mình mới chính thức đặt lịch thi. 

QUÁ TRÌNH LUYỆN ĐỀ 

Mình bắt đầu luyện đề cuối tháng 11, sau khi kết thúc khóa học ở Atoha. Mình tự luyện đề một mình, những câu nào mình không biết, mình đều nhắn lên group zalo nhờ thầy cô hỗ trợ. Thật sự thời gian luyện đề rất căng thẳng và áp lực tràn trề. Có nhiều câu hỏi mình phải đọc đi đọc lại đến cả chục lần. Tối ngủ mà phải suy nghĩ về những câu hỏi chưa giải đáp được. Thời gian giải đề fill gap liên tục làm mình trầm cảm một thời gian. Nhưng sau khi tìm được đáp án thì những đáp án này làm cho mindset của mình cứng như một người PM thực thụ đúng nghĩa. Do mình đã tham khảo Lesson Learned của các anh chị thi trước, nên quá trình luyện đề trình tự của mình như sau: 10a >> 10f  >> 10g >> 10h >> 10i >> 10j >> Super Plus  

Ngoài ra, các bạn xem tham khảo Great 1,2,3,4,5,6,7 nếu có thời gian. 

GIAI ĐOẠN NƯỚC RÚT

Hai tuần trước ngày thi, mình dành toàn bộ thời gian cho việc luyện đề và fill gap những câu sai liên tục. Hầu như mỗi ngày mình dành đều đặn 16 tiếng và chấm dứt việc học đến tận 1, 2 giờ sáng. Mình làm trình tự theo các đề mà mình đã đưa ở trên. Nhưng mình tập trung vào đề Super Plus là đề cực kỳ quan trọng, bám rất sát các câu hỏi ở trong đề thi. Mình làm đi làm lại đề Super Plus khoảng 8 - 9 lần. Ngày thi thì sắp đến gần, nhưng rất nhiều câu hỏi với những đáp án làm mình phân vân, mình cẩn thận ghi chú lại, thậm chí là chụp ảnh lại cho chắc chắn. Rồi đăng dần lên group nhờ sự trợ giúp từ thầy cô và mọi người.  

Closing: On Exam Day

NGÀY THI 

Cuối cùng ngày này đã đến. Mình rất ngại đến viện khảo thí, vì mình lo sợ sự căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bài thi. Tâm lý mình sẽ không thoải mái khi bị ai đó nhìn mình qua camera hoặc màn hình monitor. Do đó mình đã chọn phương pháp thi online tại nhà, bằng dịch vụ của Pearson Vue. Mình đặt lịch thi vào lúc 2:30 rạng sáng thứ 6. Mình khuyên nếu các bạn đủ sức khỏe, có thể đặt lịch thi online tại nhà giống mình vào lúc sáng sớm. Vì lúc này cơ thể rất là tỉnh táo và tập trung cao độ, có thể do mình đã thi đậu nhiều chứng chỉ khác cùng múi giờ này, nên mình đã quen thuộc với nhịp sinh học. Thà chiến đấu hết sức một lần cho đậu rồi nghỉ ngơi sau cũng đáng nên mình đặt lịch thi vào lúc 2:30 rạng sáng thứ 6. Về quy định của Pearson Vue thì sẽ khá gắt với những ai mới thi lần đầu, giám thị sẽ kết nối và kiểm tra bàn ghế, phòng ốc của bạn… cái này các bạn xem trong phần quy định khi thi tại nhà của Pearson Vue nhé. Mình không biết là do bên họ kiểm tra lịch sử thi của mình tốt nên đúng 2:00 sáng mình check-in chỉ kiểm tra passport xong là vô bài thi luôn. 

VÀO BÀI THI 

Một màn hình hướng dẫn tutorial hiện lên, gồm hướng dẫn gắn cờ để xem lại câu hỏi, máy tính ở góc nhỏ bên trên tay phải màn hình, 4 mục bên dưới bao gồm “Xem lại những câu đã trả lời, những câu chưa trả lời, xem lại tất cả các câu, submit bài thi 60 câu"

Mình gợi ý vài chiến lược: 

  • Đọc sơ câu hỏi một lần và cố gắng hiểu tình huống. 
  • Đọc sơ 4 câu trả lời bên dưới và so sánh với câu hỏi được đưa ra. 
  • Nếu tiếng anh chưa tốt hãy tìm từ khóa trong câu hỏi. 
  • Câu trả lời dựa theo mindset của người PM là phải support, coaching and training, collaborate. 
  • Không bao giờ chọn những câu trả lời như Direct, Hire, Ask hay Force, Delay, Remove, Involve. 
  • Xem tình huống đang nói về Agile/Hybrid/Predictive để loại trừ đáp án khi gặp câu hỏi khó. 
  • Chú ý các động từ ở cuối mỗi câu hỏi “What should the project manager do next?”; “What should the project manager do?”; “What should the project manager do first?”.  
  • Nên nhớ cách tốt nhất là người PM nên communicate, discuss, hòa giải, làm cho mọi thứ smoothly. 
  • Trước khi làm một điều gì đó thì phải xác định vấn đề (Identify root cause >> check impact >> review plan >> discuss with team or stakeholders >> action). 
  • Các tình huống Conflict trong team hay có Team Issue thì cứ Check Ground Rules; Refer Team Charter nhé. 
  • Thực hiện thay đổi hay Change Request bất cứ điều gì phải qua Approval. 
  • Không bao giờ mang kinh nghiệm làm việc vô để làm bài thi PMP. 

LỜI CẢM ƠN 

Cảm ơn các thầy cô Atoha đã hỗ trợ và tận tâm hướng dẫn, truyền đạt các kiến thức để mình có thể pass được chứng chỉ PMP. Mình trân trọng cảm ơn các thầy cô và bạn bè trong nhóm giải đề PMP [Atoha] rất nhiều vì đã luôn đồng hành và giải đáp mọi thắc mắc của mình, hỗ trợ nhau trong suốt cuộc hành trình này.  

Nguyễn Quốc Việt Hiển (PMPPRO22) pass PMP max score ngày 07/04/2023

Xem thêm

LUYỆN THI PMPPRO 14 BUỔI

LUYỆN THI PMPONLINEPRO, LIVE-ONLINE 14 BUỔI

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

PMP GUIDE - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp