Lesson Learned Sharing - Nguyễn Triệu Luân (PMPONLINEPRO2)

Viện quản lý dự án Atoha nhận được tin vui từ phương xa, anh Nguyễn Triệu Luân - học viên lớp PMPONLINEPRO2 đã pass PMP® on the first try với kết quả 5AT. Sau những nỗ lực của anh trong suốt thời gian qua, kết quả anh nhận được là xứng đáng. Chúc mừng anh với thành tích xuất sắc. Enjoy your new achievement!

Sau đây, Atoha xin phép chia sẻ Lesson Learned của anh.

Lời đầu tiên xin cảm ơn Atoha cùng thầy Châu và các anh chị mentors, supporter đã giúp đỡ, h trợ Luân và mọi người đạt được chứng chỉ PMP của PMI.

Qua quá trình học của bản thân, Luân thấy muốn bắt đầu thuận lợi nhất thì nên biết và thuộc được 49 processes và các flow đặc trưng. Ví dụ như Deliverables, WPD, WPI, WPR,....

Sau khi đã nắm rõ flow rồi thì tiếp đến các key output và T&T của các process. Luân để ý thấy ngoài các output phổ biến như PMP update/PD update/OPA update/EEF update thì đa số process đều có những key output quan trọng mà chỉ process đó có (ở first iteration không kể đến khi output này được update ở các process sau). Ví dụ key output của của Collect Requiremnts là Requirements Documentaion và Requirements Traceability Matrix. Việc học các key output gắn với process sẽ cho mình hình dung rõ hơn các tình huống mà PMI đặt ra trong đề thi qua đó nhận diện mình đang ở process nào. Về T&T ngoài các tool phổ biến thì cũng có 1 số tool đặc trưng. Ví dụ nhắc đến Prototypes thì biết ngay là Collect Requirement hay Regconition & Rewards thì biết ngay là Develop Team. Nói chung việc nắm được các key output và tools & techniques sẽ giúp mình nhiều trong việc gặp tình huống của PMI trong đề thi.

Về tài liệu, ban đầu Luân tự soạn trước mỗi buổi học theo yêu cầu của lớp học dựa trên PMBOK. Việc này giúp Luân chủ động ở mỗi buổi học. Mặc dù khi soạn khá nhiều kiến thức nên có thể sẽ không nhớ hết, nhưng khi nghe giảng thì các khái niệm mình đọc được trước đó tự nhiên gợi lại và giúp mình nhớ lâu hơn. Trong quá trình học nên chú trọng đến các mục mà mentors nhấn mạnh vì điều đó thực sự quan trọng và cần phải ghi nhớ. Ngoài ra, Atoha đã tổng hợp một số gaps từ kinh nghiệm của các anh chị thi trước đây được kết quả cao và nó vô cùng hữu dụng khi thi.

Một tip nhỏ của Luân học được khi còn học đại học là nếu như mình thi vào khung giờ nào thì nên dành thời gian làm bài hoặc RFG vào khoảng thời gian đó để khi tới lúc thi não mình tự phản xạ là tới lúc suy nghĩ rồi làm bài thôi 😊.

Về thi thực tế, trước khi thi thì nên relax, đừng nên căng thẳng và không nên dùng chất kích thích. Vì thời gian thi khá dài nên dùng chất kích thích như cà phê hay nước tăng lực nhiều khi sẽ gây tác dụng phụ làm mình căng thẳng hơn (Luân đã bị lúc làm fulltest nhưng cái này Luân nghĩ tùy người). Khi bước vào thi mọi người nên đưa mindset của mình về với mindset của PMI chứ không nên dùng kinh nghiệm của bản thân để trả lời câu hỏi. Nếu câu nào phân vân trong lúc thi thì cứ chọn đáp án mình muốn rồi đánh dấu và next để tiết kiệm thời gian rồi quay lại sau. Vì điểm bất lợi của chúng ta khi thi chứng chỉ này là tiếng nước ngoài, nên khi đọc đề mọi người để ý câu cú vì nếu đọc lướt không kỹ sẽ bị sai dữ kiện của đề. Tóm lại, nếu mọi người làm theo hướng dẫn của thầy Châu ở bước làm đề và RFG thì sẽ không có chuyện áp lực về mặt thời gian. Luân làm bài xong và check các câu mình phân vân rồi nộp bài thì mất khoảng 2h35p nên mọi người đừng quá lo lắng về khoản này.

Tác giả: Nguyễn Triệu Luân

Xem thêm

BẢN CHECKLIST HỒ SƠ ĐĂNG KÝ THI CHỨNG CHỈ PMP®



Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp