LESSON LEARNED SHARING - Phạm Võ Minh Tâm (PMPONLINEPRO5)

Một lần nữa chúc mừng thành tích xuất sắc chị Phạm Võ Minh Tâm - học viên lớp PMPONLINEPRO5 đã pass PMP® on the first try với kết quả 3AT. Sau những nỗ lực của chị trong suốt thời gian qua, kết quả chị nhận được là xứng đáng. Enjoy your new achievement!

Sau đây, Atoha xin phép chia sẻ Lesson Learned của chị.

Overview

- Quỹ thời gian mỗi ngày mình dành cho PMP không nhiều (tầm 1-2 tiếng/ngày) nên khoảng thời gian ôn luyện bị kéo dài. Nếu mọi người đầu tư nhiều thời gian hơn thì tầm sau 01 tháng học ôn là có thể đủ đi thi được tốt.

- Hãy bám sát vào guideline thần thánh của Atoha, thật sự rất hữu ích về mặt kiến thức và tâm lý.

- Vì trước khi thi mình có tâm lý rất sợ thi PMP, nên cảm giác khi học bài cái gì cùng mới, xem không hiểu, dẫn tới hoang mang. Nhưng thực tế thì kiến thức không hoàn toàn là mới hết nên mình cố gắng liên hệ tới những case đã từng gặp qua trong lúc làm dự án, xem thử cái nào đã gặp qua, giải quyết tốt chưa, nếu chưa tốt thì khi áp dụng kiến thức PMP vào có tốt hơn không, từ đây giúp mình dễ hiểu bài hơn.

- Đề thi của mình thì hơn 97% là Adaptive/Hybrid, rất hiếm gặp Predictive.

 

Preparation

Đọc PMBOK 6, đọc tất cả các slide của Atoha, nghe các bài giảng. Làm tất cả các bài tập trên SEW.

Đặt ra target mỗi tuần học ít nhất 01 knowledge area (KA), KA nào ngắn thì học 2.

Ví dụ: thời gian biểu 1 tuần học của mình cho 1-2 KA, mỗi ngày học tầm 1-3 tiếng.

  • Ngày 1: đọc slide của Atoha
  • Ngày 2: nghe lại bài giảng của Atoha
  • Ngày 3: đọc lại PMBOK 6
  • Ngày 4: làm 2-3 bài test trên SEW & fill gap
  • Ngày 5: làm các bài test còn lại của 1 KA trên SEW & fill gap

Sau khi học xong các KA mình vẫn còn hoang mang và sợ thi nhưng hãy liên tục đi theo hướng dẫn từng bước từ thầy Châu và đội ngũ Atoha vô điều kiện. 12 ngày sắp thi thì mình đi theo lộ trình có thứ tự sau và khuyến khích đi theo thứ tự này:

  • Ngày 1: làm 2 minitest & fill gap (3-4 tiếng)
  • Ngày 2: làm 2 minitest & fill gap (3-4 tiếng)
  • Ngày 3: làm 10a & fill gap (4-8 tiếng) → nhìn có vẻ nhiều nhưng khi bắt tay vào làm sẽ hiểu tại sao có thể học được từ 4-8 tiếng cho đề clone này
  • Ngày 4: làm 10d & fill gap (4-8 tiếng)
  • Ngày 5: làm 10e & fill gap (4-8 tiếng)
  • Ngày 6: làm 3 bài SUPER 110, 109 & 108 & fill gap (4-5 tiếng) → Sau khi làm xong các đề clone, chuyển qua làm các đề SUPER rất đơn giản.
  • Ngày 7: dành thời gian nghỉ ngơi để kiến thức dần dần ngấm vào.
  • Ngày 8: Đọc lại các lesson learned của các học viên đi trước.
  • Ngày 9, 10 & 11: Đọc lại Scrum & Agile (2-4 tiếng) & làm thêm các bài SUPER (tuỳ vào mong muốn mà có thể làm bao nhiêu cũng được vì rất ngắn)
  • Ngày 12: làm lại 10e & fill gap

 

Lợi ích của các đề clone & SUPER

- Bài tập cho não: Đề clone quá dài, khó, gây nhiễu nhiều, gây nản? Đây là phần rèn luyện rất hữu ích cho não của chúng ta. Sau khi làm quen với mức độ khó hơn rồi thì việc làm các đề khác sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn nhiều. Não sẽ không thấy mệt mỏi quá nhiều khi làm bài thi.

- Fill gap: Làm đề clone điểm thấp không sao (mình chỉ pass được 50-69% thôi), chủ yếu là phải fill gap những chỗ mình bị hổng kiến thức, đừng đọc đáp án rồi thôi, phải hiểu tại sao lại giải thích đáp án như vậy.

- Củng cố sự tự tin: Thật sự không hiểu tại sao sau khi làm xong được 10a, 10d, 10e, SUPER 110, 109 & 108 thì mình lại rất tự tin. Tin tưởng chắc chắn sẽ đậu. Tới ngày thi cũng giữ niềm tin là đậu rồi nên tâm lý làm bài thoải mái lắm. Trước đó khi làm các đề clone mình đã rất hồi hộp.

 

Kinh nghiệm làm bài

- Đọc thật kĩ đề & luôn nhớ cẩn thận có bẫy nếu nhìn đề mà thấy ngay đáp án.

- Đề rất ngắn nhưng nên đọc 02 lần để chắc là mình hiểu đúng ý câu hỏi.

- Chú ý các câu hỏi có các từ: best, first, next, should have, could have...

- Câu nào không biết thì chọn phương án loại trừ các câu sai ra.

- Có vài câu mô tả tình huống của PM nhưng câu hỏi lại hỏi nếu là PO thì nên làm gì, điểm này mọi người hãy tỉnh táo.

- Các câu bẫy rất thường xuất hiện ở gần cuối mỗi buổi break vì lúc này tinh thần mình đã rất mệt, cộng thêm việc ngồi lâu không dám cử động nên dễ có cảm giác ngứa, nôn nao, khát… cứ muốn làm cho xong để được break.

- Có được 2-3 câu tương tự trong SUPER, không có câu nào giống các đề clone. Nhưng nếu không làm để clone thì sẽ rất khó để hoàn thành tốt bài thi.

 

Kinh nghiệm ngày thi (mình thi online buổi chiều)

- Chuẩn bị 01 căn phòng yên tĩnh, có khoá, dọn hết các thiết bị điện tử ra ngoài (kể cả remote máy lạnh/TV)

- Trên bàn chỉ có thể đặt ID, nước, adapter của laptop. Điện thoại thì giữ bên người cho đến lúc check-in. Check xong mình sẽ được báo đặt điện thoại ra xa tầm tay nhưng vẫn ở trong phòng, để phòng trường hợp có sự cố sẽ gọi.

- Ăn uống đầy đủ, giữ tinh thần tỉnh táo, mình có tập vài động tác giãn người cho máu huyết lưu thông để chuẩn bị ngồi như "tượng" cả buổi chiều.

- Trước khi thi 01 tiếng, mình đọc lại PMI Gaps của Atoha để nhớ các lưu ý khi làm bài đã được đúc kết lại 1 cách tâm huyết.

- Lúc thi không đưa tay lên mặt hay đầu, không xoay cổ, mắt chỉ nhìn vào bài thi để tránh bị nhắc nhở hay tệ hơn là hủy bài thi. Rất dễ ảnh hưởng đến tâm lý làm bài sau đó.

- Dù làm bài thấy đề dễ cũng không chủ quan, vẫn thận trọng, nhưng lúc gặp những câu khó, đánh dấu lại để kiểm tra sau khi làm xong câu thứ 60, 120 & 180.

- Nên break để não mình có thể reset lại, ra khỏi phòng thi, đừng cố nghĩ đến các câu đã làm vì không thay đổi được gì nữa, chỉ làm xuống tinh thần cho các câu sau thôi.

- Hãy dành ra 5p để check lại các câu chưa chắc chắn trước khi break 10p.

- Mình làm 60 câu trung bình mất 70-75p. Làm xong dư 25p, dù rất mệt nhưng vẫn ráng kiểm tra lại các câu chưa chắc chắn, phân tích lại lần nữa, highlight key points, gạch bỏ câu không chọn để cân nhắc.

 

Chúc mọi người sẽ hoàn thành tốt bài thi và đạt được kết quả cao.

 

Tác giả: Phạm Võ Minh Tâm


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp