PMI-PBA® Lesson Learned Sharing - Lương Minh Hải (Trainer Atoha)

Với kết quả 4 Above Target và 1 Target giảng viên Lương Minh Hải đã xuất sắc vượt qua kỳ thi PMI-PBA® vào ngày 19/5/2021.

Sau khi đã đạt được mục tiêu vượt qua kỳ thi PMI-PBA ở lần thi đầu tiên với kết quả gần như tuyệt đối, trainer Lương Minh Hải sẽ chia sẻ lại kinh nghiệm của bản thân, hy vọng sẽ giúp được các bạn bắt đầu tìm hiểu về chứng chỉ này có những cái nhìn chi tiết hơn và chuẩn bị tốt hơn.

Chào mọi người, mình đã pass kì thi PMI-PBA ngày 19/05 sau gần 3 tháng ôn luyện với kết quả 4 Above Target, 1 Target. Mình có một số kinh nghiệm chia sẻ để các bạn tham khảo và áp dụng cho kì thi PMI-PBA.

Tài liệu

Tài liệu bắt buộc (MUST)

  • The PMI Guide to Business Analysis (PMI)
  • Business Analysis for Practitioner (PMI)
  • PMI-PBA Examination Content Outline (PMI)

Tài liệu đọc thêm (SHOULD)

  • PMI-PBA Certification Study Guide (Watermark Learning)
  • PMI-PBA Study tables (Watermark Learning)
  • PMI-PBA Exam Prep (Barbara, RMC Learning Solutions)

 Kinh nghiệm: qua kì thì mình thấy rằng các bạn chỉ cần đọc 03 cuốn “Tài liệu bắt buộc” của PMI là đủ, nếu có thời gian thì đọc những cuốn thuộc nhóm “Tài liệu đọc thêm” để có thêm góc nhìn về 1 chủ đề, khái niệm và T&T.

Ngân hàng câu hỏi

Mình dùng hệ thống câu hỏi theo từng domain và full test trên trang học liệu của Viện QLDA Atoha. Hệ thống câu hỏi của Atoha rất đa dạng, đầy đủ nên các bạn sẽ không cần mua thêm ngân hàng câu hỏi bên ngoài.

 Kinh nghiệm: chỉ cần dùng ngân hàng câu hỏi của Viện QLDA Atoha, bạn phải rất chăm chỉ mới làm hết được toàn bộ các câu hỏi và đề full test trên trang web.

Chuẩn bị hồ sơ thi

  • Quy trình khai báo hồ sơ thi tham khảo PMI Professional in Business Analysis (PMI-PBA) Handbook về số thời gian thực hiện dự án với vai trò chính thức hoặc kiêm nhiệm BA cho các dự án.
  • Hoàn thành khóa học lấy 35 giờ phát triển chuyên môn (contact hours) của các tổ chức được PMI công nhận.

Cách học

  • Cần đọc kĩ 03 cuốn tài liệu bắt buộc (ít nhất là 2, 3 lần). Cuốn “The PMI Guide to Business Analysis” trình bày các processes theo dạng ITTO giống với PMBok ver6 nên sẽ là lợi thế cho những bạn đã tham gia kì thi PMP.
  • Đọc tài liệu thuộc nhóm “Tài liệu đọc thêm” sẽ giúp hiểu rõ hơn các chủ đề, khái niệm, công cụ và kĩ thuật (tool & technique).
  • Giai đoạn đầu, cách làm bài test hiệu quả nhất các bạn có thể mở SPM, ECO để xem câu hỏi thuộc domain nào, task số mấy vì mục tiêu chính là để hiểu. Cách này sẽ tốn thời gian cho 1 bài test nhưng sẽ giúp các bạn hiểu rõ kiến thức, sau này khi đã làm chủ kiến thức thì sẽ trả lời ko cần mở sách và đạt tốc độ nhanh hơn.
  • Làm bài test online và xem đánh giá chi tiết những phần kiến thức còn yếu để lên kế hoạch tìm hiểu, bổ trợ thêm. Tùy thuộc vào thời gian và khả năng của từng người sẽ làm số lượng bài test khác nhau, càng nhiều càng tốt để review fill gaps.

Dạng câu hỏi

  • Bài thi của mình đa phần là câu hỏi 2-3 dòng (khoảng 100 câu), hơn 15 câu hỏi 5-6 dòng và còn lại là những câu hỏi chỉ có 1 dòng. Nên cẩn thận với những câu hỏi 1 dòng vì ít thông tin để phân tích hơn những câu hỏi dài.
  • Đề thi chủ yếu là các câu hỏi tình huống như là: trong tình huống này thì BA nên làm gì tiếp theo/trước hết; đáng ra phải làm gì để tránh xảy ra tình huống này; nguyên nhân nào dẫn đến việc XYZ; BA đã sử dụng công cụ nào trong tình huống dưới đây...
  • Nên phân bổ thời gian khoảng ~ 1 phút cho 1 câu hỏi, nếu còn nghi ngờ có thể dùng chức năng set flag để review sau. Tránh trường hợp đọc đi đọc lại câu hỏi, mất nhiều thời gian cho các câu hỏi tiếp theo.
  • Đề thi chia làm 2 phần, nửa đầu 89 câu, nửa sau 111 câu. Làm xong 89 câu đầu bạn sẽ được nghỉ giải lao 10 phút, và khi quay lại thì bạn không được xem lại các câu đó nữa.

 Kinh nghiệm: số lượng câu hỏi liên quan đến Agile rất ít, đa số là câu hỏi dự án dạng plan-driven với cách giải quyết tham khảo đến RTM, Business Analysis Plan và CCB. Đây là lợi thế rất lớn nếu bạn nào đã thi chứng chỉ PMP áp dụng quy trình quản lý thay đổi (đánh giá impact, đề xuất solution cho CCB…).

Trung tâm thi

Trung tâm IPMAC (Hà Nội) chia thành 2 khu vực đào tạo và khu vực thi riêng biệt, số lượng máy tính đã được tăng lên 8 cái và được trang bị máy mới đảm bảo chất lượng thi.

 

-----------------------------------------------------------------------------

Trên đây là một điều mình muốn chia sẻ để các bạn tham khảo, áp dụng cho kì thi PMI-PBA! Mình xin chân thành cảm ơn thầy  Nguyễn Sĩ Triều Châu và Viện QLDA Atoha đã hỗ trợ tài liệu và tinh thần để mình hoàn thành mục tiêu này.

Chúc tất cả các bạn sẽ thi và pass PMI-PBA với kết quả tốt nhất!

 

Lương Minh Hải, Giảng viên Atoha, pass PMI-PBA on the 1st try với kết quả gần như tuyệt đối

PMI-PBA PRO, Chương trình luyện thi PMI-PBA hiệu quả

Lịch khai giảng các khóa học tại Atoha


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp